So sánh tràng giang với tây tiến năm 2024

So sánh tràng giang với tây tiến năm 2024

ĐỀ 2: So sánh thiên nhiên

“Người đi mộc châu chiều sương ấy

Trôi dòng nc lũ hoa đong đưa”

“Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi

Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung”

  1. MB:

Trong cuộc đời ai cũng có ít nhất một niềm thương nỗi nhớ. Có lẽ vì thế mà nỗi nhớ đã

trở thành đề tài quen thuộc được các nhà văn, nhà thơ ưu ái nói đến. Nếu như trong “Tây

Tiến”, Quang Dũng nhớ da diết thiên nhiên và con người miền Tây thì đến với “Việt

Bắc”, nhà thơ không chỉ nhớ về con người và thiên nhiên hùng vĩ thơ mộng, nhớ về

những ngày tháng kháng chiến gian khổ, hào hùng mà hơn thế nữa là những dấu ấn tươi

nguyên về những ngày chiến thắng. Trong rất nhiều nỗi nhớ đó nổi bật lên là những kí ức

của Quang Dũng và Tố Hữu về những vùng đất, những địa danh đã làm nên lịch sử. Và

điều đó được thể hiện rõ nhất qua hai đoạn thơ sau:

  1. TB

*Tây Tiến: qua nỗi nhớ về Tây Bắc, Quang Dũng đã vẽ ra cảnh cảnh sông nước Tây Bắc

vào một chiều sương giăng mờ ảo.

-Không gian dòng sông lặng lẽ vào một buổi chiều bang bạc sương khói ở Mộc Châu, nó

gợi một màu sắc cổ tích huyền thoại rất đặc trưng chỉ Tây Bắc mới có. Gợi cảnh thiên

nhiên hoang sơ gợi cảm: bờ lau 2 bên suố, chập chờn như có linh hồn lưu luyến bịn rịn bc

chân ng qua. Cảnh sông nc còn hiện ra hùng vĩ, dữ dội vói dòng thách lũ. Đoàn quân tây

tiến p vượt qua những dòng sông đầy hiểm nguy như vậy trên bc đường hành quân của

mình. Hình ảnh con ng trên chiếc thuyền độc mộc hiện lên vô cùng khỏe khoắn rắn rỏi

hiên ngang. Họ đã làm chủ đc thiên nhiên sông nước để rồi hiên ngang vượt qua thác

ghềnh hiểm trở một cách nhẹ nhàng.

-Với hình ảnh tương phản giữa dòng thác dữ bỗng xuất hiện cánh hoa nhỏ, kết hợp với từ

ngữ độc đáo “đong đưa” thay vì “đung đưa” đã tạo nên 1 hình ảnh hấp dẫn, gợi cảm mà

tinh tế: Một cánh hoa nhỏ bé ko những k bị dòng nc vùi dập mà đang đong đưa làm

duyên làm dáng trc sự sô bồ của dòng nc.=> Câu thơ k chỉ vẽ ra cảnh sông nc dữ dội,

hùng vĩ mà còn gợi cảnh sông nc hữu tình và nên thơ.

Tính chất bi tráng là nét đặc trưng quan trọng trong bài thơ “Tây Tiến”. Em muốn hiểu rõ hơn về bi tráng là gì? Tại sao tính chất này lại đặc trưng trong tác phẩm? Hãy tham khảo mẫu Phân tích tính chất bi tráng ở bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng trên Mytour nhé!

Đề bài: Phân tích tính chất bi tráng ở bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng

So sánh tràng giang với tây tiến năm 2024

4 bài mẫu Phân tích tính chất bi tráng ở bài Tây Tiến của Quang Dũng ngắn gọn

Mẹo Phương pháp phân tích đoạn văn, đoạn thơ hay

  1. Dàn ý Phân tích tính chất bi tráng ở bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng ngắn gọn

1. Mở bài: - Giới thiệu về bài thơ và nhà thơ. - Giới thiệu về tính chất bi tráng trong bài thơ 'Tây Tiến'. 2. Thân bài:

  1. Giải thích 'bi tráng' là gì?: - Chiết tự từ 'bi tráng': + 'Bi' là bi thương, cực kì đau lòng, thương tâm. + 'Tráng' là hào hùng, mạnh mẽ, hùng tráng. \=> 'Bi tráng' là từ để chỉ những sự việc khiến con người cảm thấy thương tâm, đau đớn nhưng cũng không nén nổi tự hào về sự hào hùng của nó. - Tinh thần bi tráng trong văn học Việt Nam thường xuất hiện trong các tác phẩm nói về đề tài chiến tranh. Đó là sự chiến đấu, hi sinh đầy đau thương nhưng cũng khiến ta tự hào vì phẩm chất anh dũng, kiên cường, gan dạ của nhân dân ta. Lối viết này nhìn thẳng vào sự thật, không né tránh những khiếm khuyết, những mất mát để ca ngợi cuộc chiến, ca ngợi con người Việt Nam.
  1. Phân tích tính chất bi tráng ở bài thơ 'Tây Tiến' của Quang Dũng:c) Cách mà tác giả sử dụng nghệ thuật để tạo nên tính chất bi tráng cho bài thơ: 3. Kết bài:

II. Bài văn mẫu Phân tích tính chất bi tráng ở bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng hay nhất

Bài mẫu số 1: Phân tích tính chất, vẻ đẹp bi tráng ở bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng ngắn nhất

Cả hai yếu tố này liên kết, cái bi làm nền, tôn vinh sự hùng tráng, cao quý. Tính chất bi tráng ở bài thơ Tây Tiến thể hiện ở:

- Sự mô tả trực tiếp, không tránh né khỏi những khó khăn, nguy hiểm luôn đe dọa người lính Tây Tiến trên những bước đường hành quân (địa hình hiểm trở, thú rừng hung dữ, bệnh tật...). Đặc biệt, Quang Dũng không do dự khi đề cập đến cái chết, điều mà văn học kháng chiến thường tránh:

Rải rác biên cương mồ viễn xứ Áo bào thay chiếu anh về đất

- Nhưng khi mô tả những cảnh đau thương, kể cả cái chết, lời thơ Quang Dũng không làm dịu lòng người đọc. Ngược lại, tính chất hùng tráng bừng lên từ cái bi, vì đó là cái chết vì lý tưởng cao quý (Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh), cái chết đã biến thành bất tử (Áo bào thay chiếu anh về đất).

- Đóng góp vào vẻ đẹp bi tráng của Tây Tiến là những nét đặc sắc về nghệ thuật. Chuỗi từ Hán Việt (biên giới, biên cương, viễn xứ, chiến trường...), âm thanh thét gầm của sông Mã đã góp phần tạo ra không khí trang trọng. Lưu ý rằng khi nhắc đến cái chết, Quang Dũng không sử dụng từ 'chết'. Cái chết với người lính Tây Tiến là một sự hi sinh và khi họ hi sinh, họ trở về với đất nước, nằm trong sự bảo bọc, che chở của Tổ quốc.

So sánh tràng giang với tây tiến năm 2024

Bài văn Phân tích tính chất bi tráng ở bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng cực kỳ ngắn

\>> Những bài mẫu phân tích Tây Tiến tuyệt vời cho học sinh lớp 12

Bên cạnh bài phân tích Phân tích tính chất bi tráng ở bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng, hãy tìm hiểu thêm về các bài soạn trong SGK Tiếng Việt lớp 3 như So sánh Đồng Chí và Tây Tiến hay phần Phân tích khổ 1 bài thơ Tây Tiến để củng cố kiến thức Tiếng Việt lớp 5 của bạn.

Mẫu số 2: Phân tích tính chất bi tráng ở bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng

Trong giai đoạn đối đầu với kẻ thù, người lính trở thành hình tượng trung tâm được nhiều nghệ sĩ tận dụng để thể hiện. 'Tây Tiến' của Quang Dũng cũng là một trong những tác phẩm như vậy. Bức tranh về người lính Tây Tiến trong cuộc chiến chống Pháp được vẽ nên với vẻ đẹp bi tráng, để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí độc giả.

'Tây Tiến' là bài thơ viết về binh đoàn Tây Tiến, nơi mà nhà thơ đã từng trải qua và chiến đấu. Các chiến sĩ trong binh đoàn, đa phần là thanh niên Hà Nội, đối mặt với hoàn cảnh gian khổ, thiếu thốn mọi mặt, nhưng vẫn tỏ ra hùng tráng và lãng mạn anh hùng. Quang Dũng sử dụng ngôn từ lãng mạn và sáng tạo để mô tả họ, khiến cho người lính, dù trải qua đau thương và gian khổ, vẫn tỏ ra đẹp đặc biệt: bi tráng mà không hề bị tổn thương.

Chất bi tráng ở đây chủ yếu nằm trên nền bức tranh của thiên nhiên hùng vĩ, diễm lệ và đồng thời hoang sơ, bí ẩn. Mảnh đất Tây Bắc, là nơi vừa là môi trường sống và chiến đấu của người lính, mang trong mình vẻ đẹp độc đáo. Con người, dù đặt trong thách thức của thiên nhiên, vừa hòa mình, giao cảm với tự nhiên, vừa đối đầu và bị thách thức bởi tự nhiên. Trước sự hùng vĩ của cảnh đồng bát ngát, sự khắc nghiệt của 'dốc thăm thẳm', của 'ngàn thước lên cao ngàn thước xuống', người lính vẫn vượt lên, chiếm lấy vị thế chủ động. Chinh phục đỉnh cao để ngước nhìn và khám phá ra một hình ảnh thú vị: 'súng ngửi trời'. Vượt qua khó khăn của hành quân, mở rộng tâm hồn để đón nhận vẻ đẹp bất ngờ của tự nhiên, của một bông hoa nở trong đêm... Quang Dũng, thông qua cách đặt nhân vật vào bức tranh thiên nhiên, khẳng định vẻ đẹp dũng cảm kiên cường và đồng thời nét lãng mạn, nghịch ngợm của người lính Tây Tiến.

Trong bối cảnh thiên nhiên hùng vĩ đó, người lính Tây Tiến hiện lên với tư duy bi tráng, khác biệt:

'Binh đoàn Tây Tiến, đầu trọc màu xanh lá vô cùng hùng tráng Mắt mở to gửi ước mơ vượt biên giới Đêm đêm, Hà Nội hiện về với hình ảnh Kiều thơm ngát'

Gian khổ của cuộc chiến làm cho hình dáng của người lính trở nên mảnh mai, nhưng dưới ánh sáng lạc quan, đầy sức sống, họ trở thành biểu tượng của sức mạnh và niềm vui sống. Cụm từ 'màu lá dữ oai hùm' vừa thể hiện sức mạnh oai phong của những người bảo vệ quê hương, lại vừa chứa đựng sau đó là nét lạc quan, hài hước của họ. Bài thơ tạo nên hình ảnh độc đáo và đối lập:

'Mắt mở to gửi ước mơ vượt biên giới Đêm đêm, Hà Nội hiện về với hình ảnh Kiều thơm ngát'

Hình ảnh người lính được vẽ nên trong sự kết hợp tuyệt vời giữa chàng trai Hà thành tình cảm và người lính can đảm, hy sinh cho Tổ quốc. Hai yếu tố này không mâu thuẫn mà bổ sung cho nhau, làm nổi bật vẻ đẹp của đối phương.

So sánh tràng giang với tây tiến năm 2024

Phân tích tính chất bi tráng ở bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng

Mọi khó khăn mà người lính phải đối mặt đều rất nặng nề, đặc biệt là sự đối diện với cái chết. Tuy nhiên, khi nhắc đến cái chết, Quang Dũng đã miêu tả một cách đặc sắc:

'Anh chiến hữu nằm xuống không đứng dậy nữa Gục lên súng mũ, quên hết những lo âu'

Tư thế 'gục lên súng mũ, quên hết những lo âu' bi tráng, thanh thản, đơn giản nhưng tràn đầy cảm xúc. Nó phản ánh sự kiêu hùng của người lính khi chấp nhận hy sinh cho đồng đội, điều gì đó rất nghệ sĩ và tuyệt vời. Ngã xuống nhưng tư thế vẫn như đang cùng đồng đội tiếp tục hành quân. Mảnh hồi ức này làm ta cảm nhận được sự trầm lắng, xót xa nhưng tuyệt đối không chút bi lụy. Nó gợi lên hình ảnh anh giải phóng quân thời chiến tranh chống Mỹ hi sinh trên đường bay Tân Sơn Nhất.

'Anh chiến sĩ giải phóng quân Trên đường bay Tân Sơn Nhất Tì súng trên xác trực thăng Và anh chết khi đang đứng bắn Máu anh phun theo lửa đạn, tạo nên cầu vồng'

Khi tôn vinh người lính Tây Tiến, Quang Dũng không ngần ngại nói về cái chết của họ. Bởi chính trong cái chết, hình ảnh người chiến sĩ trở nên tinh tế và bi tráng hơn bao giờ hết:

'Rải rác biên cương mồ viễn xứ Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh Áo bào thay chiếu anh về đất Sông Mã gầm lên khúc độc hành'

Cõi chết qua lăng kính của Quang Dũng không chỉ là cái nhìn của nhà thơ mà còn là góc nhìn đặc biệt của người lính Tây Tiến, nơi hình ảnh được tạo hình mạnh mẽ và dữ dội. Nó thể hiện sự cực cực và kiêu hùng đồng thời, trong chiến tranh, 'rải rác biên cương mồ viễn xứ' trở thành điều người lính luôn hiểu rõ. Nhưng điều này không làm giảm đi ý chí chiến đấu và quyết tâm đánh bại kẻ thù. Mỗi người lính Tây Tiến cam kết 'chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh', tình nguyện hi sinh tuổi xuân mình cho đất nước mà không mong đợi điều gì hồi đáp.

Cái chết không làm suy giảm vẻ đẹp của người lính. Họ ra đi như những anh hùng trong thần thoại:

'Áo bào thay chiếu anh về đất Sông Mã gầm lên khúc độc hành'

Chiếc áo bào mà người lính thường mặc trở thành chiếc khăn tang đưa họ về với đất mẹ. Sự gầm lên dữ dội của dòng sông tạo nên bức tranh hùng vĩ cho cái chết. Đó là một khúc bi ca trang trí cho sự tiễn đưa những con người gần gũi và vĩ đại.

Người lính tỏ ra hùng tráng mà không để lại dấu vết bi lụy. Tính chất bi tráng hiện hữu trong những thử thách lớn, những đau đớn to lớn, nhưng tinh thần vẫn kiên cường, bất khuất, coi thường khó khăn, coi thường cái chết. Sự hùng tráng hiện diện trong cả khó khăn mà vẫn đẹp, trong cái chết mà vẫn hùng của những chiến sĩ.

Để tạo ra vẻ đẹp bi tráng này, cảm hứng và bút pháp lãng mạn của Quang Dũng đóng vai trò quan trọng khi xây dựng hình tượng nhân vật. Cảm hứng lãng mạn hướng tới những ý nghĩa cao quý, sẵn sàng hy sinh tất cả cho lý tưởng cộng đồng, dân tộc. Nó tạo ra góc nhìn anh hùng cổ điển trong hình ảnh người lính, đặc biệt trước cái chết. Bút pháp lãng mạn mô tả người lính Tây Tiến với những đặc điểm phi thường, kết hợp với sắc thái bi tráng trong hình tượng, tạo ra tác phẩm sử thi đặc sắc, làm lay động lòng người.

Đóng góp vào vẻ đẹp bi tráng của hình tượng người lính Tây Tiến là giọng điệu thơ hào sảng với hình ảnh chi tiết rất mạnh mẽ. Thiên nhiên và con người tạo ra sự đối lập và đồng điệu. Sự đối lập giữa chiến tranh và tinh thần phong phú, tinh tế, nhạy cảm; giữa gian khổ và niềm tin lạc quan vào cuộc sống. Tất cả đều tạo nên hình ảnh độc đáo về người lính Tây Tiến, mà thời gian không làm phai nhòa.

'Tây Tiến' ca tụng hình tượng người lính trong thời kỳ kháng chiến chống giặc ngoại xâm, khi 'những ngày vui sao cả nước lên đường' đi chiến đấu: 'Lớp cha trước lớp con sau / Đã thành chiến sĩ chung câu quân hành'. Vẻ đẹp bi tráng của người lính Tây Tiến trở thành biểu tượng tuyệt vời cho tinh thần yêu nước và sự kiên cường trong chiến đấu của dân tộc Việt Nam, thêm vào đó 'dáng đứng Việt Nam tạc vào thế kỷ...'

Mẫu số 3: Đánh giá tính chất bi tráng trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng

Quang Dũng, chiến sĩ và nhà thơ nổi tiếng Việt Nam, chi tiết miêu tả nhân vật và hình ảnh bi tráng nhất trong bài thơ Tây Tiến.

Bài thơ đặc sắc với ngôn ngữ và nhân vật nổi bật, về giá trị nó không chỉ gợi nhắc kí ức mà còn tôn vinh hình ảnh người lính với sự kiêu hùng và lãng mạn, thể hiện tính bi tráng qua ngôn ngữ tinh tế của nhà thơ.

Với hoàn cảnh khắc nghiệt, đoàn quân Tây Tiến nổi bật với giá trị to lớn. Tác phẩm không chỉ khắc họa hình ảnh nhân vật, mà còn thể hiện giá trị của họ thông qua những nỗi nhớ và sự mạnh mẽ khắc nghiệt. Hình ảnh nổi bật trong tác phẩm tận dụng sâu sắc giá trị, với những hình ảnh đậm chất kiên cường và quyết tâm qua ngôn ngữ và nhân vật đa dạng.

Dù thiên nhiên gian khổ, chiến sĩ vẫn kiên cường, tạo nên phong cách đặc trưng:

Dốc lên đỉnh núi thăm thẳm, Heo hút cồn mây, ngửi hương trời. Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống.

Dù thiên nhiên khắc nghiệt, hình tượng người lính luôn nổi bật và đặc trưng trong tạo giá trị cho tác phẩm. Những giá trị này làm nổi bật phong cách ngôn ngữ miêu tả nhân vật. Điều này tăng cường nét đặc trưng của nghệ thuật tác giả, với hình tượng chiến sĩ hiện lên với vẻ oai phong lẫm liệt.

Dù không gian và thời gian đầy nguy hiểm, chiến sĩ vẫn kiên trì, quyết tâm tạo nên những chiến công lừng lẫy cho đoàn quân Tây Tiến:

Tây Tiến đoàn binh tóc không mọc, Quân anh màu lá, dữ oai hùm. Mắt trừng gửi mộng qua biên giới.

Với lòng kiên cường, thiên nhiên khắc nghiệt không làm phai mờ ý chí và lòng quyết tâm của chiến sĩ Tây Tiến. Dù thân thể họ phải đối mặt với hàng trăm gian nan và nguy hiểm, tinh thần của họ vẫn mạnh mẽ.

Dù gặp khó khăn và nguy hiểm, chiến sĩ Tây Tiến vẫn kiên trì bền bỉ, tạo ra những giá trị to lớn cho dân tộc. Những hình ảnh nổi bật trong tác phẩm thể hiện sự sống và ý chí quyết tâm đánh thắng kẻ thù, làm tăng giá trị sử dụng ngôn ngữ.

Với những nét đặc biệt trong toàn bộ tác phẩm, người chiến sĩ Tây Tiến hiện lên trong bước chân hành quân trên đất nguy hiểm và gian nan. Những điều này tạo ra giá trị lớn trong tác phẩm, khắc họa sâu sắc nhân vật trung tâm - hình tượng người lính chiến sĩ, luôn kiên cường giữa đau đớn và chiến tranh.

Hình ảnh lúc nắng chiều rất tuyệt vời, bóng dài trên đỉnh dốc cheo leo. Núi vươn tới không đè nổi vai. Lá ngụy trang reo với gió đèo.

Những hình ảnh người lính ngày càng sâu sắc, giá trị không chỉ thể hiện lòng kiên trì vượt qua mọi nguy hiểm để chiến thắng kẻ thù, mà còn là hình tượng độc đáo xây dựng trong tác phẩm.

So sánh tràng giang với tây tiến năm 2024

Hình ảnh người lính đẹp, gian nan vượt khó khăn để chiến thắng, dù nguy hiểm vẫn kiên trì. Cuộc sống có nhiều khó khăn, nhưng người chiến sĩ vẫn vững bước, tạo nên cuộc sống ý nghĩa và tươi đẹp.

Người lính hiện lên trong giấc mơ, gửi những dáng kiều thơm về gia đình. Mắt trừng gửi mộng ra biên giới, nói về ý chí quyết tâm đánh bại kẻ thù. Điều này là nguồn động viên mạnh mẽ cho con người.

Đoàn trại hân hoan đón ánh đuốc hoa, em xuất hiện trong chiếc xiêm áo xinh xắn. Khèn hò vang vọng, nàng e ấp tình cảm. Nhạc reo, hồn thơ được chắp cánh.

Với nghệ thuật xuất sắc, Quang Dũng tạo nên hình tượng người lính điển hình. Giá trị này làm tăng sức mạnh của ngôn ngữ và phong cách xây dựng nhân vật. Tác giả sống trong ký ức, thể hiện tâm hồn nồng nàn và trái tim đầy cảm xúc.

Những ký niệm nét bật và trái tim thơ của tác giả hiện lên rõ ràng trong việc xây dựng hình tượng nhân vật. Tác giả sống trong những hoài niệm quá khứ, kể về những kí ức đậm đà và đầy cảm xúc.

Với tài năng của mình, Quang Dũng thành công xây dựng hình ảnh người lính với tính cách đặc sắc, mang giá trị cao và thăng hoa. Tài năng và phẩm giá của tác giả luôn là nguồn động viên và cải thiện cho con người mỗi ngày.

Bài mẫu số 4: Phân tích tính chất bi tráng ở bài thơ Tây Tiến tuyệt vời nhất

Mỗi cuộc chiến tranh sẽ dần trôi qua, nhưng văn học với sứ mệnh thiêng liêng của nó đã khắc sâu vào tâm hồn, tạo nên bức tượng đài bất tử về những anh hùng vô danh, những chiến sĩ yêu nước đã hy sinh cho độc lập của Tổ quốc. Trong thơ Quang Dũng, người lính cách mạng trong cuộc chiến tranh chống Pháp là những anh hùng bất tử, sống mãi trong lòng đời.

'Tây Tiến đoàn quân hiện hình mạnh mẽ, màu lá dữ oai hùng. Mắt trừng gửi mộng vượt biên giới, đêm mơ Hà Nội kiều diệu thơm. Rải rác biên cương, chiến trường xanh đẹp, áo bào thay chiếu anh về đất, Sông Mã gầm lên khúc độc hành.'

'Tây Tiến' của Quang Dũng là hồi ức thắm thiết về đồng đội đã ngã xuống trong cuộc chiến đấu. Thơ là bức tranh sống động về những anh hùng vô danh, những trận chiến đẹp đẽ và những kỷ niệm đậm đà của một thời huy hoàng.

Những nhà thơ, những chiến sĩ, có người sống, có người chiến đấu, nhưng cũng có những người đã hy sinh, trở về với đất mẹ yêu thương. Họ là những người mãi nằm lại nơi biên cương hay miền viễn xứ. QDũng không chỉ tái hiện hình ảnh đoàn binh Tây Tiến trên những chặng đường gian khổ, hy sinh mà còn nói về một cuộc sống tươi vui, đẹp đẽ. Tác giả quan tâm đặc biệt đến ý tưởng xây dựng tượng đài người lính Tây Tiến trong tác phẩm, sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh và thủ pháp như tương phản, nhân hoá, tăng cấp ý nghĩa để tạo ấn tượng mạnh, khắc sâu vào tâm trí người đọc hình ảnh những anh hùng của đất nước.

'Tây Tiến đoàn quân ..... khúc độc hành'

Bức tượng đài người lính Tây Tiến được khắc hoạ từ những đường nét, tô đậm cuộc sống gian khổ. Nó hiện lên trong không gian hùng vĩ, sừng sững giữa núi cao sông sâu, là biểu tượng vững chắc của cuộc sống chiến sĩ.

'Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi '

Trong khung cảnh lãng mạn của đêm liên hoan, đêm lửa trại thắm tình cá nước, hình ảnh đoàn binh không mọc tóc, da xanh như lá rừng, là biểu tượng của sự hy sinh và khắc sâu cuộc sống gian khổ của người lính. QDũng mô tả chân thực những cơn sốt rét rừng khiến tóc không mọc, và vẻ ngoài tiều tuỵ của họ. Tuy nhiên, thế giới tinh thần của người lính là hùng dũng, mạnh mẽ, và đầy sức mạnh áp đảo quân thù.

So sánh tràng giang với tây tiến năm 2024

Bài văn Phân tích tính chất bi tráng ở bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng mẫu 3

Thủ pháp tương phản được sử dụng một cách xuất sắc ở câu thơ 'Quân xanh màu lá dữ oai hùm', làm nổi bật sức mạnh tinh thần của người lính và thấm sâu văn hoá dân tộc. Từ 'Tây Tiến' không chỉ là tên đoàn binh mà còn gợi lên hình ảnh mạnh mẽ của đoàn binh tiến bước về phía Tây.

'Hoành sóc giang san cáp kỷ thu' - một biểu hiện khác của sức mạnh anh hùng vệ quốc, thể hiện trong thơ Quang Dũng.

'Tam quan kỳ hổ khí thôn ngưu'. Ngay cả Hồ Chí Minh trong 'Đăng sơn' cũng viết

'Nghĩa binh tráng khí thôn ngưu đẩu Thể diện sài long xâm lược quân'

QDũng sử dụng môtíp phương Đông, âm hưởng của lịch sử và hình tượng người lính cách mạng liên kết với sức mạnh truyền thống của dân tộc. Đọc câu thơ: 'Quân xanh màu lá dữ oai hùm' ta nghe thấy hào khí ngút trời Đông Á.

Hình tượng người lính Tây Tiến trở nên rực rỡ khi QDũng bổ sung chất hào hoa, lãng mạn vào tâm hồn họ.

'Mắt trừng gửi mộng qua biên giới Đêm mơ Hà Nội hình bóng kiều diễm'

Đầu tiên là vẻ đẹp tấm lòng luôn hướng về Tổ quốc, về Thủ đô. Người lính, dù ở

biên cương hay miền viễn xứ xa xôi, trái tim luôn ý thức về Hà Nội. Nhớ đến câu thơ của Huỳnh Văn Nghệ:

'Mang gươm đi mở nước từ thuở ấy Thương nhớ Thăng Long nghìn năm qua'

Người lính Tây Tiến, dù 'mắt trừng gửi mộng qua biên giới', niềm thương và nỗi nhớ vẫn hướng về một 'dáng kiều thơm'. Thời gian trôi qua, cái nhìn ấu trĩ đã biến thành đánh giá vẻ đẹp của tâm hồn, khiến người lính trở thành biểu tượng cho vẻ đẹp của con người Việt Nam. QuDũng tạo nên sự đối lập đặc sắc - những chiến binh kiên cường cũng là những người có tâm hồn phong phú. Họ không chỉ chiến đấu mà còn giữ vẻ hào hoa, giữ lửa nồng tình trong lòng giữa gian khổ, thiếu thốn.

Bức tượng đài người lính Tây Tiến được khắc tạc với nguồn ánh sáng tạo nên sự tương phản hiện thực và lãng mạn. Đường nét nổi bật, tạo ấn tượng mạnh mẽ, là đặc trưng của thơ QDũng.

Trong 4 câu thơ trước đó, người lính Tây Tiến hiện lên với hình ảnh đoàn binh, bước chân Tây Tiến hùng dũng và thế giới tâm hồn lãng mạn. Ở đây, bức tượng đài người lính Tây Tiến được khắc tạc với đường nét nổi bật về sự hy sinh. QDũng mô tả một cách chân thực sự hy sinh của người lính bằng cảm hứng lãng mạn, tạo hình ảnh không chỉ chìm đắm trong hùng mạnh mà còn bay bổng.

'Mắt trừng gửi mộng qua biên giới Đêm mơ Hà Nội hình bóng kiều diễm'

Câu thơ: 'Rải rác biên cương mồ viễn xứ' nếu đứng một mình có thể tạo cảm giác nặng nề, nhưng trong bức tranh lớn của thơ, nó như là nốt buồn của khúc hát về hồn tử sĩ. Từng từ, từng chữ nhấn thêm nốt buồn của nấm mồ, đặc biệt 'rải rác' nơi 'viễn xứ' tăng cường sự cô đơn. Quang Dũng muốn diễn đạt nơi yên nghỉ của đồng đội.

'Anh bạn dãi dầu, chân không bước nữa Gục lên súng mũ, bỏ quên đời'

Tuy nhiên, với câu thơ thứ hai, hình ảnh nấm mồ rải rác nơi biên cương trở thành biểu tượng ấm cúng, niềm biết ơn của nhân dân và đất nước. Nó không chỉ là nấm mồ, mà là nơi yên bình của những người con anh dũng.

'Chiến trường đi, chẳng tiếc đời xanh'

Câu thơ thứ hai làm tôn lên những nấm mồ rải rác, đưa họ lên đài tưởng niệm, biểu tượng của Tổ quốc. Trong thơ QDũng, những hình ảnh liên kết để tạo nên một bức tranh đẹp về sự hy sinh của người lính.

Sự hi sinh của người lính được tô điểm trong câu thơ: 'Áo bào thay chiếu anh về đất'

QDũng thể hiện tình cảm sâu sắc với đồng đội qua cảnh tiễn đưa, trong những khó khăn thiếu thốn. Có những tình cảm mà câu thơ không thể nói hết, như tiễn đưa không có quan tài, như Hoàng Lộc đã viết: 'Ở đây không manh ván, Chôn anh bằng tấm chăn, Của đồng bào Cứa Ngàn, Tặng tôi ngày sơ tán'

' Ở đây không manh ván, Chôn anh bằng tấm chăn, Của đồng bào Cứa Ngàn, Tặng tôi ngày sơ tán'

QDũng không chỉ mô tả thực tế mà nâng cao cảm hứng cuộc tiễn đưa với hình ảnh chiếc áo bào, biến sự hy sinh thành trang nghiêm, cổ kính. 'Anh về đất' với chiếc áo bào tạo nên cuộc tiễn đưa trang nghiêm nhưng tràn đầy tráng lệ, biểu tượng cho sự trở về với đất mẹ, với núi sông. Mạch cảm xúc này dẫn tới câu thơ tráng ca: 'Sông Mã gầm lên khúc độc hành'.

Sự kết hợp hài hoà giữa thực tế và cảm hứng lãng mạn tạo nên bức chân dung người lính cách mạng, biểu tượng sức mạnh dân tộc trong kháng chiến chống Pháp. Bức tượng đài là hiện thân của bi tráng cuộc kháng chiến, được khắc tạc bằng tình yêu của QDũng dành cho đồng đội và đất nước. Bức tượng đài vút lên trong khúc hát ca tụng của nhà thơ và cả đất nước.

Bài mẫu số 5: Phân tích tính chất bi tráng ở bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng hay nhất

Dù không có sự đồ sộ trong sáng tác, nhưng với 'Tây Tiến', QDũng ghi điểm với độc giả. Hình tượng người lính được mô tả với vẻ đẹp bi tráng, hùng dũng, tạo nên ấn tượng sâu sắc.

Từ 'bi tráng' phản ánh sự đau lòng và hùng mạnh đồng thời, thường xuất hiện trong văn học Việt Nam khi nói về chiến tranh. Những tác phẩm này tập trung vào sự chiến đấu, hi sinh đầy đau thương, nhưng cũng tôn vinh phẩm chất anh dũng, gan dạ của nhân dân. Sự bi tráng được thể hiện qua hình ảnh ẩn dụ, ngôn ngữ mạnh mẽ, và âm hưởng hào hùng.

Trong 'Tây Tiến', tính bi tráng hiện lên trong bức chân dung người lính với ngoại hình thiếu thốn, xanh xao do sốt rét. Nhưng tác giả thấy đây là ngoại hình họ tự tạo để khiến địch kinh sợ. Miêu tả này đồng điệu với Thôi Hữu trong 'Lên Cấm Sơn'.

'Họ vẫn gầy, vẫn ốm

Mắt vẫn lõm, da vàng

Lớp áo chăn vẫn hời hợt

Chế độ ăn uống chưa lên tay

Nhưng niềm vui luôn nồng thắm

Tiếng pháo cười vang vọng khắp nơi'

Thôi Hữu, nhà thơ tài ba, chân thực miêu tả cuộc sống của người lính trên núi Cấm Sơn, Bắc Giang. Mặc đối mặt với khó khăn, họ vẫn giữ lấy niềm lạc quan, yêu đời, và niềm tin vào tương lai tươi sáng.

Những người lính Tây Tiến mang trong mình một lý tưởng cao cả, hùng vĩ:

'Nằm rải rác trên biên cương, nằm trong mồ viễn xứ

Đi chiến trường không hối tiếc, đời sống màu xanh quả ngọt'

Hình ảnh những nấm mồ rải rác nơi biên cương làm chuyển động lòng độc giả, niềm tiếc nuối tràn đầy cho những chiến sĩ hy sinh. Tác giả sử dụng từ ngữ Hán Việt để tôn lên tính trang trọng, giảm đi sự bi thương. Mặc dù biết rằng khi ra đi là khó trở về, một số sẽ nằm yên nơi đất xa xôi, nhưng họ vẫn quyết tâm hi sinh để đổi lấy tương lai tự do, độc lập.

'Tấm áo bào thay chiếc chiếu anh về quê hương

Sông Mã gầm lên khúc đại anh hùng'

Tính bi tráng rõ nét khi tác giả miêu tả cái chết với sự kiêu hùng, đậm chất sử thi của người lính. 'Anh về đất' không làm bi lụy, đau buồn, mà như anh quay về với gia đình, quê hương. 'Áo bào thay chiếc chiếu' so sánh chiến sĩ với những anh hùng thời xưa, áo bào đánh dấu chiến công hùng vĩ. Hi sinh của họ anh dũng, kiêu hùng, khiến núi sông cũng biểu lộ sự tiếc thương. Sông Mã, người bạn của người lính, 'gầm lên' khúc ca anh hùng để tiễn đưa người đồng minh về nơi bất tử.

Quang Dũng không chỉ là nhà thơ, mà còn là một họa sĩ của cảm xúc. Ông không tránh khỏi thực tế khốn khó của chiến tranh, nhưng vẫn biểu hiện nó qua góc nhìn lạc quan, tràn đầy hào hứng. Sự hi sinh của lính chỉ là một khía cạnh của tác phẩm, mà Quang Dũng đã kết hợp thành một tác phẩm nghệ thuật độc đáo.

Từ nguồn cảm hứng bi tráng, tác giả đã tạo ra một tượng đài tinh thần cho những chiến sĩ Tây Tiến - những người đồng minh của ông. Họ không chỉ là nguồn tự hào và lòng thành kính, mà còn là biểu tượng của thời đại anh hùng: mạnh mẽ, kiêu hùng, không sợ chết.

Bài thơ Tây Tiến không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật, mà còn là sự hòa quyện tuyệt vời giữa hai yếu tố 'bi' và 'tráng'. Sự kết hợp này tạo nên một tác phẩm hấp dẫn, lôi cuốn độc đáo, khiến người đọc không thể rời mắt.

Sự giao thoa giữa 'bi' và 'tráng' làm cho bài thơ trở nên cuốn hút và lôi cuốn hơn trong tâm trí người đọc. Đây là bốn phân khúc đặc sắc về tính chất 'bi tráng' trong bài thơ Tây Tiến. Hãy cùng nhau khám phá thêm về cách tác giả thể hiện ý tưởng này qua những tác phẩm như 'Cảm nhận bài Tây Tiến', 'Phân tích Tuyên ngôn độc lập của Hồ Chí Minh', 'Phân tích bài thơ Việt Bắc'. Mỗi bài văn mẫu đã được chọn lọc kỹ lưỡng từ danh sách bài tập xuất sắc của học sinh trung học phổ thông, giúp bạn chuẩn bị tốt cho các bài kiểm tra và học tập hàng ngày.

Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc và tăng trải nghiệm khách hàng.