Đặc sắc nghệ thuật chuyện người con gái nam xương
100 Bài văn mẫu lớp 9 LỚP 9 BÀI LÀM “Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ đã thể hiện những giá trị nhân đạo và nhân văn sâu sắc. Để thể hiện thành công những giá trị của tác phẩm, nhà văn đã thêm vào đó những nét nghệ thuật đặc sắc, giúp truyền tải nội dung của tác phẩm. Trước tiên, tác giả đã xây dựng được tình huống truyện khá độc đáo, đặc biệt là chi tiết “chiếc bóng”. Chiếc bóng này đã gây nên cái chết oan uổng của Vũ Nương, và cũng chính chiếc bóng đó đã giúp nàng giải oan, làm sáng tỏ mọi chuyện. Đây là sự khái quát hóa tấm lòng, sự ngộ nhận và hiểu lầm của từng nhân vật. Hình ảnh này góp phần hoàn thiện thêm vẻ đẹp nhân cách của Vũ Nương, đồng | thời cũng giúp thể hiện rõ hơn số phận bi kịch của Vũ Nương nói riêng và người phụ nữ Việt Nam trong xã hội phong kiến nói chung. Mặt khác, tác giả đã dẫn dắt tình huống truyện vô cùng hợp lí. Chi tiết chiếc bóng là đầu mối câu chuyện lại chỉ xuất hiện một lần duy nhất ở cuối truyện, tạo sự bất ngờ, bàng hoàng cho người đọc và tăng tính bi kịch cho câu chuyện. Tác phẩm cũng đã có nhiều sáng tạo hơn so với truyện “Vợ chàng Trương” trong dân gian. Hơn nữa, các nhân vật được xây dựng qua lời nói và hành động. Các lời trần thuật và đối thoại của nhân vật sử dụng nhiều hình ảnh ước lệ nhưng vẫn khắc họa đậm nét và chân thật nội tâm nhân vật. Đặc biệt, truyện đã sử dụng thành công những yếu tố kì ảo làm nổi bật giá trị nhân đạo của tác phẩm. Yếu tố kì ảo, hoang đường làm câu chuyện vừa thực vừa hư, vừa có hậu, vừa không có hậu, làm hoàn chỉnh vẻ đẹp của nhân vật Vũ Nương. Đó là những chi tiết Phan Lang nằm mộng rồi thả rùa hay anh gặp nạn, lạc vào động rùa, gặp Linh Phi, được cứu giúp; gặp lại Vũ Nương, được sử giả của Linh Phi vẽ đường đưa về trần gian. Hay đó còn là chi tiết Vũ Nương hiện về trong lễ giải oan trên bến Hoàng Giang giữa lung linh, huyền ảo rồi lại biến đi mất. Các yếu tố này được đưa vào xen kẽ các yếu tố thực như về địa điểm, thời gian, những chi tiết thực về trang phục của các mỹ nhân, tình cảnh nhà Vũ Nương không có người chăm sóc sau khi nàng mất,… Cách thức này làm cho thế giới kì ảo, lung linh, mơ hồ trở nên gần với cuộc đời thực, làm tăng độ tin cậy, khiến người đọc có niềm tin vào câu chuyện được kể. Dựa vào các chi tiết kì ảo này giúp thể hiện đặc trưng của thể loại truyền kì đó là có sự đan xen giữa yếu tố kì ảo và yếu tố hiện thực, lấy cái gì để nói cái ảo. Việc đan xen các yếu tố kì ảo còn làm hoàn chỉnh thêm nét đẹp vốn có của Vũ Nương – người nặng tình, nặng nghĩa, quan tâm đến chồng con, khát khao được phục hồi danh dự, tạo nên một kết thúc có phần nào có hậu cho câu chuyện, thể hiện ước mơ về lẽ công bằng ở đời của nhân dân. Chi tiết kì ảo cũng đồng thời không làm mất đi phần nào tính bi kịch của truyện. Vũ Nương trở về mà vẫn xa cách ở giữa dòng bởi nàng và chồng con vẫn là âm dương cách biệt. Tác giả đưa người đọc vào giấc chiêm bao rồi lại kéo chúng ta sực tỉnh giấc mơ – giấc mơ về những người phụ nữ đức hạnh vẹn toàn: nỗi oan của người phụ nữ vĩnh viễn không bao giờ giải được. Sự ân hận muộn màng của người chồng, đàn cầu siêu đều không cứu được người phụ nữ. Đây là giấc mơ cũng chính là lời cảnh tỉnh của tác giả. Nó để lại dư vị ngậm ngùi trong lòng người đọc và là bài học thấm thía về giữ gìn hạnh phúc gia đình. Như vậy, những yếu tố nghệ thuật đặc sắc trong “Chuyện người con gái Nam Xương” đã góp phần nêu bật nội dung, qua đó cũng tạo sự hấp dẫn, kích thích, hứng thú đối với người đọc. Nguồn website giaibai5s.com IIE Việt Nam » Văn Học Lớp 9 » Đặc sắc nội dung và giá trị nghệ thuật Chuyện người con gái Nam Xương Giới thiệu tác giả, tác phẩm và phân tích những đặc sắc về nội dung và giá trị nghệ thuật của “Chuyện người con gái Nam Xương”. Bạn đang xem: Nội dung nghệ thuật chuyện người con gái nam xương Đặc sắc nội dung, giá trị nghệ thuật Chuyện người con gái Nam Xương. Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm và giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật. “Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ là tác phẩm tiêu biểu viết về thân phận của người phụ nữ trong thời đại phong kiến, qua tác phẩm ta thấy rõ được sự gửi gắm đặc sắc của tác giả về giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật tạo nên thành công cho tác phẩm. Đặc sắc nội dung, giá trị nghệ thuật “Chuyện người con gái Nam Xương” – Nguyễn DữI. Tác giả – Tác phẩm:a. Tác giả:“Nếu ví tác phẩm văn học là một hạt ngọc tròn trịa ánh ngời, thì cái tạo nên nó là nước mắt hạnh trai và công phu của người nghệ sĩ.” (Chế Lan Viên) Quả thật, Nguyễn Dữ học trò của Tuyết Giang phu tử – Nguyễn Bỉnh Khiêm chính là người nghệ sĩ tạo dựng nên vẻ đẹp muôn đời của văn học. Nguyễn Dữ chưa rõ năm sinh, năm mất, được sinh ra tại Hải Dương, trong một gia đình nhà Nho sống vào cuối thế kỉ XVI. Nguyễn Dữ là người chăm học, học rộng, hiểu nhiều, ông từng mang tư tưởng lấy văn chương nối nghiệp nhà. Tuy nhiên, sau khi đỗ Hương tiến, làm quan dưới thời họ Mạc và sau đó về với thời nhà Lê vỏn vẹn một năm ông đã xin cáo quan về ở ẩn với sự bất bình về thời cuộc. Phong cách truyện của Nguyễn Dữ mang nhiều yếu tố hoang đường kì ảo, mà ở đó, nhân vật chính khao khát hạnh phúc bình dị giữa sự tàn khốc, cổ hủ của thời đại. Nguyễn Dữ nổi tiếng với cuốn “Truyền kì mạn lục”. “Truyền kì mạn lục” là cuốn sách viết bằng tiếng Hán, gồm 20 chương và là những ghi chép tản mạn về những chuyện kì lạ được lưu truyền. Tác phẩm là tiếng lòng của tác giả về một xã hội mà mọi người được sống yên bình, công bằng và được mưu cầu hạnh phúc chân chính, bình dị. b. Tác phẩm:“Chuyện người con gái Nam Xương” được xem như một thiên cổ kì bút. Tác phẩm là nhan đề thứ 16 trong tổng 20 truyện được ghi chép trong tập truyện “Truyền kì mạn lục” của Nguyễn Dữ. Truyện là nỗi niềm oan khuất của người thiếu phụ Vũ Nương nói riêng và cũng là nỗi niềm bất hạnh của người phụ nữ sống trong xã hội phong kiến xưa nói chung. Tác phẩm là tiếng nói lên án của tác giả đối với xã hội đương thời, tiếng lòng đồng cảm, sẻ chia với những bi kịch cùng đường của thân phận người phụ nữ xưa. Đồng thời, tác giả cũng ca ngợi vẻ đẹp phẩm hạnh, hiếu nghĩa, thủy chung của người phụ nữ. 1. Bố cục:“Chuyện người con gái Nam Xương” được cấu tạo tương tự một vở kịch cổ điển gồm 3 phần: khai đề – khúc thắt – giải đề. Tác phẩm được chia bố cục thành ba phần như sau: Phần 1: Từ đầu đến “như đối với cha mẹ đẻ của mình”. Ở phần này, nói về tính cách thuỳ mị, nết na của Vũ Nương, tính cách “hay ghen” của Trương Sinh và tình huống chia li, nêu lên đức hạnh của người vợ là Vũ Nương khi chồng lên đường đi chiến đấu. Phần 2: Tiếp đó cho đến “những việc đã trót qua rồi”. Ở phần này, là mâu thuẫn gia đình giữa Vũ Nương và Trương Sinh ngày càng gay gắt, dẫn tới kết thúc mâu thuẫn là sự chấm dứt một sinh mệnh. Đoạn này nói lên nỗi oan ức chưa được giải bày của Vũ Nương. Phần 3: Phần còn lại. Ở đoạn này, câu nói của đứa trẻ, thức tỉnh người cha, nhưng đã quá muộn. Vũ Nương đã thay đổi thân phận, hóa thành thần, hiển linh và tha thứ cho chồng mình. Như vậy, đoạn này là khắc tạc của sự thật và nỗi oan được hóa giải. 2. Đặc sắc giá trị nội dung:Tác giả Nguyễn Du từng viết: “Đau đớn thay phận đàn bà Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung.” Quả thật đúng cho vẻ đẹp của Vũ Nương trong thiên cổ kì bút “Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ. Tác phẩm viết về nhân vật Vũ Nương, một người phụ nữ nết na, thuỳ mị, đoan trang, lễ nghĩa, nhưng lại phải chịu sự bất công của thân phận người phụ nữ sống trong xã hội phong kiến. Vũ Nương là hiện thân điển hình của người phụ nữ xưa: đảm đang: phụng dưỡng và nuôi dạy con thơ; hiếu nghĩa: hiếu thảo, yêu thương và chăm sóc mẹ chồng chu đáo khi chồng lên đường chiến đấu; thuỷ chung: luôn giữ trọn tiết hạnh với Trương Sinh, trong lòng luôn nhớ về con và chồng một nỗi nhớ da diết. Như vậy, ở đây Nguyễn Dữ vừa thương tiếc cho thân phận người phụ nữ trong xã hội xưa, đồng thời cũng đồng cảm, thương xót trước số phận bất hạnh của họ, ông đã lên tiếng tố cáo xã hội bất công, tàn khốc với người phụ nữ. Câu chuyện được sử dụng nhiều yếu tố kì ảo, hoang đường; tuy nhiên vẫn phản ánh chân thực và rõ nét nỗi đau bi kịch của người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Chịu nhiều phép tắc, và sự khắc nghiệt lạc hậu, cổ hủ của xã hội xưa. 3. Đặc sắc giá trị nghệ thuật:“Chuyện người con gái Nam Xương” không chỉ thành công là tác phẩm về câu chuyện tình yêu đầy oan khuất mà cảm động lòng người; mà còn là sự thành công trong giá trị nghệ thuật đặc sắc:
“Chuyện người con gái Nam Xương” là sự phản ánh chân thực của thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến – một xã hội cổ hủ bất công, “trọng nam khinh nữ”. Câu chuyện tố cáo hiện thực loạn lạc của thời phong kiến khiến cho gia đình mâu thuẫn, hạnh phúc đổ vỡ. Chiến tranh xảy ra, Trương Sinh lên đường tham gia chiến đấu, để lại nơi quê nhà, mẹ già vợ trẻ, con thơ. Vậy mà, khi trở về sau nhiều năm không gặp, tình cảm vợ chồng cũng không thể xoá nhoà đi tính tình ghen tuông, đa nghi của Trương Sinh. Và chính sự nghi ngờ này đã tạo nên kết cục bi kịch đối với hạnh phúc gia đình. Truyện là bức tranh tố cáo sâu sắc xã hội phong kiến gây nhiều đau khổ, oan khuất cho người phụ nữ. Đồng thời, truyện cũng đề cao phẩm chất tốt đẹp của Vũ Nương, một người phụ nữ: đảm đang, hiếu thuận, son sắc thuỷ chung, nhưng trêu đùa thay: “Hồng nhan bạc mệnh.” (Thành ngữ dân gian, qua nhân vật Kiều) Vũ Nương dẫu có xinh đẹp, dẫu có thuỳ mị, nết na, giữ trọn phẩm hạnh với chồng, thì cũng không thể vượt qua được sự ngờ vực của Trương Sinh, để rồi kiếp đời nàng, oan uất ra đi. Dẫu bị ngờ vực, dẫu gieo mình tự vẫn vì sự ghen tuông của chồng, sau khi trở thành thần, nàng vẫn không trách móc, mà tha thứ cho chồng mình. “Chuyện người con gái Nam Xương” cũng thể hiện sự đồng cảm, thương xót của Nguyễn Dữ đối với thân phận của Vũ Nương nói riêng và người phụ nữ nói chung. Để rồi qua đó, tác giả lên tiếng tố cáo, lên án xã hội; và ca ngợi phẩm chất của người phụ nữ; đồng thời nói lên khát vọng muôn đời của người phụ nữ: Muốn được tôn trọng, muốn được mưu cầu hạnh phúc bình dị. Ngữ Văn Lớp 9 - |