Về đâu mái tóc người thương của nhạc sĩ nào

Triệu Long mở đầu đêm thi với ca khúc Cô bé ngày xưa đầy vui tươi, trong sáng nhưng vẫn không làm mất đi chất nhạc xưa trong ca khúc.

Theo chia sẻ của con gái thứ ba của nhạc sĩ Hoài Linh, bài hát này ra đời khi ông gặp người phụ nữ trong đời của mình, để ghi nhớ lại khoảnh khắc gặp gỡ định mệnh cùng tình yêu nồng cháy của cả hai dành cho nhau.

Thúy Huyền mang đến làn gió mới cho ca khúc 'Sầu tím thiệp hồng'

Thúy Huyền tiếp nối mang lại cảm xúc buồn với hình ảnh người con gái nghẹn lòng khi nhận được thiệp hồng từ người yêu qua ca khúc Sầu tím thiệp hồng.

Theo giải thích của con gái thứ năm của nhạc sĩ Hoài Linh, nhạc phẩm được ông lấy cảm hứng trước ngày cưới vợ, dành tặng cho những bóng hồng đã đơn phương yêu ông nhưng không được đáp lại.

Phú Quí tái hiện khung cảnh nhạc sĩ Hoài Linh ngậm ngùi nhìn người yêu đi lấy chồng

Được tin người yêu lấy vợ, cô gái trong chuyện tình cũng nối gót theo chồng, thế nhưng điều đó lại khiến chàng trai buồn bã khi nhớ lại những hồi ức cũ.

Trong hoạt cảnh đầy cảm xúc, Phú Quí gởi đến ca khúc Lá thư đô thị với lời ca như chính tâm sự của anh.

Khi hát ca khúc này, Phú Quí không thể nào kìm nén được cảm xúc về hình bóng người con gái anh từng yêu sâu đậm, chính vì thế trong cách hát của anh chất chứa rất nhiều nỗi buồn, đem nhiều cảm xúc cho người xem.

Tiết mục cũng khiến cô con gái út của nhạc sĩ Hoài Linh khóc nức nở vì nhớ cha: "Khi Phú Quí cất giọng, tôi ngay lập tức nhớ lại những hình ảnh của bố tôi từng lúc ngồi ăn cơm hay đi làm về. Một ông bố tuyệt vời, rất thương vợ và các con".

Nam Cường làm mới ca khúc 'Về đâu mái tóc người thương'

Trong đêm thi này, Nam Cường khá táo bạo khi thể hiện bài hát Về đâu mái tóc người thương với phần hòa âm mới nhằm đem đến những cảm xúc mới lạ nhưng vẫn đậm dấu ấn của tác giả.

Danh ca Phương Dung là người để lại nhiều dấu ấn khi thể hiện bài hát này từ thập niên 60, cho đến bây giờ vẫn chưa ai qua được cô. Tuy nhiên, khi xem phần thi của Nam Cường, Phương Dung hết lời khen ngợi và khẳng định Nam Cường là ca sĩ hát ca khúc này hay nhất.

Ở phần cuối chương trình, Nam Cường, Phú Quí, Thúy Huyền, Triệu Long còn kết hợp trong tiết mục mashup hai ca khúc Áo em chưa mặc một lần và Hai đứa giận nhau.

Nam Cường, Thúy Huyền, Triệu Long, Phú Quí trong liên khúc 'Áo em chưa mặc một lần - Hai đứa giận nhau'

Nhạc sĩ Hoài Linh tên thật là Lê Văn Linh, sinh năm 1920, mất năm 1995, là một nhạc sĩ nổi tiếng với các ca khúc mang giai điệu và ca từ rất đẹp, gắn liền tên tuổi của nhiều ca sĩ thống trị dòng nhạc này.

Những sáng tác ban đầu của Hoài Linh thiên về tính lãng mạn, với ca khúc nổi tiếng nhất của ông giai đoạn này là Em ơi! Nếu đừng dang dở được thể hiện thành công qua tiếng hát danh ca Lệ Thu.

Sau đó, ông chuyển sang dòng ‘nhạc vàng’ và nhanh chóng nổi tiếng với nhạc phẩm Sầu tím thiệp hồng [đồng tác giả với Minh Kỳ].

Tiết mục được dàn dựng như một cuốn phim, gói gọn những vui buồn, yêu đương và cả đau đớn của nhạc sĩ Hoài Linh trong cuộc hành trình chinh phục trái tim những bóng hồng của đời mình.

Kết thúc đêm thi, Thúy Huyền, Phú Quí và Nam Cường dành quyền bước vào đêm chung kết Người kể chuyện tình mùa đầu tiên. Triệu Long phải dừng chân do tổng số điểm thấp nhất từ hai đêm thi bán kết.

Nhạc của Hoài Linh mang nhiều chủ đề, từ tình cảm đôi lứa như: Áo em chưa mặc một lần, Thiệp hồng anh viết tên em, Về đâu mái tóc người thương, Giọt lệ vu quy, Căn nhà màu tím, Hai đứa giận nhau, Nhịp cầu tri âm, Chuyện đêm mưa …, đến chủ đề về người lính, quê hương, ca ngợi thiên nhiên.

Lời ca của Hoài Linh được đánh giá là bay bướm, văn hoa, có vần có điệu. Mỗi lần soạn nhạc, ông viết ra giấy cả một lô danh từ hay tính từ cùng vần với câu trên để lựa chọn.

Hoài Linh được coi là nhạc sĩ hiếm hoi của dòng nhạc vàng có đời sống vật chất thoải mái nhờ sáng tác.

Tuy nhiên, sau đó ông trở nên trắng tay sau khi bị bại liệt do di chứng của tai biến mạch máu não. Nhạc sĩ ra đi trong cảnh nghèo khó, bệnh tật trước khi tấm lòng hảo tâm của đồng nghiệp và khán giả đến được với ông.

Nhạc sĩ Hoài Linh nổi tiếng từ thập niên 1950-1960 với rất nhiều những ca khúc có ca từ mượt mà và lời ca đẹp như một bài thơ, khác biệt với hầu hết những bài nhạc vàng phổ thông đại chúng khác.

Trái tim người nghệ sĩ vốn luôn đa sầu, đa cảm, nếu có lỡ tơ vương vài bóng hồng đi qua trong đời để viết nên những nhạc phẩm bất hủ thì cũng là chuyện dễ hiểu. Nhưng với nhạc sĩ Hoài Linh thì khác. Ông là nhạc sĩ hiếm hoi lo cho cho gia đình đông con của mình một cuộc sống thoải mái dư dả chỉ nhờ công việc sáng tác nhưng lại không sa đà vào những cuộc tình bay bướm, trăng hoa.

Theo tiết lộ của gia đình cố nhạc sĩ, vợ là tình đầu và cũng là tình cuối của ông. Hơn nửa thế kỷ sống êm ấm bên chồng con, bà Hoài Linh chưa bao giờ phải mảy may lo nghĩ về việc chồng tơ vương bóng hồng nào khác. Những nhạc phẩm nhạc sĩ Hoài Linh viết đều thấp thoáng bóng dáng của vợ và cuộc tình lãng mạn của họ, trong đó, đặc biệt nhất phải kể đến ca khúc Về Đâu Mái Tóc Người Thương. Dù câu chuyện trong bài hát phần lớn là được nhạc sĩ tưởng tượng ra, nhưng cũng bắt nguồn từ việc vợ của ông có mái tóc dài, dày đen rất đẹp. Mỗi lần gội đầu xong, bà lại ngồi bên thềm nhà hong tóc. Hình ảnh thơ mộng đó được nhạc sĩ Hoài Linh chuyển vào âm nhạc, dệt nên những câu hát nổi tiếng bậc nhất trong âm nhạc Việt:

Hồn lỡ sa vào đôi mắt em Chiều nao xõa tóc ngồi bên rèm

Click để nghe Phương Dung hát Về Đâu Mái Tóc Người Thương trước 1975

Từ cổ chí kim, đôi mắt giai nhân luôn là một đề tài nóng hổi trong nghệ thuật. Nói đến sự say đắm trong tình yêu, người ta thường nhắc đến đôi mắt đầu tiên. Bởi đôi mắt là cú chạm đầu tiên của hai người xa lạ, là nơi ẩn chứa những tâm tư, tình cảm chân thật nhất. Đôi khi chỉ một ánh nhìn ngây thơ, một cái liếc mắt đưa tình hời hợt của các cô gái cũng làm các chàng chao đảo, hồn vía lên mây. Và nhạc sĩ Hoài Linh đã bắt được khoảnh khắc chớp nhoáng ấy, tinh tế gửi vào âm nhạc.

Người xưa đã có một đúc kết rất hay gửi gắm trong hai câu ca dao:

Tóc em dài sao em không búi Để chi dài bối rối dạ anh

Không giống như phụ nữ ngày nay có thể tự do thả tóc, cài cột đủ kiểu ở bất kỳ độ tuổi nào. Phụ nữ xưa hầu như không thả tóc khi đi ra đường, vì vậy mà chàng trai nào may mắn lắm thì mới thấy được mái tóc bung xoã tự do, bay trong gió của các cô gái. Hình ảnh cô gái ngồi hong tóc trước thềm nhà cứ vậy mà nhẹ nhàng đi vào thơ ca nghệ thuật, giống như một chỉ dấu gợi tình, khiến bao chàng bối rối, xốn xang.

Click để nghe Hoàng Oanh hát Về Đâu Mái Tóc Người Thương trước 1975

Thầm ước nhưng nào đâu dám nói Khép tâm tư lại thôi Đường hoa vẫn chưa mở lối

Nhưng phép tắc, lễ nghi nào cho phép chàng trai đường đột. Chàng chỉ đành “thầm ước”, “khép tâm tư”, chờ “đường hoa mở lối”.

Đời lắm phong trần tay trắng tay Trời đông ngại gió lùa vai gầy

Khi mới “hồn lỡ sa vào đôi mắt em”, chàng trai hẳn đã nung nấu nhiều mơ ước, thầm mong nhanh chóng công thành danh toại để xứng đáng với nàng, để đón nàng về dinh. Nhưng sự đời vẫn còn là: “Đời lắm phong trần tay trắng tay/ trời đông ngại gió lùa vai gầy”. Với hoàn cảnh “tay trắng”, “vai gầy”, áo mỏng “gió lùa” như vậy, làm sao chàng có tự tin bao bọc, che chở cho nàng, xây đắp cho nàng một mái nhà êm ấm. Hơn nữa:

Lầu kín trăng về không lối chiếu Gác cao ngăn niềm yêu

Nàng là tiểu thư khuê các, gia đình quyền quý. Dù tình yêu có sâu đậm, thắm thiết nhiều đến thế nào đi nữa, chàng làm sao vượt qua được bức tường ngăn cách cao vời vợi đó. Chàng đành mãi khép tâm tư, chẳng dám “mơ ước” điều gì: “Thì thôi mơ ước chi nhiều”

Và điều gì đến đã phải đến, không thể tránh khỏi. Nàng lên xe hoa về nhà chồng như bao cô gái tới tuổi thành thân khác.

Bên nhau sao tình xa vạn lý, cách biệt mấy sơn khê Ngày đi mắt em xanh biển sâu, mắt tôi rưng rưng sầu Lặng nghe tiếng pháo tiễn ai qua cầu

Có lẽ chỉ đến khi tiễn nàng lên xe hoa, chàng mới thực sự thấm thía sâu sắc sự cách biệt quá lớn giữa họ: “Bên nhau sao tình xa vạn lý, cách biệt mấy sơn khê”. Chàng lặng lẽ trông theo bóng nàng xa khuất trong niềm đau khổ tột cùng. Dẫu vậy, cho đến tận thời khắc ngang trái, bẽ bàng này, chàng vẫn “chết chìm” trong đôi “mắt xanh biển sâu” của nàng. Tình yêu của chàng dành cho nàng vẫn không hề đổi thay, phôi phai.

Đường phố muôn màu sao thiếu em Về đâu làn tóc xõa bên rèm Lầu vắng không người song khép kín Nhớ em tôi gọi tên, chỉ nghe lá rơi bên thềm

Dù mọi mong cầu, ước nguyện trong chàng đã vỡ tan như bong bóng nước, dù chàng đã buông xuôi tất cả, nhưng trái tim chàng lại chẳng thể an yên, vẫn mãi không thôi thổn thức, mong chờ, không sao quên được bóng dáng người xưa. Nỗi nhớ thương da diết của chàng trai tràn lên từng câu hát hát, xót xa, sầu thảm vô cùng.

Click để nghe Thanh Thúy hát trước 1975

Ai đó đã nói rằng, tình yêu đơn phương là thứ tình yêu đẹp nhất, bởi tình yêu ấy mộng nhiều hơn thực, nhưng cũng đau khổ nhất, tuyệt vọng nhất. Ca khúc Về Đâu Mái Tóc Người Thương của nhạc sĩ Hoài Linh cũng vậy, thật đẹp đẽ từ ca từ, ý tứ đến giai điệu nhưng cũng sầu buồn vô hạn.

Có một thời gian ca khúc Về Đâu Mái Tóc Người Thương được rất nhiều ca sĩ trẻ hát lại và chiếm được cảm tình của nhiều khán giả trẻ mới bắt đầu nghe nhạc vàng vào thời điểm dòng nhạc vàng được “phục hưng” ở trong nước. Tuy nhiên đã có rất nhiều người trẻ lại lầm tưởng người sáng tác ca khúc này là Hoài Linh – một người diễn hài, chứ không biết rằng đã từng có một nhạc sĩ Hoài Linh đã lừng lẫy từ trên nửa thế kỷ trước, tác giả của rất nhiều ca khúc đã trở thành bất hủ và sống mãi cùng năm tháng.

Nhạc sĩ sáng tác bài hát Về đâu mái tóc người thương?

Hoài Linh

Nhạc sĩ Trần Hoàn có tên thật là gì?

Ông tên thật là Nguyễn Tăng Hích, còn bút danh là Hồ Thuận An, sinh năm 1928, quê quán Hải Lăng, Quảng Trị. Bố của ông là người rất yêu thích âm nhạc và sành sỏi về ca Huế, hát bội, nhạc Tây.

Hoa cài mái tóc do ai sáng tác?

Văn Giảng
Mất 9 tháng 5, 2013 [88 tuổi] Victoria, Úc
Thể loại Nhạc tiền chiến Nhạc vàng Nhạc Phật giáo
Nghề nghiệp Nhạc sĩ
Bài hát tiêu biểu Ai về sông Tương Hoa cài mái tóc Có thế thôi

Văn Giảng – Wikipedia tiếng Việtvi.wikipedia.org › wiki › Văn_Giảngnull

Lá thư đô thị do ai sáng tác?

LÁ THƯ ĐÔ THỊ - Chế Linh | Sáng tác: Tuấn Lê - Nhạc Lính Rất Hay Thâu Thanh Trước 1975 - YouTube.

Chủ Đề