Trò chơi Tiếng Anh bằng PowerPoint Violet

X

Privacy & Cookies

This site uses cookies. By continuing, you agree to their use. Learn more, including how to control cookies.

Got It!
Advertisements

Trò chơi giải ô chữ
Trò chơi Lucky number
Trò chơi Pelmanism
Trò chơi Noughts and crosses
Trò chơi Hangman
Trò chơi Shark attack
Trò chơi Ai là triệu phú»
Đây là một hiệu ứng hữu ích mà bất kỳ một giáo viên nào đãsử dụng Powerpoint để thiết kế bài giảng điện tử đều có thể sử dụng được.sử dụng mà không phải mất một chi phí nào.

TRÒ CHƠI SHARK ATTACK
Với dạng trò chơi này chúng ta nên tìm một số bức ảnh tạo những hình ảnh đẹp và trông có vẻ sống động bức tranh cá mập, hình đại diện cho mỗi đội. Ở đây hình đại diện tôi chọn một cô bé và một cậu bé . Sau đó vẽ một số đường tạo thành những bậc cầu thang như hình trên.
Trong AutoShapes, chọn Block Arrows, chọn hình các mũi tên lên- xuống để tạo đường đi cho hình đại diện.
Tiếp theo tadùng Trigger để tạo hiệu ứng hình đại diện chuyển động theo hướng mũi tên.Ta làm lầnlượt theo từng bước sau:
Bước 1.Click phải vào hình đại diện, chọn Custom Animation, chọn Motion Paths. Trong mục Draw Custom Path ta chọn Scribble. Khi đó trên màn hình xuất hiện bút vẽ. Ta dùng bút vẽ đường đi xuốngcủa hình đại diện .
Bước 2. Nháy chuột trái vào hiệu ứng đó rồi chọn Timing. Trong phần Trigger, chọn Start effect on click of
Bước 3.Chọn mục cần liên kết và click OK. Ở đây mục cần liên kết là Down arrow 17. Chọn OK
Như vậy, khi trình chiếu, muốn hình xuống ta chỉ cần click chuột vào mũi tên xuống.
Các bước lên xuống tiếp theo ta làm lần lượt như vậy. Chú ý với đường lên thì khi dùng bút vẽ ta vẽ ngược lại .
Trò chơi này thường được dùng kết hợp với trò chơi mở ô chữ. Nó thay thế cho việc ghi điểm của hai đội , tạo sự mới mẻ cuốn hút học sinh.

TRÒ CHƠI LUCKY NUMBER
Ở trò chơi này ta cũng có thể dùng Trigger để làm xuất hiện các yêu cầu của giáo viên khi học sinh chọn số tuỳ ý. Tuy nhiên , làm như vậy sẽ rối lại và làm cho giao diện của màn hình không đẹp. Để xuất hiện các câu hỏi và đáp án ta nên dùng đường link giữa các slide. Trong phần này tôi chỉ trình bày cách dùng Trigger để tạo ô tính điểm cho học sinh.
Đầu tiên dùng chuột vẽ một hình tuỳ ý để chứa điểm.Ở đây tôi vẽ một hình oval và tô màu cho hình
Dùng chữ nghệ thuật để viết các số từ 1 đến 10 như trên.
Cho số 1 xuất hiện theo hiệu ứng tuỳ ý.
Nháy chuột trái vào hiệu ứng đó rồi chọn Timing
Trong phần Trigger, chọn Start effect on click of
Chọn mục cần liên kết và click OK. Ở đây mục cần liên kết là oval.
Như vậy khi trình chiếu ta , lúc cần ghi điểm ta click chuột vào hình oval thì sẽ xuất hiện số 1. Để ghi điểm tiếp nếu học sinh đạt được thêm ta phải làm biến mất số 1 để số 2 xuất hiện. Cách làm như sau:
Click phải vào số 1 . Khi thấy hộp thoại xuất hiện ta chọn Custom Animation. Trong mục Add effect ta chọn Exit và chọn cách biến mất theo ý
Với các số 2,3,4. xuất hiện và biến mất ta làm tương tự.

TRÒ CHƠI AI LÀ TRIỆU PHÚ»
Đây là trò chơi quen thuộc đối với tất cả mọi người. Trò chơi này phù hợp trong dạng bài ôn tập với những câu hỏi trắc nghiệm khách quan. Để có được trò chơi này đòi hỏi phải chuẩn bị công phu các câu hỏi, đáp án . Nói cách khác là chúng ta phải chuẩn bị một ngân hàng các câu hỏi theo mức đội từ dễ đến khó. Ngoài ra để thực hiện được trên Powerpointlại là cả một vấn đề. Để tạo ra sự hấp dẫn như chương trình trên TV thì chúng ta phải tạo được một màn hình thật hấp dẫn, làm cho học sinh có cảm giác như đang có mặt trong chương trình Ai là triệu phú thật sự. Làm được như vậy chúng ta tạo những ô hình chữ nhật để viết chữ và những biểu tượng như trong hình trên . Bạn cũng có thể copy lại từ mẫu mà tôi đã đưa ra. Trong đó còn có cả phần ghi âm nhạc của chương trình này.
Trong chương trình này Trigger được sử dụng như thế nào ? Đó là khi có sự lựa chọn 50: 50.Nếu người chơi chọn giải pháp bỏ đi 2 phương án sai. Ta đưa mũi tên đến biểu tượnghai phương án sai sẽ bị loại.
Đầu tiên chọn 2 đáp án sai để tạo hiệu ứng biến mất .Khi thực hiện nhớ để cả 2 đáp án đều biến mất đồng thời bằng cách vừa click chuột trái vừa ấn nút Ctrl
Sau đó ta lại chọn Timing khi nhấn chuột trái vào phần ghi hiệu ứng, chọn Trigger và Start effect on click of và cuối cùng là mục cần liên kết 50:50

TRÒ CHƠIÔ CHỮ
Trò chơi ô chữ là một hình thức rèn luyện kiến thức vừa chơi vừa học khá thú vị cho học sinh, nếu không có các phần mềm chuyên dụng (như Violet hay Hotpotatoes) chúng ta vẫn có thể thiết kế bằng PowerPoint2003 khá dễ dàng.
1.Phác hoạ trước hình dạng của mẩu ô chữ: đếm số dòng và số cột tạo thành bảng chứa ô chữ đó. Ví dụ để tạo ô chữ như (hình A.1) gồm 2 từ khoá : LINUS (dọc) và VISTA (ngang) thì phải tạo một Table 5 dòng x 5 cột.
2.Khởi động PowerPoint > vào Insert > Table để chèn vào một Table 5 dòng x 5 cột và điều chỉnh thành hình vuông.
3.Tiến hành tạo nội dung cho các từ khoá (ví dụ ở đây là LINUS & VISTA) bằng cách tận dụng chức năng WordArt trong PowerPoint.
* Chú ý: Tại các chổ giao nhau của hai từ khoá ta phải thiết kế chữ đó lại hai lần, ví dụ ở đây đối với chữ I tôi phải thiết kế lại hai lần, sau đó đặt chúng chồng khớp lên nhau.
4.Tiếp theo tiến hành thiết kế nội dung các gợi ý và các nút lệnh tương ứng (ví dụ ở đây tôi thiết kế 2 nút lệnh cho một câu hỏi: nút gợi ý và nút đáp án) với thứ tự của từ khoá bằng cách dùng các Textbox và AutoShapes.
5.Hoàn chỉnh xong vị trí phù hợp cho các đối tượng trên Slide trình diễn ta bắt đầu thiết kế hiệu ứng cho các nút lệnh.
* Tạo hiệu ứng cho nút gợi ý:
Nhấp phải chuột vào nút gợi ý ? của câu một chọn Custom Animation.
Chọn một hiệu ứng tuỳ biến cho nút (ở đây tôi chọn Exit > Blinds).
* Chú ý: Thao tác chọn hiệu ứng là tuỳ biến, tuy nhiên khuyến khích chọn ở mục Exit để các nút lệnh được chọn sẽ biến mất sau đó tránh cho ta nhầm lẫn khi thao tác.
Rê chuột vào hiệu ứng vừa mới tạo (ở phía của sổ bên phải) để làm xuất hiện tên cụ thể tương ứng, ví dụ ở đây là Rectangle 14:
Nhấp phải chuột vào tên hiệu ứng này chọn Effect Options.
Ở thẻ Effect có thể thiết lập âm thanh cho hiệu ứng.
Nhấp thẻ Timing > Triggers > Start Effect on click of > chọn tính năng có tên trùng với hiệu ứng thiết lập ban đầu cho nút lệnh (Rectangle 14: ?)
Nhấp chọn TextBox chứa nội dung gợi ý của câu hỏi thứ nhất và cũng tạo cho đối tượng này một hiệu ứng tuỳ biến, ví dụ Entrance > Checker Board (có tên là Shape 71).
Nhấp phải chuột vào tên hiệu ứng này và chọn Start With Previous
Tiếp theo ấn giữ trái chuột vào tên hiệu ứng Shape 71 và kéo thả xuống dưới sao cho hiệu ứng này phải có vị trí nằm phía dưới hiệu ứng của nút ? đã thiết lập ban đầu

* Chú ý: Cả hai hiệu ứng lúc này đều phải nằm dưới mụcTrigger: Rectangle 14: ?
*Tạo hiệu ứng cho nút đáp án:
1.Việc tạo hiệu ứng cho nút đáp án của câu hỏi một cũng tiến hành các bước tương tự như khi thiết lập với nút gợi ý ?: tạo hiệu ứng tuỳ biến cho nút nhấp đáp án, tạo hiệu ứng cho từ khoá đáp án xuất hiện (chữ WordArt).
2.Điểm khác nhau ở đây là phải tạo thêm một hiệu ứng thứ ba có vị trí nằm sau hiệu ứng xuất hiện của dòng từ khoá WordArt đáp án, hiệu ứng này có tác dụng khi từ khoá đáp án xuất hiện trên Slide trình diễn cũng là lúc TextBox chứa gợi ý sẽ biến mất (nếu không thiết lập khi chạy tiếp gợi ý của câu hỏi thứ hai sẽ xảy ra hiện tượng chồng chéo: nhiều TextBox gợi ý sẽ xuất hiện đan xen vào nhau trên cùng Slide trình diễn).
3.Nhấp chọn TextBox gợi ý của câu hỏi thứ nhất và thiết lập một hiệu ứng biến mất (Exit) tuỳ biến, nhấp phải vào hiệu ứng vừa tạo chọn Start with Previous.
4.Tiến hành thao tác dùng chuột nắm và kéo thả hiệu ứng này xuống vị trí dưới cùng (vị trí thứ ba) chung nhóm với hai hiệu ứng đã thiết lập cho nút đáp án
Đây là trò chơikiểm tra từ vựng trong tiếng Anh. Để chiến thắng học sinh phải nhớ chính xác cách viết của từ. Trò chơi được chơi giữa hai đội. Mỗi chữ cái không đoán đúng đội đó ghi thêm một nét trong cái giá treo cổ. Nếu đội nào 8 lần không đoán đúng thì chiếc giá treo cổ hoàn tất và đội đó thua.
Cách thực hiện trò chơi này như sau:
Chuẩn bị khoảng 2 hoặc 3 từ cho học sinh đoán lần lượt bao gồm cả dấu gạch và từ
VD: ­_ _ _ _ cho từ TRIP hoặc _ _ _ _ _ _ cho từ FIELDS và đặt ở vị trí như hình trên.
Cho xuất hiện các chữ số từ 1 đến 8 theo thứ tự như trong hình bằng cách dùng Text Box để viết và có thể cho xuất hiện theo hiệu ứng tuỳ ý (Có thể xuất hiện cùng một lúc)
Dùng Line để vẽ các đường nối các số và AutoShapes để vẽ khuôn mặt.
Sau khi chuẩn bị xong ta dùng Trigger để tạo hiệu ứng .
+ Click chuột trái vào đường vẽ dưới số 1 rồi chọn Custom Animation, chọn Timing. Trong phần chọn mục cần liên kết ta nhớ chọn mục ghi số 1 và đừng quên nhấn OK. Như vậy khi trình chiếu ta Click vào số 1 thì đường thẳng phía dưới số 1 sẽ xuất hiện. Với các số từ 2 đến 8 ta làm tương tự.
+Để xuất hiện chữ ta cũng làm lần lượt như vậy. Đầu tiên ta click chuột vào chữ cái và chọn hiệu ứng xuất hiện .Tuy nhiên trong mục cần liên kết ta phải tìm đường Line chính xác vì bài tập này có khá nhiều Line.

TRÒ CHƠI NOUGHTS AND CROSSES
GV chia lớp làm 2 đội (A và B).Đội A là chữ Nought (0) và đội B là chữ Cross(X).HS chọn bất kì một câu nào trong 9 câu và trả lời câu đó. Nếu trả lời đúng, GV cho hiện ra đáp án bằng cách click vào câu mà HS chọn (khi click cần có hiện dấu hiệu bàn tay). Sau khi HS xem xong, GV click vào câu đó cho nó biến mất. Tiếp theo click vào01 là câu 1, 02 là câu 2, (Đội A), X1 là câu 1, X2 là câu 2, (Đội B). Khi click sẽ hiện lên chữ 0 Đội A và chữ X Đội B. Cứ tiếp tục như vậy cho đến khi có đội thắng hoặc hoà. Khi có đội thắng, giáo viên click để đánh dấu 3 câu thẳng hàng. Hàng ngang trên cùng GV click vào Textbox (n.t) ; Hàng ngang ở giữa GV click vào Textbox (n.g) ; Hàng ngang ở dưới GV click vào Textbox (n.d) ; Hàng dọc phía trái GV click vào Textbox (x.t) ; Hàng dọc ở giữa GV click vào Textbox (x.g) ; Hàng dọc bên phải GV click vào Textbox (x.p) ; Hàng xéo trên xuống từ trái sang phải GV click vào Textbox (x1) ; Hàng xéo trên xuống từ phải sang trái GV click vào Textbox (x2) . Khi chỉnh sửa nội dung, GV chỉ cần vào các Textbox, xoá nội dung cũ và điền vào nội dung thích hợp. Đối với đáp án GV phải rê Textbox lệch môt chút, sau đó chỉnh sửa nội dung. Cuối cùng rê trở lại đúng vị trí của nó.

TRÒ CHƠIPELMANISM
Đây là trò chơi kiểm tra từ vựng của học sinh.Nó giúp cho học sinh nắm được từ chính xác.Với trò chơi này học sinh sẽ lật 2 ô tùy ý. Nếu phù hợp với nhau (Ví dụ : hot và summer) thì coi như ô đó được lật. Nếu không phù hợp thì phải đóng lại cho lần lựa chọn sau
Bước 1. Chuẩn bị 8 ô vuông hoặc hình chữ nhật.Dùng Textbox viết 8 chữ theo chủ điểm. Trong ví dụ này ta có 4 chữ tương ứng với 4 mùa và 4 chữ nói lên thời tiết của 4 mùa.
Bước 2. Tiếp theo ta tiến hành làm hiệu ứng theo Trigger như sau
Tạo hiệu ứng xuất hiện chữ Hot theo ý
Trong mục Timing, chọn Trigger và chọn mục cần liên kết. Trong bài này mục cần liên kết là số 1.
Tạo hiệu ứng biến mất chữ Hot theo ý trong mục Exit.
Trong mục Timing, chọn Trigger và chọn mục cần liên kết. Trong bài này mục cần liên kết vẫn là số 1.
Các số và ô tiếp theo ta làm tương tự như trên.
Như vậy khi làm xong ta có một slide hoàn chỉnh như hình trên. Nếu muốn cho chữ Hot xuất hiện ta click vào số 1. Nếu muốn cho chữ Hot biến mất nếu học sinh chọn nhầm ta cũng có thể click vào số 1.

Advertisements

Share this:

Print

Related

  • Phím tắt PowerPoint
  • December 28, 2017
  • Tổng hợp kiến thức cơ bản về ngữ pháp tiếng anh
  • June 20, 2017
  • CHIA SẺ: QUIZLET PHẦN MỀM HỌC TỪ VỰNG HIỆU QUẢ
  • Trò chơi Tiếng Anh bằng PowerPoint Violet
  • June 20, 2017