Tết Trung Thu 2024
Tết Trung thu (tiếng Trung. 中秋節 / 中秋节), also known as the Moon Festival or Mooncake Festival, is a traditional festival celebrated in Chinese culture. Các ngày lễ tương tự được tổ chức tại Nhật Bản (Tsukimi), Hàn Quốc (Chuseok), Việt Nam (Tết Trung Thu) và các quốc gia khác ở Đông và Đông Nam Á Show
Đây là một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong văn hóa Trung Quốc; . Lịch sử của Tết Trung thu đã có từ hơn 3.000 năm trước. Lễ hội được tổ chức vào ngày 15 tháng 8 theo lịch âm của Trung Quốc với trăng tròn vào ban đêm, tương ứng với giữa tháng 9 đến đầu tháng 10 theo lịch Gregorian. Vào ngày này, người Trung Quốc tin rằng Mặt trăng sáng nhất và to nhất, trùng với thời điểm thu hoạch vào giữa mùa Thu Những chiếc đèn lồng với đủ kích cỡ và hình dạng, được mang đi và trưng bày - những ngọn hải đăng mang tính biểu tượng thắp sáng con đường dẫn đến sự thịnh vượng và may mắn của mọi người. Bánh trung thu, một loại bánh ngọt phong phú thường có nhân đậu ngọt, lòng đỏ trứng, thịt hoặc nhân hạt sen, được ăn theo truyền thống trong lễ hội này. Tết Trung Thu dựa trên truyền thuyết về Hằng Nga, nữ thần Mặt Trăng trong thần thoại Trung Hoa Từ nguyên[sửa]
Ý nghĩa[sửa]Lễ hội kỷ niệm ba khái niệm cơ bản được kết nối chặt chẽ
Truyền thống và huyền thoại xung quanh lễ hội được hình thành xung quanh những khái niệm này, mặc dù truyền thống đã thay đổi theo thời gian do những thay đổi về công nghệ, khoa học, kinh tế, văn hóa và tôn giáo. Đó là về hạnh phúc được ở bên nhau Nguồn gốc và sự phát triển[sửa | sửa mã nguồn]Người Trung Quốc đã tổ chức lễ thu hoạch vào dịp trăng tròn mùa thu kể từ triều đại nhà Thương (c. 1600–1046 TCN). Thuật ngữ trung thu (中秋) lần đầu tiên xuất hiện trong Nghi lễ nhà Chu, một bộ sưu tập các nghi lễ bằng văn bản của triều đại Tây Chu (1046–771 TCN). Đối với triều đình, nó được dành riêng cho nữ thần Taiyinxingjun (太陰星君; Taiyīn xīng jūn). Điều này vẫn đúng với Đạo giáo và tôn giáo dân gian Trung Quốc Lễ kỷ niệm như một lễ hội chỉ bắt đầu trở nên phổ biến vào đầu triều đại nhà Đường (618–907 CN). Một truyền thuyết giải thích rằng Hoàng đế Huyền Tông của nhà Đường bắt đầu tổ chức các lễ kỷ niệm chính thức trong cung điện của mình sau khi khám phá Cung điện Mặt trăng. Vào thời Bắc Tống, Tết Trung thu đã trở thành một lễ hội dân gian phổ biến, và chính thức lấy ngày 15 tháng 8 âm lịch làm Tết Trung thu. Đến thời nhà Minh và nhà Thanh, tết trung thu đã trở thành một trong những lễ hội dân gian chính ở Trung Quốc. Từ Hi Thái hậu (cuối thế kỷ 19) rất thích tổ chức Tết Trung thu đến nỗi bà dành khoảng thời gian từ ngày 13 đến ngày 17 của tháng 8 để tổ chức các nghi lễ phức tạp. Thờ cúng mặt trăng[sửa]Chang'e, Nữ thần Mặt trăng bất tử Hậu Nghệ bất lực nhìn vợ Hằng Nga bay lên cung trăng sau khi uống tiên dược Một phần quan trọng của lễ hội là cúng trăng. Người Trung Quốc cổ đại tin rằng sự trẻ hóa có liên quan đến Mặt trăng và nước, đồng thời liên hệ khái niệm này với kinh nguyệt của phụ nữ, gọi đó là "nước hàng tháng". Ví dụ, người Choang có một truyện ngụ ngôn cổ nói rằng Mặt trời và Mặt trăng là một cặp và các ngôi sao là con của họ, và khi Mặt trăng mang thai, nó trở nên tròn trịa, sau đó trở thành hình lưỡi liềm sau khi sinh con. Những niềm tin này đã khiến phụ nữ thờ cúng và cúng dường Mặt trăng vào buổi tối này trở nên phổ biến. Ở một số vùng của Trung Quốc vẫn tồn tại phong tục “nam không cúng trăng, nữ không cúng thần bếp”. " Ở Trung Quốc, Tết Trung thu tượng trưng cho sự đoàn viên của gia đình và vào ngày này, tất cả các gia đình sẽ đánh thức mặt trăng vào buổi tối, bởi vì đó là ngày 15 tháng 8 âm lịch của Trung Quốc, khi mặt trăng tròn nhất. Có một truyền thuyết rất hay về tết trung thu, đó là Hằng Nga bay lên cung trăng Lễ vật cũng được thực hiện cho một vị thần mặt trăng nổi tiếng hơn, Chang'e, được gọi là Nữ thần Mặt trăng Bất tử. Những huyền thoại liên quan đến Chang'e giải thích nguồn gốc của việc thờ cúng Mặt trăng trong ngày này. Một phiên bản của câu chuyện như sau, như được mô tả trong Lihui Yang's Handbook of Chinese Mythology
“Khi mọi người biết về câu chuyện này, họ thắp hương trên một bàn thờ dài và cầu nguyện Hằng Nga, hiện là nữ thần Mặt Trăng, phù hộ cho sự may mắn và bình an. Tục cúng trăng vào ngày Trung thu được lưu truyền hàng nghìn năm từ xa xưa. " Sổ tay thần thoại Trung Quốc cũng mô tả một phiên bản phổ biến thay thế của thần thoại
Lễ kỷ niệm [ chỉnh sửa ]Lễ hội là thời gian để tận hưởng việc gặt lúa và lúa mì thành công với các lễ vật thực phẩm được thực hiện để tôn vinh mặt trăng. Ngày nay, đây vẫn là dịp đoàn tụ ngoài trời giữa bạn bè và người thân để ăn bánh trung thu và ngắm trăng, biểu tượng của sự hòa hợp và đoàn kết. Trong một năm xảy ra nhật thực, thông thường các văn phòng chính phủ, ngân hàng và trường học sẽ đóng cửa thêm ngày để tận hưởng lễ kỷ niệm thiên thể kéo dài mà nhật thực mang lại. Lễ hội được tổ chức với nhiều phong tục văn hóa hoặc khu vực, trong số đó Đèn lồng[sửa]Đèn lồng Trung thu ở Chinatown, Singapore Đèn lồng Trung thu tại một cửa hàng ở Hồng Kông Một phần đáng chú ý của lễ kỷ niệm ngày lễ là mang theo những chiếc đèn lồng được thắp sáng rực rỡ, thắp sáng đèn lồng trên tháp hoặc thả đèn trời. Một truyền thống khác liên quan đến đèn lồng là viết câu đố lên chúng và nhờ người khác đoán câu trả lời (tiếng Trung giản thể. 灯谜; traditional Chinese. 燈謎; pinyin. dēng mí; . 'câu đố đèn lồng') Rất khó để phân biệt mục đích ban đầu của những chiếc đèn lồng liên quan đến lễ hội, nhưng chắc chắn rằng những chiếc đèn lồng không được sử dụng cùng với việc thờ cúng mặt trăng trước triều đại nhà Đường. Theo truyền thống, đèn lồng được sử dụng để tượng trưng cho khả năng sinh sản và có chức năng chủ yếu là đồ chơi và vật trang trí. Nhưng ngày nay đèn lồng đã trở thành biểu tượng của chính lễ hội. Ngày xưa, những chiếc đèn lồng được làm theo hình ảnh của những điều tự nhiên, thần thoại và văn hóa địa phương. Theo thời gian, nhiều loại đèn lồng hơn có thể được tìm thấy khi các nền văn hóa địa phương bị ảnh hưởng bởi các nước láng giềng của họ Khi Trung Quốc dần dần phát triển từ một xã hội nông nghiệp sang một xã hội thương mại-nông nghiệp hỗn hợp, các truyền thống từ các lễ hội khác bắt đầu được truyền vào Tết Trung thu, chẳng hạn như thả đèn lồng trên sông để dẫn đường cho linh hồn của những người bị chết đuối như đã thực hiện trong thời kỳ Trung thu. . Chẳng hạn, ngư dân Hồng Kông trong triều đại nhà Thanh, sẽ treo đèn lồng trên thuyền của họ cho Lễ hội ma và giữ đèn lồng cho đến Tết Trung thu Bánh trung thu[sửa]Bánh trung thu nhân đậu sen đặc trưng được ăn trong lễ hội Làm và chia sẻ bánh trung thu là một trong những truyền thống nổi bật của lễ hội này. Trong văn hóa Trung Quốc, hình tròn tượng trưng cho sự đầy đủ và đoàn tụ. Như vậy, việc các thành viên trong gia đình cùng nhau chia nhau ăn những chiếc bánh tròn trong tuần lễ hội thể hiện sự trọn vẹn, đoàn kết của gia đình. Ở một số vùng của Trung Quốc, có truyền thống làm bánh trung thu trong đêm Trung thu. Người lớn tuổi trong gia đình đó sẽ cắt bánh trung thu thành từng miếng và phân phát cho từng thành viên trong gia đình, thể hiện sự đoàn tụ của gia đình. Tuy nhiên, trong thời hiện đại, việc làm bánh trung thu tại nhà đã nhường chỗ cho phong tục phổ biến hơn là tặng bánh trung thu cho các thành viên trong gia đình, mặc dù ý nghĩa duy trì sự đoàn kết trong gia đình vẫn còn. [cần dẫn nguồn] Mặc dù những chiếc bánh trung thu thông thường có thể có đường kính khoảng vài centimet, nhưng các đầu bếp hoàng gia đã làm một số chiếc bánh có đường kính lớn tới 8 mét, với bề mặt được chạm khắc hoa văn Hằng Nga, cây quế hoặc Cung trăng. Một truyền thống là xếp 13 chiếc bánh trung thu chồng lên nhau để bắt chước một ngôi chùa, số 13 được chọn để tượng trưng cho 13 tháng trong một năm âm dương đầy đủ của Trung Quốc. Cảnh tượng làm bánh trung thu khổng lồ vẫn tiếp tục ở Trung Quốc hiện đại Theo văn hóa dân gian Trung Quốc, một doanh nhân Turpan đã dâng bánh cho Hoàng đế Taizong của nhà Đường trong chiến thắng của ông trước Xiongnu vào ngày 15 tháng 8 âm lịch của Trung Quốc. Thái Tông lấy bánh hình tròn, cười chỉ mặt trăng mà nói: “Mời con cóc thưởng thức bánh hú (胡). " Sau khi chia bánh với các quan đại thần của mình, phong tục ăn những chiếc bánh hú này lan rộng khắp cả nước. Cuối cùng những thứ này được gọi là bánh trung thu. Mặc dù truyền thuyết giải thích sự khởi đầu của việc tặng bánh trung thu, nhưng sự phổ biến và mối liên hệ của nó với lễ hội bắt đầu từ thời nhà Tống (906–1279 CN) Một truyền thuyết phổ biến khác liên quan đến cuộc nổi dậy của người Hán chống lại quân Mông Cổ cầm quyền vào cuối triều đại nhà Nguyên (1280–1368 CN), trong đó người Hán sử dụng bánh trung thu truyền thống để che giấu thông điệp rằng họ sẽ nổi loạn vào ngày Trung thu. Do sự kiểm soát chặt chẽ đối với các gia đình người Hán do người Mông Cổ áp đặt, trong đó cứ 10 hộ gia đình thì chỉ có 1 hộ được phép sở hữu một con dao do người Mông Cổ bảo vệ, thông điệp phối hợp này rất quan trọng để thu thập càng nhiều vũ khí càng tốt Các loại thực phẩm và trưng bày thực phẩm khác[sửa | sửa mã nguồn]Rượu quế là lựa chọn truyền thống cho “rượu đoàn tụ” trong dịp Tết Trung thu Tượng gạo Việt Nam, được gọi là tò he Các món ăn cung đình được phục vụ trong dịp này bao gồm củ sen chín khúc tượng trưng cho hòa bình và dưa hấu được cắt theo hình cánh sen tượng trưng cho sự đoàn tụ. Những tách trà được đặt trên những chiếc bàn đá trong vườn, nơi gia đình sẽ rót trà và trò chuyện, chờ đợi khoảnh khắc trăng rằm soi bóng giữa tách trà. Do thời điểm ra hoa của cây, rượu quế là lựa chọn truyền thống cho "rượu đoàn tụ" trong dịp này. Ngoài ra, mọi người sẽ ăn mừng bằng cách ăn bánh quế và kẹo. Ở một số nơi, mọi người sẽ ăn mừng bằng cách uống rượu hoa mộc và ăn bánh trung thu hoa mộc Lễ vật cúng thần linh được bày trên bàn thờ đặt ngoài sân gồm táo, lê, đào, nho, lựu, dưa, cam, bưởi. Một trong những món đồ trang trí đầu tiên được mua cho bàn tiệc là tượng Thỏ Ngọc bằng đất sét. Trong văn hóa dân gian Trung Quốc, Thỏ Ngọc là con vật sống trên Mặt trăng và đồng hành cùng Hằng Nga. Lễ vật bằng đậu nành và hoa mào gà đã được thực hiện cho Thỏ Ngọc Ngày nay, ở miền nam Trung Quốc, người ta cũng sẽ ăn một số loại trái cây theo mùa có thể khác nhau ở các quận khác nhau nhưng mang cùng một ý nghĩa chúc phúc Tán tỉnh và mai mối[sửa | sửa mã nguồn]Trăng Trung thu theo truyền thống là một dịp được lựa chọn để kỷ niệm hôn nhân. Các cô gái sẽ cầu nguyện thần Mặt trăng Chang'e để giúp thực hiện những điều ước lãng mạn của họ Ở một số vùng của Trung Quốc, các điệu nhảy được tổ chức cho nam nữ thanh niên để tìm bạn tình. Ví dụ, phụ nữ trẻ được khuyến khích ném khăn tay của họ vào đám đông, và chàng trai trẻ bắt và trả lại chiếc khăn tay sẽ có cơ hội lãng mạn. Ở Daguang, phía tây nam tỉnh Quý Châu, nam nữ thanh niên người Dong sẽ hẹn nhau tại một địa điểm nhất định. Các cô gái trẻ sẽ đến sớm để nghe lỏm được những nhận xét của các chàng trai trẻ về họ. Các chàng trai trẻ sẽ ca ngợi người yêu của họ trước mặt bạn bè của họ, trong đó cuối cùng những người phụ nữ lắng nghe sẽ bước ra khỏi bụi cây. Các cặp tình nhân sẽ đi đến một nơi yên tĩnh để mở lòng với nhau Trò chơi và hoạt động[sửa | sửa mã nguồn]Trong những năm 1920 và 1930, nhà dân tộc học Chao Wei-pang đã tiến hành nghiên cứu về các trò chơi truyền thống giữa nam giới, phụ nữ và trẻ em vào hoặc khoảng ngày Trung thu ở tỉnh Quảng Đông. Những trò chơi này liên quan đến chuyến bay của linh hồn, chiếm hữu linh hồn hoặc bói toán
Tập quán theo vùng và văn hóa[sửa | sửa mã nguồn]Tết Trung Thu tại Thảo Cầm Viên, Montréal Xiamen[edit]Một truyền thống độc đáo được tổ chức khá độc quyền ở thành phố đảo Hạ Môn. Trong lễ hội, các gia đình và bạn bè tụ tập để chơi Bo Bing, một loại trò chơi đánh bạc liên quan đến 6 viên xúc xắc. Mọi người thay phiên nhau tung xúc xắc trong bát sứ với kết quả xác định những gì họ giành được. Con số 4 chính là con số quyết định giải thưởng lớn như thế nào Hồng Kông và Ma Cao[sửa | sửa mã nguồn]Ở Hồng Kông và Ma Cao, ngày sau Tết Trung thu là một ngày nghỉ lễ chứ không phải là ngày lễ hội (trừ khi ngày đó rơi vào Chủ nhật, thì thứ Hai cũng là ngày lễ), bởi vì nhiều sự kiện kỷ niệm được tổ chức vào ban đêm. Có một số hoạt động lễ hội như thắp đèn lồng, nhưng bánh trung thu là đặc điểm quan trọng nhất ở đó. Tuy nhiên, mọi người thường không mua bánh trung thu cho mình mà để làm quà biếu người thân. Mọi người bắt đầu trao đổi những món quà này trước lễ hội. Do đó, bánh trung thu được bán trong hộp sang trọng để trình bày. Ngoài ra, giá của những hộp này không được coi là rẻ — một hộp bốn bánh trung thu nhân hạt sen với lòng đỏ trứng các loại, thường có giá từ 40 đô la Mỹ trở lên. Tuy nhiên, khi bảo vệ môi trường trở thành mối quan tâm của công chúng trong những năm gần đây, nhiều nhà sản xuất bánh trung thu ở Hồng Kông đã áp dụng các biện pháp giảm vật liệu đóng gói đến giới hạn thực tế. Các nhà sản xuất bánh trung thu cũng tìm tòi sáng tạo ra nhiều loại bánh mới như bánh trung thu kem lạnh, bánh trung thu da tuyết. Ngoài ra còn có các truyền thống khác liên quan đến Tết Trung thu ở Hồng Kông. Các khu dân cư trên khắp Hồng Kông tổ chức các buổi triển lãm đèn lồng ấn tượng với sân khấu truyền thống, gian hàng trò chơi, xem chỉ tay và nhiều hoạt động lễ hội khác. Lễ kỷ niệm lớn nhất diễn ra tại Công viên Victoria (Hồng Kông). Một trong những nghi lễ nổi bật nhất là Múa rồng lửa có từ thế kỷ 19 và được công nhận là một phần di sản văn hóa phi vật thể của Trung Quốc. Con rồng lửa dài 200 feet cần hơn 300 người thay phiên nhau vận hành. Người dẫn đầu điệu múa rồng lửa sẽ cầu bình an, may mắn thông qua những lời chúc phúc bằng tiếng Khách Gia. Sau nghi lễ, rồng lửa được thả xuống biển cùng với đèn lồng và thiệp giấy, với ý nghĩa rồng sẽ trở về biển và mang đi những điều xui xẻo Trước năm 1941, cũng có một số lễ hội Trung thu được tổ chức tại các ngôi làng nhỏ ở Hồng Kông. Sha Po sẽ tổ chức Tết Trung thu vào mỗi ngày 15 của tháng âm lịch thứ 8 của Trung Quốc. Mọi người gọi Tết Trung thu là Lễ hội Kwong Sin, họ tổ chức Pok San Ngau Tsai tại Hồ Đại Đồng ở Sha Po. Pok San Ngau Tsai là một sự kiện kỷ niệm Lễ hội Kwong Sin, mọi người sẽ tụ tập xung quanh để xem nó. Trong sự kiện này, một người nào đó sẽ chơi bộ gõ, một số dân làng sau đó sẽ đóng vai bị ma nhập và tự gọi mình là "Mao Sơn Master". Họ tự thiêu bằng nhang và chiến đấu bằng gươm và giáo thật Các dân tộc thiểu số ở Trung Quốc[sửa | sửa mã nguồn]
Tại Đài Loan và các hòn đảo xa xôi Penghu, Kinmen và Matsu, Tết Trung thu là một ngày nghỉ lễ. Tiệc nướng ngoài trời đã trở thành một hoạt động phổ biến để bạn bè và gia đình tụ tập và tận hưởng công ty của nhau. Trẻ em cũng làm và đội mũ bằng vỏ bưởi. Người ta tin rằng Chang'e, người phụ nữ trên mặt trăng, sẽ chú ý đến những đứa trẻ bằng loại trái cây yêu thích của mình và ban phước lành cho chúng. Các truyền thống tương tự được tìm thấy ở các vùng khác của châu Á và cũng xoay quanh trăng tròn. Những lễ hội này có xu hướng diễn ra vào cùng một ngày hoặc xung quanh Tết Trung thu Đông Á[sửa]Nhật Bản[sửa]The Japanese moon viewing festival, o-tsukimi (お月見, "moon viewing"), is also held at this time. Mọi người dã ngoại và uống rượu sake dưới ánh trăng tròn để ăn mừng mùa màng Hàn Quốc[sửa]Chuseok (추석; 秋夕; [tɕʰu. sʌk̚]), nghĩa đen là "Đêm thu", từng được gọi là hangawi (한가위; [han. ɡa. ɥi]; . Nó được tổ chức từ thời Tam Quốc ở Silla. Như một lễ kỷ niệm mùa màng bội thu, người Hàn Quốc về thăm quê hương tổ tiên của họ, tôn vinh tổ tiên của họ trong một buổi lễ gia đình (차례) và chia sẻ một bữa tiệc gồm các món ăn truyền thống của Hàn Quốc như songpyeon (송편), tohrangook (토란국) và rượu gạo như . [cần dẫn nguồn] Đông Nam Á[sửa mã nguồn]Nhiều lễ hội xoay quanh trăng tròn cũng được tổ chức ở Campuchia, Lào và Myanmar. Giống như Tết Trung thu, những lễ hội này có nguồn gốc Phật giáo và xoay quanh trăng tròn. Tuy nhiên, không giống như các đối tác Đông Á, chúng xảy ra vài lần trong năm để tương ứng với mỗi lần trăng tròn thay vì một ngày mỗi năm. Các lễ hội diễn ra vào các tháng âm lịch của Ashvini và Kṛttikā thường diễn ra vào Tết Trung thu Campuchia[sửa]Ở Campuchia, nó thường được gọi là "Lễ hội nước và mặt trăng" Bon Om Touk. Lễ hội Nước và Mặt trăng được tổ chức vào tháng 11 hàng năm. Đó là một lễ kỷ niệm kéo dài ba ngày, bắt đầu với cuộc đua thuyền kéo dài hai ngày đầu tiên của lễ hội. Các cuộc đua thuyền được sơn sặc sỡ với màu sắc tươi sáng và có nhiều kiểu dáng khác nhau, phổ biến nhất là neak, rồng biển Campuchia. Hàng trăm nam giới Campuchia tham gia chèo thuyền đua trên sông Tonle Sap. Khi màn đêm buông xuống, đường phố chật kín người mua đồ ăn và tham dự các buổi hòa nhạc khác nhau. Buổi tối là Sampeah Preah Khae. lời chào đến mặt trăng hoặc những lời cầu nguyện đến mặt trăng. Người dân Campuchia đặt một loạt lễ vật phổ biến cho thỏ, các loại trái cây khác nhau và một món ăn truyền thống gọi là Ak Ambok trước nhà của họ với những nén hương thắp để cầu nguyện với Mặt trăng. Người Campuchia tin vào truyền thuyết về Con thỏ và Mặt trăng, và rằng một con thỏ sống trên Mặt trăng trông chừng người dân Campuchia. Vào lúc nửa đêm, mọi người lên đền thờ để cầu nguyện và ước nguyện và cùng nhau thưởng thức Ak Ambok của họ. Người Campuchia cũng sẽ làm những chiếc đèn lồng tự chế thường được tạo thành hình hoa sen hoặc các kiểu dáng hiện đại khác. Hương và nến thắp sáng những chiếc đèn lồng và người Campuchia cầu nguyện và sau đó thả xuống sông để mong muốn và lời cầu nguyện của họ được lắng nghe và chấp nhận Lào[sửa]Ở Lào, nhiều lễ hội được tổ chức vào ngày trăng tròn. Lễ hội phổ biến nhất được gọi là Lễ hội That Luang gắn liền với truyền thuyết Phật giáo và được tổ chức tại chùa Pha That Luang ở Viêng Chăn. Lễ hội thường kéo dài từ ba đến bảy ngày. Một đám rước xảy ra và nhiều người đến thăm ngôi đền Trang trí Tết Trung thu tại Gardens by the Bay, Singapore Myanma[sửa]Ở Myanmar, nhiều lễ hội được tổ chức vào ngày trăng tròn. Tuy nhiên, Lễ hội Thadingyut là lễ hội phổ biến nhất và diễn ra vào tháng Thadingyut. Nó cũng xảy ra vào khoảng thời gian của Tết Trung thu, tùy thuộc vào âm lịch. Đây là một trong những lễ hội lớn nhất ở Myanmar sau lễ hội năm mới Thingyan. Đó là một lễ hội Phật giáo và nhiều người đến chùa để tỏ lòng kính trọng với các nhà sư và cúng dường thức ăn. Đây cũng là thời gian để tạ ơn và bày tỏ lòng kính trọng đối với các nhà sư, giáo viên, cha mẹ và người lớn tuổi Singapore[sửa]Quan sát không chính thức nhưng không phải là một ngày lễ của chính phủ Việt Nam[sửa]Trẻ em Việt Nam đón Tết Trung Thu với đèn lồng ngôi sao 5 cánh truyền thống Ở Việt Nam, trẻ em tham gia diễu hành trong bóng tối dưới ánh trăng rằm với những chiếc đèn lồng đủ kiểu dáng, hình dạng và màu sắc. Theo truyền thống, những chiếc đèn lồng thể hiện mong muốn ánh sáng và hơi ấm của mặt trời sẽ trở lại sau mùa đông. Ngoài việc rước đèn, các em còn đeo mặt nạ. Mặt nạ công phu được làm bằng giấy bồi, mặc dù ngày nay người ta thường tìm thấy mặt nạ làm bằng nhựa hơn. Đèn lồng thủ công là một phần quan trọng trong các màn trình diễn Trung thu kể từ triều đại nhà Lý thế kỷ 12, thường là của các nhân vật lịch sử trong lịch sử Việt Nam. Việc làm đèn lồng thủ công đã suy giảm trong thời hiện đại do sự sẵn có của đèn lồng nhựa được sản xuất hàng loạt, thường mô tả các nhân vật dễ nhận biết trên toàn thế giới từ các chương trình dành cho trẻ em và trò chơi điện tử Tết Trung Thu hay còn gọi là Tết Trung Thu (Chữ Nôm. 節中秋) in Vietnamese. Nó cũng thường được gọi là "Lễ hội trẻ em". Người Việt xưa tin rằng trẻ em là những đứa trẻ hồn nhiên nhất, có mối liên hệ gần gũi nhất với vẻ đẹp thiêng liêng, thuần khiết và tự nhiên của thế giới. Lễ mừng hồn các em nhỏ được xem như một cách để kết nối với thế giới vẫn còn đầy những điều kỳ diệu, bí ẩn, những lời dạy, niềm vui và nỗi buồn. Linh hồn vật linh, các vị thần và tôn giáo dân gian Việt Nam cũng được quan sát trong lễ hội Theo hình thức truyền thống nhất, buổi tối tưởng niệm con rồng mang mưa cho mùa màng. Những người ăn mừng sẽ quan sát mặt trăng để dự đoán tương lai của người dân và mùa màng. Cuối cùng, lễ kỷ niệm trở thành biểu tượng cho sự tôn kính đối với sự đơm hoa kết trái, với những lời cầu nguyện cho mùa màng bội thu, gia súc gia tăng và khả năng sinh sản. Theo thời gian, những lời cầu nguyện cho trẻ em phát triển thành lễ kỷ niệm trẻ em. Các nho sĩ lịch sử tiếp tục truyền thống ngắm trăng, nhưng để nhâm nhi rượu và ngâm thơ ca. Tuy nhiên, đến đầu thế kỷ XX ở Hà Nội, lễ hội đã bắt đầu mang bản sắc của nó như một lễ hội tinh hoa của trẻ em. Ngoài câu chuyện Hằng Nga (tiếng Việt. Hằng Nga), có hai câu chuyện dân gian nổi tiếng khác gắn liền với lễ hội. Vở thứ nhất mô tả truyền thuyết về chú Cuội, vợ vô tình đi tiểu vào cây đa thiêng. Cái cây bắt đầu trôi về phía Mặt trăng, và Cuội cố gắng kéo nó trở lại Trái đất, cùng với nó trôi lên Mặt trăng, khiến chú bị mắc kẹt ở đó. Hàng năm, vào dịp Tết Trung thu, trẻ em sẽ thắp đèn lồng và tham gia lễ rước để chỉ đường cho Cuội trở về Trái đất. Câu chuyện khác kể về một con cá chép muốn trở thành rồng, và kết quả là nó đã làm việc chăm chỉ suốt năm cho đến khi nó có thể biến mình thành rồng. Một sự kiện quan trọng trước và trong lễ hội là múa sư tử. Các điệu nhảy được thực hiện bởi cả nhóm trẻ em không chuyên nghiệp và nhóm chuyên nghiệp được đào tạo. Nhóm múa lân biểu diễn trên đường phố, đến tận nhà xin phép biểu diễn. Nếu gia chủ đồng ý, “sư tử” sẽ vào nhà và bắt đầu nhảy múa như một lời chúc may mắn, tài lộc cho gia chủ. Đổi lại, chủ nhà sẽ lì xì để tỏ lòng biết ơn. [cần dẫn nguồn] Bánh và trái cây không chỉ để tiêu thụ mà còn được chuẩn bị công phu để trưng bày các món ăn. Ví dụ, bột nếp và bột gạo được nặn thành những con vật quen thuộc. Phần vỏ bưởi có thể tạo hình kỳ lân, thỏ, chó. Người dân làng Xuân La, phía bắc Hà Nội, sản xuất tò he, những bức tượng nhỏ làm từ bột gạo và nhuộm màu bằng thuốc nhuộm thực phẩm tự nhiên. Vào những thập kỷ đầu của thế kỷ XX ở Việt Nam, con gái của những gia đình giàu có sẽ chuẩn bị những mâm cỗ cầu kỳ với đầy ắp đồ ăn cho em của họ. Những vị khách ăn mặc đẹp có thể ghé thăm để quan sát công việc thủ công của cô con gái như một dấu hiệu cho thấy khả năng của cô ấy với tư cách là một người vợ trong tương lai. Cuối cùng, việc sắp xếp những món đồ trung tâm đã trở thành một truyền thống không chỉ giới hạn ở những gia đình giàu có. Vào những thập kỷ đầu của thế kỷ XX ở Việt Nam, thanh niên nam nữ lấy lễ hội như một cơ hội để gặp gỡ những người bạn đời tương lai. Các nhóm sẽ tập trung tại một sân và trao đổi những câu hát trong khi ngắm trăng. Những người có thành tích kém sẽ bị loại ra ngoài cho đến khi còn lại một nam thanh niên và một cô gái trẻ, sau đó họ sẽ giành được giải thưởng cũng như giải trí về triển vọng hôn nhân Nam Á[sửa]Ấn Độ[sửa]Onam là một lễ hội thu hoạch hàng năm ở bang Kerala ở Ấn Độ. Nó rơi vào ngày 22 nakshatra Thiruvonam trong tháng Chingam theo lịch Malayalam, theo lịch Gregorian trùng với tháng 8–tháng 9. Theo truyền thuyết, lễ hội được tổ chức để tưởng nhớ vua Mahabali, người được cho là linh hồn đã đến thăm Kerala vào thời Onam. Onam là một sự kiện lớn hàng năm của người Malayali trong và ngoài Kerala. Đây là lễ hội thu hoạch, một trong ba lễ kỷ niệm lớn hàng năm của người Hindu cùng với Vishu và Thiruvathira, và nó được tổ chức với nhiều lễ hội. Lễ kỷ niệm Onam bao gồm Vallam Kali (đua thuyền), Pulikali (múa hổ), Pookkalam (hoa Rangoli), Onathappan (thờ cúng), Onam Kali, Kéo co, Thumbi Thullal (múa của phụ nữ), Kummattikali (múa mặt nạ), Onathallu (võ thuật Onam là lễ hội chính thức của bang Kerala với các ngày lễ bắt đầu bốn ngày từ Uthradom (Onam eve). Các lễ hội lớn diễn ra trên 30 địa điểm ở Thiruvananthapuram, thủ đô của Kerala. Nó cũng được tổ chức bởi cộng đồng người Malayali trên khắp thế giới. Mặc dù là một lễ hội của người theo đạo Hindu, các cộng đồng Kerala không theo đạo Hindu tham gia vào lễ kỷ niệm Onam coi đây là một lễ hội văn hóa Sharad Purnima là một lễ hội thu hoạch được tổ chức vào ngày trăng tròn của tháng âm lịch Ashvin theo đạo Hindu (tháng 9-tháng 10), đánh dấu sự kết thúc của mùa gió mùa Sri Lanka[sửa mã nguồn]Ở Sri Lanka, ngày trăng tròn được gọi là Poya và mỗi ngày trăng tròn là một ngày nghỉ lễ. Các cửa hàng và cơ sở kinh doanh đóng cửa vào những ngày này để mọi người chuẩn bị đón trăng tròn. [cần nguồn tốt hơn] Bên ngoài các tòa nhà được trang trí bằng đèn lồng và mọi người thường làm thức ăn và đến chùa nghe thuyết pháp. Ngày Trăng tròn Poya Binara và Ngày Trăng tròn Poya ở Vap diễn ra vào khoảng thời gian của Lễ hội Trung thu và giống như các quốc gia châu Á theo đạo Phật khác, các lễ hội kỷ niệm sự thăng thiên và đỉnh cao của chuyến viếng thăm cõi trời của Đức Phật và sau này là sự thừa nhận của Đức Phật. Tây Á[sửa]Israel [ chỉnh sửa ]Lễ hội thu hoạch Sukkot của người Do Thái là một lễ kỷ niệm cùng nguồn gốc, bắt đầu vào ngày 15 âm lịch của tháng Tishrei, tức là tháng thứ bảy theo lịch Do Thái. Do lịch này và lịch Trung Quốc có những điểm tương đồng nên thường trùng với Tết Trung Thu. Bắc Mỹ[sửa]Canada và Hoa Kỳ[sửa | sửa mã nguồn]Vào cuối năm 2014, Tết Trung thu thường không được chú ý bên ngoài các siêu thị và cửa hàng thực phẩm châu Á, nhưng nó đã trở nên phổ biến kể từ đó ở những khu vực có đông người gốc Hoa sinh sống ở nước ngoài, chẳng hạn như New York, Chicago, Los Angeles và San Francisco. Không giống như truyền thống ở Trung Quốc, lễ kỷ niệm ở Hoa Kỳ thường được giới hạn trong giờ ban ngày và thường kết thúc vào đầu giờ tối Tết Trung thu được tổ chức vào ngày 15 của tháng thứ tám theo lịch Hán — về cơ bản là đêm trăng tròn — rơi vào gần Thu phân (vào một ngày từ ngày 8 tháng 9 đến ngày 7 tháng 10 theo lịch Gregorian). Năm 2018, nó rơi vào ngày 24 tháng 9. Nó sẽ xảy ra vào những ngày này trong những năm tới Khi nào chính xác là MidNăm 2023, Tết Trung thu rơi vào ngày 29 tháng 9 (thứ Sáu). Người dân Trung Quốc nghỉ lễ 2 ngày 29 và 30/9.
là trung bìnhTết Trung thu của Trung Quốc được tổ chức vào ngày 15 tháng 8 theo âm lịch của Trung Quốc. Theo lịch Gregorian, nó thường rơi vào tháng 9 hoặc đầu tháng 10 .
là giữaTết Trung thu diễn ra vào ngày 15 tháng 8 âm lịch. Các ngày thay đổi mỗi năm theo lịch Gregorian . Ngày của nó thường là vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10. |