3dsmax cơ bản nào không bị lỗi report năm 2024

Phần mềm 3Ds Max của bạn gần đây thường gặp phải tình trạng treo máy khi thao tác với Slate Materials Editor?

3dsmax cơ bản nào không bị lỗi report năm 2024

Thay vì để thời gian “chết” trong lúc đợi máy tính tự tính toán khắc phục, hãy cùng 4pixos Academy tìm hiểu một số nguyên nhân thường dẫn đến lỗi Slate Materials Editor (Not Responding) trong 3Ds Max nhé:

– Material setup không chính xác – Phần mềm 3Ds Max đang ở phiên bản quá cũ, cần được cập nhật hoặc phần mềm bạn đang sử dụng là bản crack – Phần cứng hay driver đồ họa đã cũ hoặc không được hỗ trợ – RAM (Cấu hình bộ nhớ trong máy) của bạn đang bị thấp, hiện giờ các phần mềm đòi hỏi bộ nhớ cao hơn – Scene bị virus hoặc scene bị nặng một cách không cần thiết do chưa tối ưu việc quản lý scene – Xung đột về giấy phép V-Ray renderer – Lỗi cài đặt V-Ray – Hoặc đôi khi đơn giản là do bạn đã sử dụng máy tính quá lâu mà chưa khởi động lại.

Kiểm tra xem phần mềm 3Ds Max của bạn đang gặp vấn đề nào kể trên để có cách khắc phục hợp lý nhất nha:

Loại bỏ vật liệu bị hỏng

Vật liệu không phù hợp sẽ gây ra hiện tượng đóng băng (freezing) và có thể crash file 3Ds Max của bạn. Hãy cấu hình lại (reconfigure) hoặc loại bỏ vật liệu bị hỏng đó.

Cập nhật 3Ds Max

Đi tới trang Autodesk Accounts hoặc Autodesk Desktop App và cập nhật ngay phiên bản 3Ds Max mới nhất. Hãy mua phần mềm có bản quyền để tránh sự mất ổn định hay các lỗi vặt mà bản crack hay gặp do code bị can thiệp.

Cập nhật Graphics Card drivers

Trước tiên hãy gỡ cài đặt tất cả các trình điều khiển cũ hơn, khởi động lại PC rồi cài đặt các phiên bản driver mới nhất.

Thay đổi Graphics Card Hardware trong PC

Cập nhật card đồ họa lên phiên bản mới hơn. Nếu card màn hình cũ hoặc nhà sản xuất không còn phát hành bản cập nhật hiệu suất cho một card cụ thể nữa, hãy đổi lấy một card mới hơn. Bạn có thể tìm thấy các card đồ họa được đề xuất trên trang web Autodesk 3Ds Max Certified Hardware.

Nâng cấp RAM

Nếu bạn dùng Corona để render thì RAM tối thiểu cũng nên là 32GB. RAM càng lớn thì càng tốt.

Kiểm tra scene

Kiểm tra trực tiếp Maps/Textures trong scene. Nếu nó quá lớn sẽ gây tràn RAM, lúc mở bảng vật liệu dễ bị treo do phải load lâu.

Nếu scene báo đang bị virus, hãy sử dụng Prune Scene để diệt virus, loại bỏ các tập lệnh rác giúp làm sạch file 3Ds Max.

Nhớ tắt chế độ Render Interactive trước khi xử lý file nhé! Muốn làm giảm size file 3Ds Max với vài thao tác đơn giản thì xem ngay bài viết này của 4pixos Academy nha. \>> Làm thế nào để giảm size file 3Ds Max thật đơn giản?

Thay đổi Display mode trong 3Ds Max

Sử dụng tính năng display driver để thay đổi 3Ds Max từ Nitrous sang graphic mode khác.

Vật liệu V-ray render và vấn đề quản lý giấy phép

Nếu sử dụng công cụ và vật liệu V-ray, hãy đảm bảo phiên bản mới nhất của V-ray và trình quản lý giấy phép V-ray được cài đặt từ trang web Chaos Group.

Chuyển đổi 3Ds Max Defaults cho V-ray

Đi tới Customize > Custom Defaults Switcher > Default Setting. Nếu sử dụng V-ray, mục này vẫn có thể ở chế độ ‘Max’, thay đổi nó thành V-ray > Set. Kết quả sẽ có ngay lập tức mà không cần phải đóng và khởi động lại 3Ds Max.

Khởi động lại PC

Khởi động lại máy tính sau một khoảng thời gian sử dụng và kiểm tra xem có danh sách cập nhật mới nào từ hệ điều hành máy tính không. Nếu có hãy cài đặt tất cả các cập nhật mà PC được yêu cầu và khởi động lại PC.

Lỗi này có thể xảy ra trước hoặc sau đó là một lỗi khác liên quan đến việc tạo tệp MAXZIP được lưu trữ:

Lỗi MAXZIP

Lỗi MAXZIP: Nothing to do!

Lỗi MAXZIP

Môi trường:

Hệ điều hành Windows

Nguyên nhân:

Có một số lý do khiến việc lưu trữ có thể bị lỗi:

  • Dung lượng ổ đĩa không đủ.
  • Lưu trữ được thực hiện trong một Temp drive hoặc thư mục.
  • Không đủ quyền trong Windows để lưu vị trí.
  • Tên lưu trữ hoặc vị trí lưu vượt quá giới hạn đường dẫn 256 ký tự của Windows.
  • Các tập tin bitmap trùng lặp được tìm thấy trong các thư mục khác nhau.
  • Các ký tự đặc biệt hoặc các ký tự không phải tiếng Anh đang được sử dụng trong tên tệp hoặc thư mục. (Ví dụ: @, #, $,%, &, * và +)
  • Tệp scene hoặc tệp bên ngoài (như bitmap) quá lớn và vượt quá 2-4 GB.

Giải pháp:

Để sử dụng tính năng Lưu trữ và lưu thư mục đã nén có chứa tệp cảnh 3ds Max và các external bitmap assets, , hãy kiểm tra các mục sau:

Chạy 3ds Max với tư cách quản trị viên

Đầu tiên, đảm bảo Windows có quyền thích hợp cho vị trí lưu mong muốn. Trong một số trường hợp, các vấn đề về quyền có thể được bỏ qua bằng cách sử dụng tùy chọn ” Run as Administrator “.

  1. Nhấp chuột phải vào biểu tượng phím tắt 3ds Max (hoặc tệp 3dsmax.exe ).
  2. Chọn “Run as Administrator “

Kiểm tra không gian lưu trữ

Đảm bảo rằng ổ đĩa được lưu có đủ dung lượng để lưu trữ

Xóa tên bitmap trùng lặp

Kiểm tra xem có bitmap trùng lặp (bitmap được đặt tên giống hệt) đang được sử dụng làm kết cấu trong Scene được truy cập từ các thư mục hoặc ổ đĩa cứng khác nhau. Một ví dụ về sự xuất hiện này sẽ là:

C: \ Textures \ Concrete22.jpg C: \ Textures \ Ground \ Concrete22.jpg.

Để kiểm tra các bản sao trong 3ds Max:

  1. Click File menu.
  2. Chọn Reference.
  3. Lựa chọn Asset Tracking Toggle.
  4. Trong hộp thoại Asset Tracking , xem lại các đường dẫn tệp được sử dụng cho bitmap trong Scene ,để kiểm tra xem có sự trùng lặp giữa tên bitmap và vị trí đường dẫn khác không.
  5. Nếu có các bitmap trùng lặp đang được truy cập từ nhiều thư mục, hãy xóa hoặc ” “re-path”các bitmap bằng các tùy chọn Paths menu để chỉ một bản sao của bitmap được sử dụng bên trong Scene từ một vị trí thư mục.

Không vượt quá giới hạn 256 ký tự của Windows cho các tệp, thư mục và directory

Trong cửa sổ Asset Tracking , đảm bảo bitmap hoặc đường dẫn thư mục không vượt quá giới hạn đường dẫn Windows 256 ký tự . Nếu bitmap đang được truy cập trên một mạng từ các thư mục lồng nhau với directory có tên hài hơn , điều này có thể khiến việc lưu trữ không thành công.

Ví dụ: theo giới hạn quy ước đường dẫn mặc định trong Windows, một đường dẫn có tên sau sẽ khiến Lưu trữ không thành công: \\ Manager Machine \ Textures \ Project XYZ \ XYZ-099876 \ \ Kết cấu tòa nhà \ Concrete \ Rough \ New_07 \ Bê tông cốt liệu bê tông xám ABCDEFG.jpg.

Để tránh các lỗi có thể xảy ra từ các giới hạn đường dẫn ký tự trong Windows:Rút ngắn đường dẫn thư mục cho bitmap

  1. Khi có thể, di chuyển bất kỳ bitmap nào được sử dụng trong tệp Scene 3ds Max sang một thư mục . Ví dụ: C: \ Textures \ ProjectName.
  2. Re-path the assets using bằng Asset Tracking Dialog khi cần.

Mở rộng giới hạn ký tự Windows 10 Nếu người dùng muốn mở rộng giới hạn ký tự cho các đường dẫn thư mục trong Windows 10 (chỉ), hãy sử dụng bài viết sau: Cách thay đổi giới hạn đường dẫn 256 ký tự mặc định (MAX_PATH) trong Windows 10 .

Xóa các ký tự đặc biệt hoặc các ký tự không phải tiếng Anh được sử dụng trong tên tệp và thư mục

Đảm bảo rằng các external assets, bao gồm bitmap, có tên tệp và thư mục không chứa các ký tự đặc biệt. Ví dụ: C: \! Hoạ tiết @.

Nếu các ký tự đặc biệt được sử dụng trong tên tệp hoặc thư mục, hãy đổi tên chúng và định tuyến lại các assets trong 3ds Max bằng Material Editor hoặc Asset Tracking Dialog tương ứng.

Không sử dụng vị trí thư mục Temp

Đảm bảo tệp lưu trữ không được lưu vào thư mục Temp.

Đảm bảo dữ liệu cảnh có kích thước tệp nhỏ hơn 2 GB

Nếu tệp cảnh 3ds Max (hoặc bất kỳ tệp nào như bitmap) quá lớn và vượt quá phạm vi kích thước tệp 2GB, việc lưu trữ có thể thất bại. Để đảm bảo rằng kho lưu trữ không thất bại, hãy thử như sau: