Hoàn cảnh ấy cho thấy Pê-nê-lốp là người như thế nào

      Hạnh phúc chỉ thực sự bền vững khi trải qua thử thách. Nàng Pê-nê-lốp trong sử thi Ô-đi-xê nổi tiếng của Hi Lạp cũng vậy. Sau hai mươi năm đằng đẵng chờ chồng, chịu sự nhòm ngó, ép buộc thường trực của 108 kẻ quyền quý cầu hôn, nàng đã tìm thấy hạnh phúc của ngày xum họp.

      Hình ảnh Pê-nê-lốp chính là biểu tượng của vẻ đẹp phụ nữ Hi Lạp - kiên trinh, thánh thiện, trí tuệ.

      Hai mươi năm không gặp, hai mươi năm xa cách chờ chồng. Thời gian là liều thuốc nhiệm màu thử thách lòng chung thuỷ của đàn bà và thời gian cũng là nền tảng cho cái đẹp hiện hình. Người phụ nữ Pê-nê-lốp qua thời gian đã làm cho hàng triệu trái tim người đọc mến phục và trân trọng.

      Trước hết, vẻ đẹp của Pê-nê-lốp hiện lên qua thái độ trân trọng trong cách ứng xử khi trước mặt là người tự nhận là người chồng yêu dấu trong bộ dạng một kẻ hành khất. Người hằng được nàng cho phép ở lại lâu đài để kể cho nàng nghe về hai mươi năm chinh chiến và trôi dạt lênh đênh của chồng. Nàng phải kìm nén tình cảm riêng tư cho lí trí vạch đường chỉ lối. Có những lúc tâm trạng nàng nhiều sự phân vân chọn lựa đầy mâu thuẫn. Khi nghe nhũ mẫu Ơ-ri-clê lên gác báo tin chồng đã trở về nàng "mừng rỡ cuống cuồng nhảy ra khỏi giường ôm chầm lấy bà lão nước mắt chan hoà". Đấy là biểu thị của lòng chung thuỷ, niềm hạnh phúc tột độ được đền bù xứng đáng. Biết bao ngày nàng ngồi dệt tấm thảm để đêm đêm lại tháo ra nhằm trì hoãn sự thúc bách của bọn cầu hôn? Biết bao nhớ mong và yêu thương dành hết cho chồng? Giờ đây nghe nhũ mẫu báo tin Uy-lit-xơ đã trở về nàng không mừng sao được? Nhưng rồi Pê-nê-lốp có một thái độ hoàn toàn khác - thận trọng. Tại sao lại có sự thay đổi đột ngột như vậy? Chúng ta không nên trách cứ nàng đa nghi vì nàng đã hứng chịu biết bao cay đắng khi xa chồng, trong lúc 108 kẻ quấy nhiễu cầu hôn bắt nàng phải tái giá. Nàng đã cương quyết bác bỏ tin của nhũ mẫu và cho rằng người giết chết 108 kẻ cầu hôn giải cứu cho nàng không phải là Uy-lít-xơ mà là một vị thần bất bình vì sự láo xược bất kham và những hành động nhơ nhuốc của bọn kia. Bởi nàng vẫn đau khổ cho rằng "chàng đã hết hy vọng trở lại đất A-Cai, chính chàng cũng đã chết rồi".

      Tâm trạng Pê-nê-lốp phân vân nhưng rất quả quyết. Nàng đã trấn an nhũ mẫu cũng là để trấn an mình. Tâm trạng nàng trước lúc gặp Uy-lít-xơ "rất đỗi phân vân", điều đó được thể hiện trong dáng điệu, cử chỉ, trong sự lúng túng tìm cách ứng xử. Nàng không biết "nên đứng xa nên chạy gần ôm lấy đầu, cầm lấy tay người mà hôn". Pê-nê-lốp ngồi đối diện với chồng chưa kịp nói điều gì thì Tê-lê-mác con trai nàng đã lên tiếng trách mẹ gay gắt: "Mẹ ơi! Mẹ thật tàn nhẫn và lòng mẹ độc ác quá chừng... không, không một người đàn bà nào sắt đá đến mức chồng đi biền biệt suốt hai mươi năm... bây giờ mới về xứ sở mà lại ngồi cách xa chồng đến vậy?". Tê-lê-mác trách vì chỉ nhìn vào biểu hiện bên ngoài, vì sự nông nổi, chưa từng trải của con trẻ. Trong tình huống này, lời trách giận dữ, phũ phàng của đứa con rất dễ làm Pê-nê-lốp rối trí. Nhưng nàng vẫn rất tỉnh táo, thận trọng không muốn có một sai sót gì. Hai mươi năm xa cách nhớ mong ai chẳng cuồng vui ngày gặp lại, nhưng đứng trước Uy-lít-xơ, Pê-nê-lốp đã kìm nén cảm xúc riêng tư, thông minh nghĩ ra cách xác minh sự thật. Sự thận trọng của nàng không thừa, nó rất phù hợp với hoàn cảnh. Càng chứng tỏ lòng chung thuỷ cao độ của nàng. Bởi lòng chung thuỷ ấy mang phẩm chất kiên trinh đầy trí tuệ.

      Vẻ đẹp người phụ nữ Pê-nê-lốp còn hiện lên qua tư thế ung dung của một chủ nhà tiếp một vị khách lạ một vị khách đặc biệt vì ông ta đã đánh đuổi được 108 kẻ cầu hôn. Sự ung dung ấy cho thấy nàng là con người bản lĩnh, có học vấn, cao sang, quyền quý. Nàng làm chủ được tình thế, làm chủ bản thân, không thất lễ với khách, cũng không làm mất lòng kẻ ở người ăn.

      Nhưng nếu chỉ dừng lại trong thái độ cư xử, trong tư thế ung dung bình tĩnh thì chưa thấy được sự thông minh sắc xảo của người phụ nữ này. Qua lời đối thoại trực tiếp với con trai nàng đã kín đáo đem ra phép thử "bí mật của chiếc giường". Chỉ nàng và chồng biết. Pê-nê-lốp sai nhũ mẫu khiêng chiếc giường kiên cố ra khỏi phòng. Đây không phải là mục đích cần đến của nàng mà là sự thử thách. Người tự nhận là chồng nàng, chắc chắn sẽ lộ diện. Uy-lít-xơ giật mình chột dạ, vì chiếc giường không thể xê dịch được. Chàng liền cất tiếng và miêu tả chi tiết, tỉ mỉ chiếc giường. Đó là chiếc giường làm ra từ một gốc cây ô liu. Qua cách miêu tả tỉ mỉ, Uy-lit-xơ cũng muốn nhắc lại tình yêu, tình vợ chồng son sắc cách đây hai mươi năm. Miêu tả cái giường bí mật ấy, chàng đã giải mã giấu hiệu riêng do Pê-nê-lốp cài đặt.

      Khi đã gạt bỏ được mọi nghi ngờ, nhận ra chồng, Pê-nê-lốp mới thể hiện tình cảm bằng những hành động yêu thương, thể hiện nỗi khát vọng mong chờ. Nàng "bủn rủn cả chân tay...bên chạy lại nước mắt chan hoà, ôm lấy cổ chồng, hôn lên trán chồng". Pê-nê-lốp dùng sự khôn khéo để xác minh sự thật, Uy-lit-xơ bằng trí tuệ nhạy bén đáp ứng được điều thử thách. Đây là sự gặp gỡ của hai tâm hồn, hai trí tuệ.

      Đoạn trích Uy-lit-xơ trở về không cốt miêu tả khung cảnh xum họp, đoàn tụ thông thường. Cơ bản, nó muốn tạc hình ảnh người phụ nữ Hi Lạp cổ đại chung thuỷ kiên trinh, yêu đương nồng cháy nhưng thông minh trí tuệ, tinh tế, đầy bản lĩnh. Mặt khác cũng thể hiện khát vọng bình yên trong một gia đình hạnh phúc. Ở đó, mặc cho thời gian đằng đặc cách chia vẫn có đợi chờ, hiểu biết lẫn nhau.

- Em hãy nêu chủ đề của đoạn trích.- Đoạn trích chia làm mấy đoạn nhỏ? Nêu ý chính của mỗi đoạn.- Pê-nê-lốp đang trong hoàn cảnh như thế nào?- Khi nghe nhũ mẫu báo tin chồng nàng đã trở về, đã trừng tròbọn cấu hôn, tâm trạng của nàng như thế náo?- Thái độ, suy tư của Pê-nê-lốp thể hiện như thế nào trước lờinhũ mẫu?- Thái độ, suy nghó thể hiện tâm trạng gì?- Giữa lúc ấy thái độ của Tê-lê- mác như thế nào?- Trước lời lẽ của con tâm trạng nàng Pê-nê-lốp ra sao?động đối với nàng Pê-nê-lốp và cuộc đấu trí giữa Pê-nê-lốp và Uy-lít-xơ qua cuộcthử thách để gia đình đoàn tụ và hạnh phúc - Bố cục: chia làm ba đoạn nhỏ:+ Đoạn 1: từ đầu đến: “…và người giết chúng”: tác động của nhũ mẫu đối vớinàng Pê-nê-lốp. + Đoạn 2: tiếp theo đến “… người kémgan dạ”: tác động của Tê-lê-mác với mẹ. + Đoạn 3: đoạn càn lại:cuộc đấu trí, haythử thách giữa Pê-nê-lốp và Uy-lít-xơ để gia đình đoàn tụ.- Tiêu đề: dựa vào ý chính có hai vấn đề cần nêu bật:+ Tâm trạng của nàng Pê-nê-lốp khi nghe tin chồng trở về.+ Thử thách và xum họp.Suy nghó trả lời- Chờ đợi chồng hia mươi năm trời đằng đẳng.+ Tấm thảm ngày dệt đêm tháo làm kế trì hoãn thúc bách của bọn cầu hôn.+ Cha mẹ đẻ thúc giục tái giá.- Trước đoạn trích khi nghe chồng trở về: “mừng rỡ cuống cuồng nhảy ra khỏi dường,ôm lấy chân bà lão, nước mắt chan hoà” - lòng chung thuỷ, niềm sung sướng tột độcủa nàng nếu chồng thực sự trở về. -Đoạn trích, tâm trạng thể hiện bằng mộtthái độ, một suy tư. - Nàng không cương quyết bác bỏ lời nhũmẫu. = Tâm trạng “rất đỗi phân vân” - từ giáng điệu, cử chỉ trong sự lúng túng tìmcách ứng xử. Nàng dó xét, suy nghó, tính toán mông lung nhưng cũng không giấuđược sự bàng hoàng xúc động.- Trách mẹ gay gắt. - Nàng phân vân cao độ và xúc động.Thảo luận trả lời.Bố cục:Chia làm ba đoạn nhỏ

1. Tâm trạng của nàng Pê- nê-lốp:

- Pê-nê-lốp đang gặp phải hoàn cảnh trớ trêu. Chồng đi biền biệthai mươi năm, bọn công tôn vương tử đến cầu hôn, gia đìnhthúc giục tái giá.- Khi nghe tìn chồng trở về nàng rất đỗi phân vân, không biết cưxử thế nào cho phải, nàngdó xét, suy nghó, tính toán mônglung nhưng cũng không giấu được sự bàng hoàng xúc động.GV: Nguyễn Quốc Hồng 5- Em có nhận xét gì về nghệ thuật thể hiện tâm trạng của Pê-nê-lốp. - Qua đó em suy nghó gì về tâmtrạng Pê-nê-lốp.HĐ 3: HD tìm hiểu chi tiết thư thách- Ai là người đưa ra thử thách? Dấu hiệu của thử thách ấy đượcbộc lộ như thế nào? Qua đó em thấy vẻ đẹp gì của Pê-nê-lốp.- Ai là người chấp nhận thử thách, thái độ ra sao từ khi xuấthiện.- Chàng đã nói gì với con trai? Em có suy nghó gì về chi tiết đó.- Sự thử thách bắt đầu từ chi tiết nào? Em có nhận xét gì về chitiết ấy.- Khi Uy-lít-xơ trách móc, Pê- nê-lốp đã làm gì? Chi tiết đó nóilên điều gì?- Khi gặp thử thách Uy-lít-xơ đã xử lí ra sao? Em có nhận xét gì- Không mổ xẻ tâm lí nhân vật mà đưa ra dáng điệu, cử chỉ, một cách ứng xử và xâydựng đối thoại giữa các nhân vật. = lập luận đơn sơ, chất phác= Rất hồn nhiên.- Pê-nê-lốp là con người có trí tuệ, thông minh và tỉnh táo, biết kìm nén tình cảm củamình. Bên cạnh đó là sự thận trọng. Sự thận trong không thừa. Nó rất phù hợp vớihoàn cảnh của nàng. Tỉnh táo và tế nhò, kiên quyết mà thận trọng, trí tuệ mà giàutình cảm.- Pê-nê-lốp là người đưa ra thử thách, thử thách được trình bày rất tế nhò và khéo léo.Không nói trực tiếp với Uy-lít-xơ mà nói với con trai. = vẻ đẹp về tâm hồn và trítuệ của Pê-nê-lốp. - Uy-lít-xơ, người chấp nhận thử thách, bộclộ tâm trạng kìm nén mọi xúc động của tình vợ chồng, cha con. = Trí thông minhvà khôn khéo bộc lộ qua thái độ, việc làm. - Đây cũng là sự tế nhò, khôn khéo củachàng. Nói với con nhưng chính là nói với Pê-nê-lốp.- Từ chi tiết Uy-lít-xơ trách “trái tim sỏi đá” của Pê-nê-lốp và nhờ nhũ mẫu Ơ-ri-clê khiêng một chiếc giường. - Đay vừa như trách móc vợ, vừa thanh minh cho sựchung thuỷ của minh trong hiai mươi năm nay. Và đây cũng là cái cớ để Pê-nê-lốpđưa ra thử thách. - Sai nhũ mẫu khiêng chiếc giường kiên cốra khỏi phòng - đây là thử thách chứ không phải là mục đích.=Khiến Uy-lít-xơ “giật mình, chột dạ” vì chiếc giường đó người phàm trần không aikhiêng được. - Chàng miêu tả thật tỉ mỉ, chi tiết chiếcgiường- nhắc lại tình yêu, tình vợ chồng son sắt cách đây hơn hai mươi năm. Miêutả chiếc giường đầy bí mật = chàng đã giải mã được dấu hiệu riêng mà Pê-nê-lốp- Pê-nê-lốp là con người có trí tuệ, thông minh và tỉnh táo,biết kìm nén tình cảm của mình. Bên cạnh đó là sự thậntrọng

Video liên quan

Chủ Đề