Liên minh huyền thoại chơi như thế nào

Trong thập kỷ vừa qua, thi đấu chuyên nghiệp trong esports đã trở nên phổ biến hơn. Sự phổ biến và tính cạnh tranh ngày càng tăng chứng tỏ rằng esports nên được coi là một môn thể thao chính thức. Phải mất nhiều năm đào tạo chuyên sâu và cam kết để đạt được trình độ kỹ năng cần thiết để có thể giành chiến thắng trong các giải đấu.

Tuy nhiên, số tiền thưởng của các giải đấu này không dành cho tất cả mọi người. Theo LEVVVEL, trong số 150 triệu người đăng ký chơi LMHT, chỉ có khoảng 7.000 người có thể thi đấu ở cấp độ chuyên nghiệp. Điều đó có nghĩa là chỉ 0,05% toàn bộ cộng đồng LMHT có thể bắt đầu sự nghiệp này với hơn 832 giờ chơi trung bình. Nói cách khác, 99,95% người chơi sẽ không bao giờ có cơ hội tìm được lợi nhuận tài chính từ việc chơi, mặc dù họ vẫn sẽ dành thời gian và tiền bạc cho trò chơi. Phần thưởng cho những người chơi có trình độ kỹ năng thấp hơn là điều không tồn tại trong esports.

Nhưng điều này là hoàn toàn có thể trong Web3. Ví dụ như tựa game nổi tiếng Axie Infinity sẽ thưởng cho 1.000 người chơi đứng đầu bảng xếp hạng. Mùa trước, một game thủ bình thường như Henry | Ancient8 đã có thể vừa tận hưởng thời gian chơi Axie vừa kiếm được khoảng 300 đô la từ trò chơi. Điều này không quá tệ với một người chơi không chuyên nghiệp. Và khả năng phân phối phần thưởng một cách an toàn và minh bạch cho số lượng lớn người chơi cũng chính là một tính năng nổi bật của trò chơi Web3.

Liên minh huyền thoại chơi như thế nào

Hình 1: Game thủ Henry | Ancient8 với khoảng tiền thưởng 300 đô la từ Axie Infinity

Càng nhiều người chơi được thưởng, mức độ hài lòng của họ với trò chơi sẽ càng lớn. Việc bổ sung các ưu đãi tài chính cũng khuyến khích người chơi tham gia sâu hơn vào trò chơi, vì tỷ lệ lọt top bảng xếp hạng sẽ cao hơn trước. Về mặt tâm lý học, được thưởng khi leo top có thể tạo ra nhiều dopamine và tăng sự hài lòng cá nhân hơn, điều này sẽmtạo ra nhiều động lực khuyến khích người dùng chơi nhiều hơn (theo Mathews, 2019).

Tokenized user-generated content

Lối chơi của Liên Minh Huyền Thoại chỉ giới hạn ở một số chế độ bao gồm Summoner's Rift, ARAM và Teamfight Tactics mặc dù các nhà vô địch trong game là vô cùng đa dạng. Hãy tưởng tượng mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng và thú vị đến thế nào nếu LMHT có một phần mềm biên tập nội dung chính thức để người dùng tùy chỉnh bản đồ hoặc skin, tương tự như World Editor của Warcraft III. Nếu điều này được triển khai trên blockchain, giá trị của nó sẽ lớn hơn rất nhiều khi cho phép người dùng hoặc studio kiếm tiền từ các bản đồ và skin mà họ có thể tạo ra theo những cách sau:

  • Bán NFT: Skin tùy chỉnh có thể được bán trên market chính thức của LMHT hoặc các thị trường thứ cấp. Điều này mang lại thêm nguồn doanh thu cho người sáng tạo từ primary sale hoặc phí bản quyền.
  • Hàng hóa kỹ thuật số: Hiện tại chỉ các đội chuyên nghiệp của Giải vô địch thế giới LMHT mới có trang phục độc quyền. Việc tạo và bán skin NFT của đội sẽ mang lại cho họ khả năng kiếm tiền từ thương hiệu của mình bằng cách bán các mặt hàng kỹ thuật số này. Đây là một nguồn thu nhập thụ động sinh lợi cao giúp các đội esports củng cố khả năng nhận diện thương hiệu và phục vụ cộng đồng của họ.
  • Chia sẻ doanh thu: Lý tưởng nhất là LMHT có thể phân phối một phần doanh thu nhất định cho các nhà thiết kế bản đồ tùy chỉnh có nhiều đóng góp nhất trên nền tảng của họ. Ví dụ Shrapnel là một trong những trò chơi Web3 tiên phong trong triển khai cơ chế này để khuyến khích người sáng tạo nội dung xây dựng bản đồ tùy chỉnh trên nền tảng này.
  • Tài trợ quảng cáo và vé: Nếu TFT phát triển tích hợp các bản đồ tùy chỉnh thu hút lượng lớn người truy cập, người tạo bản đồ sẽ có khả năng tổ chức các giải đấu của riêng họ. Với toàn quyền kiểm soát bản đồ, quảng cáo có thể được sử dụng dưới dạng banner. Mô hình này đã được áp dụng trong Liên Minh Huyền Thoại, tuy nhiên, nhà phát hành trò chơi là bên duy nhất được hưởng lợi từ nó.

Liên minh huyền thoại chơi như thế nào
Hình 2: Banner tài trợ của Mastercard trong Liên Minh Huyền Thoại esports

Các đặc điểm này của UGC sẽ mở ra cơ hội cho các studio và người sáng tạo khả năng kiếm tiền thực sự từ nội dung của họ, từ đó cung cấp trải nghiệm chơi game đa dạng hơn cho game thủ và góp phần to lớn vào sự vững mạnh của hệ sinh thái LMHT. Khi những người sáng tạo UGC thành công chia sẻ câu chuyện thành công của họ, game sẽ thu hút thêm người chơi mới cũng như là phương tiện chuyển giao người chơi Web2 đến với Web3.

Liên minh huyền thoại chơi như thế nào
Hình 3: World Editor của Warcraft III

Liên minh huyền thoại chơi như thế nào
Hình 4: Elderwood Kindred skin sáng tạo bởi fan

Mở khóa giá trị của các tài sản trong game

Người chơi LMHT có một niềm đam mê vô cùng lớn với tựa game này, không chỉ được phản ánh qua thời gian và nỗ lực của họ mà còn thể hiện qua sự xuất hiện của các nhà vô địch mà họ tuyển chọn một cách cẩn thận. Nhưng ngoài giá trị của một hình thức tự thể hiện, cosmetic kỹ thuật số hiện là các “tài sản” không thể chuyển nhượng, điều này không khuyến khích phần lớn người chơi đầu tư vào chúng. Nếu Liên Minh Huyền Thoại tích hợp blockchain và tạo ra các vật phẩm như vậy dưới dạng NFT, nó sẽ mở khóa giá trị tài chính thực sự của các vật phẩm cosmetic và skin. Người dùng từ đó sẽ có thể đầu tư, chuyển nhượng và thậm chí tạo doanh thu từ PAX Sivir, Victorious Jarvan IV, Championship Riven, v.v.

Ngoài ra, các giao dịch này được thực hiện ngay lập tức trên một blockchain phi tập trung thay vì thông qua các mạng thanh toán giới hạn trong mỗi quốc gia, một thị trường lớn hơn nhiều sẽ cho phép tất cả mọi người khả năng giao dịch và mua các tài sản này. Tất cả điều này biến các vật phẩm từ liabilities thành tài sản thực sự và có thể nhân lên số lượng người chơi sẵn sàng đầu tư vào chúng.

Quyền lực và Danh tiếng

Sẽ thê nào nếu bạn thực hiện thành công chiến thuật snowballing và giành chiến thắng trong Giải đấu khu vực mở rộng của LMHT? Bạn có thể tự hào trưng bày chiếc cúp của mình ở một góc nhỏ trong nhà, nhưng chỉ có bạn mới có thể nhìn thấy nó. Ngay cả những bức ảnh trên mạng xã hội cũng nhanh chóng bị vùi lấp và bỏ qua. Tuy nhiên, danh tính kỹ thuật số của chúng ta lại đang dần trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt là đối với những game thủ dành nhiều thời gian rèn luyện. Với Web3, các thành tích của bạn sẽ được ghi lại, xác minh và lưu trữ mãi mãi dưới dạng Soulbound Token (hoặc SBT).

Huy hiệu SBT hoặc danh hiệu đặt được từ thành tích trong game sẽ gắn với người chơi giành được chúng và được lưu trong ví Soul của họ mãi mãi. Nếu và khi các tài khoản Soul này được tích hợp vào các sản phẩm ID của người dùng GameFi, game thủ sẽ có thể hiển thị công khai thành tích của họ cùng với các NFT trong game và số liệu thống kê của người chơi trên hồ sơ của họ. Do đó, nó mở ra nhiều cơ hội hơn cho những người chơi esports chuyên nghiệp để ghi danh chính mình trên con đường sự nghiệp. Và tất nhiên, nó có thể được áp dụng để thanh lọc và loại bỏ những người chơi có hành động xấu.