THÀNH PHỐ VĨNH YÊN vinhyen.vinhphuc.gov.vn

Từ ngày:

Đến ngày:

Chọn cỡ chữ Đọc bài viết In trang

Những du khách lần đầu tiên đến với Tây Thiên (Vĩnh Phúc) sẽ có suy nghĩ nên đi bằng phường tiện gì? Và nên đi đường nào? Du khách có thể tham khảo những loại hình phương tiện sau:

Chùa tây thiên cách hà nội bao nhiêu km năm 2024
Thiên viện Trúc Lâm Tây Thiên (Vĩnh Phúc)

Đi bằng ô tô

Nếu du khách lựa chọn đi du lịch bằng ô tô cá nhân từ thủ đô Hà Nội: Du khách đi theo hướng Cầu Thăng Long hướng Bắc Thăng Long Nội Bài -> đi khoảng 25 km đến đoạn giao giữa quốc lộ 2 và đường AH 4 với đường Bắc Thăng Long Nội Bài -> Du khách rẽ trái để đi đường quốc lộ 2 khoảng 200m -> rồi rẽ vào cao tốc Hà Nội – Lào Cai, thoát khỏi cao tốc ở nút giao IC4 (nút giao QL2B) sau đó quay đầu xe và chạy thẳng theo tuyến quốc lộ này theo hướng đi Tam Đảo. Tới chân dốc Tam Đảo, các bạn đi thẳng theo biển hướng dẫn tới Tây Thiên.

Hướng đi Tây Thiên từ Hà Nội bằng xe máy

“Phượt” bằng xe máy

Nếu du khách thích trải nghiệm “phượt” Tây Thiên du khách hoàn toàn có thể lựa chọn di chuyển bằng xe máy. Với lộ trình xe máy từ Hà Nội đến khu du lịch Tây Thiên khoảng 78km và chỉ mất 2 giờ đồng hồ, với lộ trình như sau: Các bạn đi theo hướng đường Phạm Văn Đồng, tiếp tục đi thẳng tới chân cầu Thăng Long. Rẽ phải để đi vào làn đường xe máy (lưu ý các bạn không nên đi thẳng lên cầu Thăng Long vì chỉ dành cho ô tô và cấm xe máy).

Tiếp tục đi thẳng theo đường nhỏ dưới chân cầu để qua bên kia sông. Sau khi qua bên cầu các bạn đi tiếp theo hướng Nội Bài. Khi đến ngã tư Nội Bài (cách Nội Bài 2km) rẻ trái vào Quốc lộ 2 (hướng đi thành phố Vĩnh Yên).

(Ảnh – victor._nguyen)

Ngay đầu vào thành phố Vĩnh Yên sẽ có biển chỉ dẫn các bạn đi Tây Thiên – Tam Đảo, đi theo biển chỉ dẫn 20 km nữa sẽ tới Tây Thiên.

Du lịch Tây Thiên bằng xe máy, các bạn lưu ý nên mang đầy đủ giấy tờ xe, có lắp gương chiếu hậu và nên kiểm tra phanh trước, sau trước khi đi để đảm bảo an toàn trong suốt chặng đường đi.

Với xe buýt

Nếu bạn chọn đi bằng phương tiện công cộng (ce buýt) thời gian di chuyển sẽ hơi lâu một chút (khoảng 2,5 tiếng từ Hà Nội) và sẽ mất công chuyển giữa các loại xe, tuy nhiên bù lại sẽ không phải lo tìm đường. Bắt xe buýt số 58 (Xe buýt Hà Nội) tới điểm dừng Mê Linh plaza, tiếp tục bắt xe buýt VP01 (xe buýt Vĩnh Phúc) tới Bến xe Vĩnh Yên thì chuyển sang tuyến buýt VP07 của Vĩnh Phúc đi Tây Thiên.

Đi du lịch Tây Thiên bằng xe buýt

Với xe khách

Các bạn có thể bắt xe ở bến xe Mỹ Đình đi chuyến Hà Nội – Vĩnh Yên, Hà Nội – Yên Bái, Hà Nội – Việt Trì, xe sẽ chạy đến thành phố Vĩnh Yên. Từ thành phố Vĩnh Yên, các bạn bắt taxi, xe ôm hoặc thuê xe máy để có thể di chuyển tới Tây Thiên.

Hướng dẫn di chuyển ở Tây Thiên

Chùa Tây Tiên tọa lạc trên núi nên vấn đề di chuyển tại đây được rất nhiều du khách quan tâm. Có 3 cách di chuyển lên đỉnh Tây Thiên như: leo bộ, xe điện, cáp treo.

Đi bộ

Nếu có đủ sức khỏe và thể lực, du khách hoàn toàn có thể lựa chọn việc leo bộ lên tới tận đỉnh Tây Thiên. Du khách có thể vừa đi vừa dừng chân ngắm cảnh vật 2 bên suối, cảm nhận tiếng nước chảy róc rách, tiếng chim hót líu lo chào buổi sớm. Hương của núi, gió của rừng khiến du khách cảm thấy nhẹ nhõm thư thái, quên đi những mệt mỏi lo toan của cuộc sống thường nhật.

Du khách đi bộ lên đỉnh Tây Thiên

Tổng quãng đường chừng 4km với nhiều đoạn đi dưới bóng cây, lội suối, rất mát mẻ và thú vị. Đoạn cuối từ Đền Cô lên Đền Thượng là vất vả nhất do dốc cao, còn lại đâu cơ bản các bạn trẻ không gặp quá nhiều khó khăn với chặng đường này.

Thời gian lên đến đỉnh khoảng 2-3 tiếng, tùy thuộc vào mức độ ham chơi của các bạn. Tuy nhiên đường lên khá dốc và dài nên bạn hãy cân nhắc việc có nên đi bộ lên đỉnh Tây Thiên không.

Xe điện và cáp treo

Xe điện và cáp treo là hai phương tiện được lựa chọn nhiều nhất. Nếu bạn mang theo nhiều hành lý thì nên lựa chọn cách di chuyển này. Hiện nay có khoảng 20 xe điện 8 chỗ hiện đại chuyên chở du khách từ bến xe điện sát đền Thõng và chùa Thiên Ân đến nhà ga đi cáp treo. Giá vé xe điện khứ hồi là 40.000 đồng/người.

Cáp treo lên đỉnh Tây Thiên

Để lên đền Thượng, bạn nên di chuyển bằng cáp treo bởi đường lên đền khá dốc, cao và dài (khoảng 4km). Nếu đi bộ sẽ mất khoảng 2-3 tiếng. Từ ga cáp treo, bạn đi bộ lên sân ga và mua vé rồi di chuyển lên tầng 2 vào cabin. Mỗi cabin có sức chứa 6 người. Giá cáp treo có giá vé khứ hồi người lớn là 240k/ người và trẻ em là 160k/ người (đối với trẻ từ 1m – 1m3), miễn phí với trẻ em dưới 1m. Nếu đi một chiều người lớn là 150k/người và trẻ em là 100k/ người.