Như cái lò nói lái là gì

Lời và tựa bài hát kiểu nói lóng phản cảm

Cần phải nhìn thẳng vào vấn đề quản lý văn hóa, mới có chuyện những tác phẩm như vậy "lọt lưới"

Nhà nghiên cứu lý luận âm nhạc Nguyễn Quang Long

Vào giữa tháng 10, ca sĩ Bảo Anh ra mắt MV mới với ca khúc có tựa Như lời đồn, sáng tác của nhạc sĩ Khắc Hưng. Tên bài hát này khiến người trong nghề, dư luận xôn xao bởi khi nói lái cho ra nghĩa tục tĩu.

Một số tựa đề ca khúc khác cũng khiến dư luận chú ý khi chỉ cần nói lái hoặc nói lệch đi sẽ cho ra những nghĩa kém văn hóa như: Như cái lò [sáng tác Khắc Hưng, trình bày Sambi, Mr.A], Thu dẩm [sáng tác và trình bày LK], Nắng cực [Phạm Toàn Thắng sáng tác, Trúc Nhân, Thảo Nhi hát], Xếp hình [Tăng Nhật Tuệ], Oh My Chuối [Sĩ Thanh]...

Nhiều ca khúc còn có nội dung thô tục trong phần lời. Ca khúc Thu dẩm có lời: “Cô ta tên là Thu. Cô ta hơi đơ đờ đờ. Đêm đêm cô ta thường mơ. Quần áo nhăn nhúm mái tóc bơ phờ. Cô ta mắc bệnh dẩm tên Thu. Đêm đêm cô ta thích một mình mút kem. Trong căn phòng màu đèn đỏ nhá nhem. Và dường như cô ta có sở thích như vậy...”. Rõ ràng, nếu không nói lái thì cái tựa Thu dẩm trong tiếng Việt không có nghĩa gì. Còn ca khúc Phiếu bé ngoan 2 do Yanbi và Mr.T thể hiện có ca từ phản cảm, mang tính khiêu dâm như: “Anh ở trên còn em ở dưới. Người em run lên, thật phê bằng hai ngón tay. Uhhh anh đưa thật sâu vào trong, người em mềm ra, hai mắt cứ thế mà nhắm chặt. Em ơi chú ý, phía dưới kìa thằng cu tí, nó đang chờ em. Để anh đâm thật sâu vào. Giữ nguyên tư thế thật lâu vào”. Trong Phiếu bé ngoan 2 còn có “đệm” cả những câu văng tục, chửi bậy. Điều đáng ngạc nhiên là chính hai “nghệ sĩ” này không biết sợ khi ca khúc Phiếu bé ngoan 1 của họ trước đó đã bị thanh tra Bộ VH-TT-DL xử phạt 5 triệu đồng mỗi người vì ca từ phản cảm.

Trên YouTube, MV Như lời đồn của Bảo Anh đã nhận đến 14.000 lượt dislike, Như cái lò nhận gần 73.000 lượt dislike... cùng với hàng ngàn ý kiến “không thích” từ khán giả.

MV 'Như lời đồn' của Bảo Anh gây tranh cãi 

Nhạc sĩ bức xúc

Nhạc sĩ “ca khúc thô tục” nói gì ?

Nhạc sĩ Khắc Hưng, tác giả Như lời đồn thì nói sẽ chọn thái độ im lặng trước vấn đề này. “Hãy tránh khẳng định và nên xây dựng thói quen nhìn vào nhiều mặt của một vấn đề hơn. Tôi nghĩ trên đời này, không có gì tuyệt đối đúng hay tuyệt đối sai”, Khắc Hưng nói. Còn nhạc sĩ Phạm Toàn Thắng, tác giả của ca khúc Nắng cực cho rằng: “Nếu tựa bài hát Như lời đồn hay Thu cuối mà cũng cho là nhạy cảm thì chúng ta cũng không nên đến Bắc cực nữa”.

Nhiều nhạc sĩ đã lên tiếng phản đối gay gắt hiện tượng này. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung bức xúc cho rằng các ca khúc có nội dung phản cảm có thể ảnh hưởng đến một bộ phận khán giả. “Là nghệ sĩ đúng nghĩa, nên định hướng khán giả chứ đừng hùa theo, rồi biện minh rằng “do mọi người nhạy cảm, suy diễn chứ tôi chẳng ý gì”. Với tôi, một bài hát là phải đẹp, đẹp từ giai điệu, đẹp đến ca từ, đẹp đến nội dung ý nghĩa, đẹp đến cả cái tên, đó mới là sự hoàn mỹ. Và người sáng tác phải miêu tả cái đẹp, tôn vinh cái đẹp, giữ gìn cái đẹp”, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nhận định.

Nhạc sĩ Dương Cầm cho biết nếu có quyền, anh sẽ cấm phổ biến các ca khúc kiểu này vì làm mất đi cái đẹp của âm nhạc, dù là nhạc giải trí: “Sự sáng tạo, phá cách nên trong phạm vi cho phép. Đặt tiêu đề là Như lời đồn, tất cả chúng ta đều hiểu là nhằm mục đích gì, rõ ràng nó không đẹp. Đây cũng không phải là lần đầu tiên đặt tựa như vậy sau Như cái lò của Khắc Hưng. Tôi không bao giờ đồng tình với kiểu đặt tên kích động như vậy”. Nhạc sĩ Lê Minh Sơn cũng cho biết những ca khúc với tựa đề như Như lời đồn, Nắng cực, Như cái lò... là cách nói lóng của những người thích nói bậy. Anh khẳng định: “Đó là sự thiếu văn hóa, vô văn hóa khủng khiếp”.

Về trào lưu này, nhà nghiên cứu lý luận âm nhạc Nguyễn Quang Long cho rằng: “Đó là một tín hiệu buồn cho đời sống âm nhạc, cần cảnh báo; rộng hơn nữa là cho đời sống, lối nghĩ và cách thể hiện bản thân của một bộ phận giới trẻ có tham gia hoạt động âm nhạc hiện nay. Những giá trị về thẩm mỹ, cái đẹp phù hợp với cộng đồng phải được hình thành trên nền tảng của thời gian, có sự bồi đắp, tích tụ, phải đáp ứng những tiêu chí về chân thiện mỹ nhất định. Cần phải nhìn thẳng vào vấn đề quản lý văn hóa, mới có chuyện những tác phẩm như vậy "lọt lưới". Tôi nghĩ các nhà quản lý cần phải đưa ra các biện pháp nhằm kiểm soát được tốt hơn, cần có những chế tài đủ mạnh để răn đe, ngăn ngừa. Để giải quyết việc này một mình Bộ VH-TT-DL hiện nay không làm nổi, cần có sự phối hợp của nhiều bộ ban ngành khác nữa”.

Theo NSND Nguyễn Quang Vinh, Cục trưởng Cục NT-BD, Bộ VH-TT-DL: “Những sản phẩm văn hóa được phát từ các kênh nào thì cơ quan quản lý kênh đó chịu trách nhiệm trước. Ở đây là các sản phẩm văn hóa giải trí trên mạng, thì Bộ TT-TT là cơ quan kiểm soát, nên có những biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời”.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Ngô Huy Toàn, Trưởng phòng Thanh tra báo chí và thông tin trên mạng, Bộ TT-TT, cho biết: “Những sản phẩm văn hóa giải trí bị phản ứng thời gian qua là thể hiện thái độ tích cực của cộng đồng với sản phẩm không phù hợp chuẩn mực. Việc ngăn chặn, xử lý rác văn hóa là trách nhiệm của nhiều cơ quan. Với chức trách của mình, chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan xem xét một cách nghiêm túc, nếu sản phẩm văn hóa nào không phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa VN, gây ảnh hưởng xấu đến đời sống, con người VN thì chúng tôi sẽ xử lý”.

Tin liên quan

Đăng nhập

Đăng nhập để trải nghiệm thêm những tính năng hữu ích

Zalo

  • Nóng

  • Mới

  • VIDEO

  • CHỦ ĐỀ

Ca khúc mới của Huyền Sambi cộng tác với nhạc sĩ Khắc Hưng vừa ra mắt đã lập tức gây chú ý và tranh cãi từ tên bài hát cho đến ca từ lẫn vũ đạo, concept. Ngoài nghi vấnđạo nhái, cóp nhặt chỗ này chỗ kiamà không phải mới lần đầu tiên Khắc Hưng dính phải, thiết nghĩ vấn đề lớn nhất của Như Cái Lò chính là ở cách mà bài hát này được triển khai.

Hiện tại lượng dislike đã gấp rưỡi lượng like ca khúc này

Sở dĩ Như Cái Lò gây ra tranh cãi nhiều như vậy, nhận lượng dislike nhiều như vậy khi vừa ra mắt là bởi nó chưa hoàn thành nhiệm vụ của một bài hát giải trí, mà chỉ đơn thuần là một chiêu trò câu view phản cảm. Ngoài cái tựa cố tình gây chú ý và liên tưởng đến những thứ không hay mà ngoài đời cũng chẳng nhiều người nói "nóng như cái lò" thì ca từ và nội dung bài hát cũng là một vấn đề lớn. Cả bài hát chỉ vài ba câu lặp đi lặp lại, lời lẽ thì đơn giản đến mức nhàm chán. Người nghe nghe xong cả bài không cảm nhận được gì, thậm chí cũng chẳng thấy nóng bức bởi cách ca sĩ hát và đọc rap thều thào cứ như đang rất lạnh!?

Nếu như bài hát được xây dựng kĩ hơn, có nhiều thứ đáng nhớ hơn cái câu cố tình gây chú ý kia nhưng chẳng hay ho gì thì phản ứng khán giả đã khác. Chưa kể đây còn là sản phẩm của "hit maker" Khắc Hưng nên càng có vấn đề. Dù không ít lần anh vướng phải nghi án đạo nhái nhưng nội dung ca khúc của Khắc Hưng chưa bao giờ bị đánh giá là rẻ tiền hay hời hợt. Thành thử khi Khắc Hưng tuyên bố Như Cái Lò là một ca khúc anh tâm đắc nhất năm, thể hiện trải nghiệm mới mẻ trong âm nhạc thì khán giả mới phản ứng mạnh như thế.

Không phủ nhận việc Hưng dấn thân vào khai thác chất liệu điện tử mạnh mẽ, hợp thời, khác nhiều với mặt bằng chung các ca khúc thiên về sự "catchy" trước đây nhưng cũng chính Hưng đã bỏ rơi phần nội dung để biến nó thành trò giật gân phản cảm.

Trước đây, bài Hai Cô Tiên của nhóm 365 khi ra mắt cũng bị phản ứng về việc hát đánh vần chữ "hai cô tiên", nhưng sự việc chỉ dừng lại ở đó. Bởi vì nội dung của Hai Cô Tiên được xây dựng chỉn chu, thể hiện rõ sự phát triển từ tiêu đề. Còn Như Cái Lò hay những ca khúc cố tình dùng phần tựa đề để gây ra liên tưởng thì khác.

Không muốn cũng phải thừa nhận nền văn hóa ảnh hưởng rất nhiều đến sự nhận thức lẫn cách người ta phản ứng và tiếp nhận thông tin. Bạn có thể cho rằng người Việt Nam không thoải mái trong việc tiếp nhận những cách chơi chữ nhạy cảm này nhưng đó chính là cách mà nền văn hóa chúng ta đang vận hành.

Thậm chí, nếu bạn muốn thay đổi nền văn hóa đó thì cũng phải có cách thức phù hợp. Thay đổi văn hóa tức là thay đổi nhận thức của nhiều thế hệ chứ không phải là chơi ngông làm liều rồi chứng tỏ rằng tôi hiện đại hay khác biệt. Lại quay về Như Cái Lò, nếu như nội dung ca khúc này dày hơn, có nhiều thứ để người ta nhớ hơn về 3 chữ "như cái lò" rất khó chịu kia thì vấn đề đã khác hơn rất nhiều.

Cuối cùng, Huyền Sambi cũng chính là một "vấn đề" của ca khúc này. Cô là một ca sĩ được đánh giá tốt về tư duy, có đến 11 giải thưởng Bài hát Việt cùng nhiều bài hát tự sáng tác có chiều sâu. Thế nhưng ở một ca khúc có tầm quan trọng trong sự nghiệp như Như Cái Lò thì lại khiến người ta ngả ngửa. Đã vậy, concept của MV còn dính nghi án đạo nhái. Vũ đạo thì cố tình dùng những động tác gây liên tưởng, góc máy thì gây hiểu lầm. Tất cả những điều này đã hủy hoại hoàn toàn cách hát nói ấn tượng của Huyền Sambi cũng như làm hỏng những gì mà cô đã có trước đó.

Tóm lại, Như Cái Lò như cái gì thì vẫn tùy ở cách mỗi người cảm nhận. Nhưng thật sự đây là một sản phẩm được đầu tư phí phạm và đáng thất vọng của cả Khắc Hưng lẫn Huyền Sambi.

Video liên quan

Chủ Đề