Nhập niết bàn có nghĩa là gì năm 2024

“Phật tâm” là chuỗi tọa đàm được tổ chức tại Diệu Tướng Am Hà Nội, hướng đến đại lễ Phật Đản PL2567. Thông qua 3 chủ đề, "Phật tâm" giúp ta biết cách tìm thấy sự an nhiên, ứng dụng những triết lý, lời dạy Đức Phật vào đời sống. Từ đó ta thấy được vai trò, ý nghĩa của việc tu tâm, ươm mầm cho những Tâm Phật ngay trong đời thường, nhận được phước báu vô lượng.

xem chi tiết

Nhập niết bàn có nghĩa là gì năm 2024

VÔ MINH LÀ GÌ? VÔ MINH TỪ ĐÂU MÀ CÓ - TỌA ĐÀM TẠI TU VIỆN LONG HƯNG, BÌNH TÂN, TP.HCM

Diệu Tướng Am hoan hỷ tổ chức sự kiện tọa đàm cùng NS.Thích Nữ Diệu Hiếu trong không gian phước báu, thiền định tại Tu viện Long Hưng, Bình Tân, TP.HCM. Buổi Tọa đàm chia sẻ đến Phật tử, những người thành tâm kính Phật về chủ đề: Vô minh là gì? Vô minh từ đâu mà có?

xem chi tiết

Nhập niết bàn có nghĩa là gì năm 2024

KÍNH MỪNG NGÀY VÍA PHỔ HIỀN BỒ TÁT ĐẢN SANH 21/02AL, PL2567

Kính mừng ngày Phổ Hiền Bồ Tát đản sanh 21/02Al, PL2567. Diệu Tướng Am kính chúc Chư Tôn Đức Tăng Ni, Quý Phật tử, Quý khách hàng: TÂM KHÔNG SẦU MUỘN - TÂM HƯỚNG TỪ BI

xem chi tiết

Nhập niết bàn có nghĩa là gì năm 2024

KÍNH MỪNG NGÀY VÍA QUÁN ÂM ĐẢN SANH 19/02AL, PL2567

Kính mừng ngày Quán Thế Âm Bồ tát đản sanh 19/02 AL, PL 2567. Diệu Tướng Am kính chúc Chư Tôn Đức Tăng Ni, Quý Phật tử, Quý khách hàng: TÂM HƯỚNG PHẬT ĐÀI, PHƯỚC BÁU CÒN MÃI

xem chi tiết

Nhập niết bàn có nghĩa là gì năm 2024

Ý NGHĨA NGÀY ĐỨC PHẬT THÍCH CA MÂU NI NHẬP NIẾT BÀN

Kỷ niệm ngày Đức Thích Ca Mâu Ni Nhập Niết Bàn 15/02 AL, PL 2567. Diệu Tướng Am kính chúc Chư Tôn Đức Tăng Ni, Quý Phật tử, Quý khách hàng: THÂN PHÀM ĐỔI ĐƯỢC THÂN KIM SẮC, VỮNG BƯỚC TÂM TU CHẠM NIẾT BÀN

xem chi tiết

Nhập niết bàn có nghĩa là gì năm 2024

KÍNH MỪNG NGÀY PHẬT THÍCH CA MÂU NI XUẤT GIA 08/02 AL, PL2567

Kỷ niệm ngày Phật xuất gia 08/02 AL là nhằm nhắc nhở hàng Phật tử tại gia cũng như xuất gia noi theo gương sáng của Ngài để tinh tấn tu hành, để tăng trưởng trí tuệ và để giải thoát. Kính mừng Ngày Đức Phật Thích Ca Mâu Ni xuất gia, Diệu Tướng Am kinh chúc Chư tôn Đức Tăng Ni, Quý Phật tử: ""PHÁP LÀNH CẬN KỀ, SOI SÁNG TÂM AN "."

xem chi tiết

Nhập niết bàn có nghĩa là gì năm 2024

RẰM THÁNG GIÊNG - KÍNH MỪNG NGÀY ĐẠI HỘI THÁNH TĂNG 15/01 AL, PL 2567

Kính mừng ngày Đại hội Thánh Tăng 15/01 AL, PL2567, Diệu Tướng Am kính chúc Chư tôn Đức Tăng Ni, Quý Phật tử Đạo hạnh vẹn tròn, một đời an lạc.

xem chi tiết

Nhập niết bàn có nghĩa là gì năm 2024

HÁI LỘC BÁCH HỶ DIÊN PHÚC - KHAI TRƯƠNG HỒNG PHÁT

Diệu Tướng Am khai mở năm mới Bách Hỷ - Diên Phúc với vô vàn lộc tài gửi tặng Quý khách khi đến trải nghiệm không gian mới, hái lộc "Hồng bao Kết Duyên Lành" trị giá lên đến 2023K cho mọi đơn hàng trong tháng Giêng Quý Mão 2023.

xem chi tiết

Nhập niết bàn có nghĩa là gì năm 2024

DIỆU TƯỚNG AM - ĐIỂM HẸN GIAO THOA VĂN HÓA PHẬT GIÁO VIỆT NAM VÀ QUỐC TẾ

Diệu Tướng Am vô cùng hoan hỷ được đón tiếp Tiến sỹ Phật học Geshe Dorje Damdul - Giám đốc Tibet House tại New Delhi (Trung tâm Văn hoá - Đức Datlailama), Tiến sỹ Phật học Lhundup, Hạ Mật Viện tại Ấn Độ và Đại đức Thích Hoằng Thường, chùa Vạn Đức, Tp. HCM tọa đàm về mối quan hệ giữa Phật giáo và Khoa học.

“Đức Phật nhập Niết bàn nhắc nhớ cho chúng ta về sự vô thường của kiếp nhân sinh” Đó là chia sẻ của Đại đức Thích Pháp Hiếu, Phó Chánh Văn Phòng Ban Thông Tin Truyền Thông Trung Ương, Uỷ Viên Ban Phật Giáo Quốc Tế Trung Ương GHPGVN, Trụ trì Chùa Tam Bảo tại thành phố Đà Nẵng nhân kỷ niệm Đức Phật nhập Niết bàn ngày 15 tháng 2 Âm lịch hằng năm.Đại đức Thích Pháp Hiếu, Phó Chánh Văn Phòng Ban Thông Tin Truyền Thông Trung Ương, Uỷ Viên Ban Phật giáo Quốc tế Trung Ương GHPGVN, Trụ trì Chùa Tam Bảo tại thành phố Đà Nẵng

PV: Thành kính tưởng niệm ngày Đức Thế Tôn nhập Niết-bàn, 15 tháng 2 Âm lịch, kính mong Đại đức chia sẻ thêm về ý nghĩa cao quý của ngày Đức Phật nhập Niết bàn.

Ngày đức Phật nhập Niết bàn là một trong bốn sự kiện trọng đại của Phật giáo đó là Đản Sanh, Thành Đạo, Chuyển Pháp Luân, và Niết bàn, Ngày Đức Phật nhập Niết bàn 15-2 Âm lịch là ngày kỷ niệm Di Huấn hay còn gọi là ngày Di Chúc của Đức Phật. Vào canh chót (3-5 giờ sáng), Đức Phật một lần nữa nhắc nhở khuyên dạy các hàng thanh văn đệ tử lần cuối cùng rằng: “Handa dāni bhikkhave āmantayāmi vo, vaya-dhammā saṅkhārā, appamādena sampādetha.”

“Này chư Tỳ Khưu, Tỳ Khưu Ni, Cận Sự Nam, Cận Sự Nữ! Bây giờ Như-Lai nhắc nhở, khuyên dạy các con lần cuối cùng rằng: Các pháp-hữu-vi (ngũ-uẩn) có sự diệt là thường. Các con hãy nên cố gắng tinh tấn hoàn thành mọi phận sự tứ Thánh-đế bằng pháp không dể duôi, thực-hành pháp-hành tứ niệm-xứ”

“Yo vo Ānanda, mayā dhammo ca vinayo ca desito paññatto, so vo mamaccayena satthā…”

“Này Ānanda! Chánh-pháp nào mà Như-Lai đã thuyết, Luật nào mà Như-Lai đã chế định, sau khi Như-Lai tịch diệt Niết-bàn rồi, Chánh-pháp ấy, Luật ấy là vị Tôn-sư của các con”.

PV: Vào ngày này, người Phật tử nên thực hành như thế nào là đúng Pháp để thể hiện lòng tri ân và thành kính đến với Đức Phật thưa Đại đức? Hiện nay có nghi thức cúng tưởng niệm Đức Phật nhập Niết bàn cho hàng Phật tử tại gia thực hành không ạ?

Trước khi viên tịch Niết bàn Đức Phật đã dạy chúng ta “Lấy Pháp và Luật làm Thầy”. Là người Phật tử để thể hiện lòng tri ân và thành kính đến với Đức Phật, chúng ta cần phải siêng năng tinh tấn tu tập vun bồi thiện nghiệp, tu thân, tu khẩu, tu ý, làm lành lánh dữ, giữ tâm ý thanh tịnh thông qua hành trì tam quy, ngũ giới, từ bi hỷ xả và thiền định.

Kế đến, sự kiện Đức Phật nhập Niết bàn là một sự nhắc nhớ cho chúng ta về sự vô thường của kiếp nhân sinh, ai cũng phải trải qua Sinh Lão Bệnh Tử, nên người con Phật phải thấu hiểu quy luật vô thường biến hoại đổi thay là lẽ tự nhiên, nên từ bỏ dính mắc tham chấp sân si phiền não, phát khởi bồ đề tâm tu tập giới định tuệ, sống đời tỉnh thức an vui theo con đường trung đạo của Đức Phật.

Đại đức Thích Pháp Hiếu cùng chư Tăng và Phật tử thắp đèn thiền hành quanh chùa

Vào ngày này, các Phật tử thường về chùa tu tập khoá tu, với nhiều nghi thức truyền thống để ôn lại lời dạy di chúc của Phật và thể hiện lòng tri ân và thành kính đến với Đức Phật.

Tại các ngôi chùa Phật tử có duyên lành tu tập hạnh bố thí cúng dường đến Tam Bảo, Chư Đại Đức Tăng Ni ngõ hầu xả bỏ tâm dính mắc, ngã chấp, thọ trì tam quy ngũ giới, tụng kinh, nghe giảng Phật Pháp, thắp nến hoa đăng thiền hành quanh chùa, đại tháp xá lợi, đại thọ bồ đề và kim thân Phật và ngồi thiền định. Phật tử ở xa không có điều kiện đến chùa, có thể tu tập tại nhà trước bàn thờ Phật trang nghiêm.

Phật Tử về Chùa tu tập Toạ Thiền dưới chân Phật Niết BànPhật Tử về Chùa tu tập Toạ Thiền dưới chân Phật Niết Bàn

PV: Thưa Đại đức, cảnh giới của Niết bàn là ở đâu, và ai là người có thể chứng đắc được Niết bàn?

Niết-bàn là chữ phát âm từ nguyên gốc tiếng Sanskrit là Nirvana, tiếng Pãli là Nibhana. - Nir (Niết) nghĩa là “ra khỏi”; vana (bàn) nghĩa là “rừng”. Nirvana nghĩa là ra khỏi khu rừng u mê, tăm tối, phiền não.

Niết-bàn có nghĩa là vô vi, vô sanh, bất tử, vượt ra ngoài hiện tượng thế gian. Với ngôn ngữ thế gian, Niết-bàn là trạng thái tâm thức đã thanh tịnh không còn phiền não, đã giải thoát tất cả mọi khổ đau, đã đoạn diệt hoàn toàn mọi tham ái, không còn sân hận và vô minh. Trạng thái thanh tịnh tuyệt đối này không còn bị bốn tướng: sanh, già, bệnh, chết chi phối, thoát khỏi vòng luân hồi sinh tử trong ba đường sáu cõi. Trạng thái này có thể đạt được khi con người còn đang sống, thuật ngữ gọi là Hữu Dư Niết-bàn hay Hữu Dư Y Niết-bàn, hoặc khi con người đã chết gọi là Vô Dư Niết-bàn hay Vô Dư Y Niết-bàn.

Theo truyền thống Phật giáo Nam truyền Theravada, có 2 loại Niết Bàn là Hữu Dư Niết bàn và Vô Dư Niết Bàn. Hữu Dư Niết-bàn: Là trạng thái tâm của các bậc thánh nhân A-La-Hán Thinh Văn, Phật Độc Giác và Phật Toàn Giác, đã dứt sạch phiền não, đoạn tận tham sân si, không còn tái sinh trong ba cõi và các Ngài vẫn còn đang sống hiện hữu trên thế gian để độ sanh. Vô Dư Niết-bàn: Trạng thái viên tịch của Chư Thinh Văn A La Hán, và Đức Phật nhập Vô Dư Niết-bàn không còn tái sinh luân hồi.

Theo truyền thống Phật giáo Bắc truyền Mahayana còn có thêm 2 loại Niết Bàn là Tự tánh Niết-bàn và Vô trụ xứ Niết-bàn.

Mỗi người chúng ta đều có sẵn thể tánh thanh tịnh sáng suốt tròn đầy, chỉ vì vô minh phiền não che lấp nên tánh sáng không hiển lộ. Phút giây nào có sự tu tập thanh tịnh Giới-Định-Tuệ, phút giây ấy Niết bàn sẽ hiện lộ. Vô trụ xứ Niết-bàn: Quan niệm mở rộng của Niết-bàn dựa trên khái niệm Bồ-tát bodhisattva Vô trụ xứ Niết-bàn là quan niệm Bồ-tát chứng đắc Niết-bàn không trụ vào một nơi, một chốn nào. Các Ngài phát nguyện dấn thân vào lục đạo giáo hóa và cứu khổ chúng sanh, với phát nguyện rộng lớn: “Bất trụ Niết-bàn, đời đời thừa hành Bồ tát đạo”. Tuy ra vào sanh tử nhưng lúc nào các Ngài cũng tự tại vô ngại như đoạn văn diễn tả trong bài Bát Nhã Tâm Kinh: “Dĩ vô sở đắc cố, Bồ-đề-tát-đỏa y Bát nhã ba-la-mật-đa cố, tâm vô quái ngại, vô quái ngại, cố vô hữu khủng bố, viễn ly điên đảo mộng tưởng, cứu cánh Niết-bàn…”. Ở đây các vị Bồ-tát đã đạt được cứu cánh Niết-bàn, nên tự tại, thong dong ra vào chỗ điên đảo mê muội giáo hóa chúng sanh không gặp trở ngại.

Đại đức Thích Pháp Hiếu buộc chỉ cổ tay chúc phúc đến Bà Lienseng Phengsavath Lãnh Sự Nước CHDCND Lào

PV: Thưa Đại đức, có nghiên cứu cho rằng “Về mặt bản chất, Xá-lợi là biểu tượng của Đức Phật Niết-bàn, có giá trị như Đức Phật tại thế”, Đại đức có thể giải thích thêm cho mọi người được biết về tín ngưỡng thờ cúng xá-lợi lại mang lại ý nghĩa như thế nào trong đời sống tâm linh của người con Phật, được không ạ?

Xá-lợi (舍利) là phiên âm của từ śarīra trong tiếng Phạn. Trong Kinh Tăng Chi Bộ II, chương 4, phần Xứng đáng được dựng tháp.

Đức Phật dạy các Tỷ Kheo có Bốn bậc thượng nhân xứng đáng được xây tháp phụng thờ “Này các Tỷ kheo, bốn bậc thượng nhân này xứng đáng để được dựng tháp. Thế nào là bốn? Như Lai, Độc giác Phật, bậc A la hán đệ tử của Như Lai; Chuyển luân vương xứng đáng được dựng tháp”.

Đức Phật Niết Bàn và Bức Phù Điêu Đại Tháp Xá Lợi That Luang Viêng Chăn Lào và Tháp Xá Lợi 5 Tầng Chùa Tam Bảo Đà Nẵng

Theo đó, tín ngưỡng xá-lợi và các di sản là truyền thống có thời cổ xưa phụng thờ phần tinh thể còn lưu lại sau khi trà-tỳ (hoả táng) và các Thánh Tích, Di Sản của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nói riêng, của các Bậc Thánh Tăng, trong đó có các bậc cao tăng đắc đạo, nói chung.

Bảo tháp thờ Xá Lợi Phật Pháp Tăng là nơi tôn nghiêm để cầu nguyện lễ bái của tín đồ. Dẫu rằng tứ đại giai không, các pháp đều như huyễn nhưng bảo tháp luôn là biểu tượng cao cả của Tam bảo, là kết tinh của sự nghiệp và công hạnh của chư Phật, Chư Thánh Tăng, Chư Tổ cho hàng hậu thế lễ bái, học tập và noi theo gương sáng của các Ngài vì xá-lợi là hiện thân của tam vô lậu học Giới Định Tuệ, là Pháp thân biểu trưng cho Đức Phật.

Do vậy, có thể nói, xá-lợi là biểu tượng của Đức Phật Niết-bàn, có giá trị như Đức Phật tại thế. Với Phật giáo, việc hành hương chiêm bái các Phật tích cũng đã được Đức Phật khuyến tấn.

Trong Kinh Trường Bộ I (Đại Bát Niết Bàn), trước khi nhập diệt, Đức Thế Tôn đã có lời căn dặn như sau: “Này Ananda, có bốn Thánh tích, người thiện tín cư sĩ cần phải chiêm ngưỡng và tôn kính. Này Ananda, các thiện tín Tỷ kheo, Tỷ kheo ni, nam nữ cư sĩ sẽ đến với niềm suy tư: Đây là chỗ Như Lai đản sanh, đây là chỗ Như Lai chứng ngộ Vô thượng Chánh đẳng giác, đây là chỗ Như Lai chuyển Pháp luân vô thượng, đây là chỗ Như Lai diệt độ, nhập Vô dư y Niết bàn. Này Ananda, những ai trong khi chiêm bái những Thánh tích mà từ trần với tâm thâm tín hoan hỷ, thời những vị ấy, sau khi thân hoại mạng chung sẽ được sanh cõi an vui hạnh phúc trời người có đầy đủ phước báu thiên sản và nhân sản”.

Đức Phật sau khi nhập Niết

Gần 50 năm thuyết pháp độ sanh, đức Phật đã tuyên bố với Anan cùng đại chúng Tỳ kheo ba tháng sau sẽ nhập niết bàn tại rừng cây Ta La thuộc thành Kushinagar. Sau khi đức Phật nhập niết bàn, kim thân của Ngài được hỏa táng theo nghi thức tang lễ của một vị chuyển luân Thánh vương.

Đức Phật Thích Ca nhập Niết

HCM cho hay, vào mùa an cư cuối cùng tại Vaishali, Đức Phật tuyên bố rằng ngài sẽ nhập Niết bàn vô dư tại Kushinagar khi Ngài tròn 80 tuổi, hoàn tất sứ mệnh truyền bá chân lý và đạo đức, khải mê, khai ngộ, giúp nhiều người giác ngộ, giải thoát.

Đức Phật nhập Niết

Theo từ điển mở Wikepedia, bồ đề hay còn gọi cây đề, cây giác ngộ (tên khoa học là Ficus religiosa) Loài cây này được cho là thiêng liêng bởi tương truyền thái tử Tất Đạt Đa Cồ Đàm ngồi thiền định dưới một gốc cây như vậy và đạt giác ngộ, trở thành Phật. Qua đó mà cây này có tên bồ đề, vì bồ đề có nghĩa là Giác ngộ.

Phật Thích Ca nhập Niết

Ngày Rằm tháng Hai vào năm 544 TCN, Đức Phật Thích Ca đã nhập Niết Bàn. Ngay lúc ấy, mặt đất rung động mạnh. Trời, người, muôn vật đều khủng khiếp kinh hoàng. Chư Thiên Trời Đao Lợi ở giữa hư không rải hoa như tuyết rơi để cúng dường Đức Bổn sư Từ phụ Thích Ca Mâu Ni Phật nhập Niết bàn.