Big city Boi Nghĩa tiếng Việt là gì

“Không lòng vòng, anh như Hải Phòng…”, những âm thanh nhỏ bắt đầu trở lại, khán giả mong đợi những đoạn flow đều đặn cùng một chút biến thể thật “groovy” thường thấy ở Binz, nhưng thay vào đó, có một điều gì đó kì lạ bắt đầu xảy ra.

Bạn đang xem: Big city boi là gì

Binz “vào verse” trễ một nhịp so với beat. Những câu từ sau đó của anh cũng dường như trượt dần khỏi phần nhạc nền của Touliver, khiến không ít người thắc mắc rằng: điều gì đang xảy ra với âm nhạc của Binz vậy?

Rhymastic chia sẻ về việc đánh đổi trong phát triển các hướng đi mới trong âm nhạc | Nguồn ảnh: Facebook Vũ Đức Thiện


Theo dòng chảy lịch sử, bất kì một hiện tượng hay phát minh nào được ra đời cũng phải trải qua những con mắt săm soi, dò xét và các ý kiến trái chiều.

Xem thêm: Tiểu Sử Phan Bội Châu » Trường Thpt Phan Bội Châu, Tiểu Sử Phan Bội Châu

Nhưng ở riêng cộng đồng nhạc rap Việt Nam, chúng ta vẫn thường mắc phải lỗi tư duy cho rằng cái gì mới và khó chấp nhận trong khoảnh khắc đó đều là sai. Đa số những người đó đều không trong tâm thế khách quan nhất để nghe nhạc, cũng như không tìm hiểu thêm về vấn đề trước khi phát biểu những ý kiến chủ quan của mình, dẫn đến việc tạo ra một luồng dư luận trái chiều không đáng có, vô tình dìm xuống và giết chết những điều mới mẻ mà đáng lẽ họ đã có thể học hỏi.

Nhạc rap ở Việt Nam đang có một tiềm năng lớn, và đây được xem như thời kì định hình của dòng nhạc này tại đất nước chúng ta, cộng đồng cần phải học hỏi nhiều hơn nữa để nhân cơ hội này phát triển mạnh mẽ. Qua “BIGCITYBOI”, những sự kiện xung quanh đó và qua bài viết, hi vọng bạn đọc sẽ có được cái nhìn khách quan hơn, tiếp thu được sự sáng tạo cũng như các kĩ thuật, kiến thức mới trong âm nhạc, cùng nhau chia sẻ, xây dựng và phát triển cộng đồng nhạc rap Việt Nam.

Theo chia sẻ của BinZ thì "Bigciyboi" là một bài hát chỉ bao gồm lời rap và flow mà hoàn toàn không có giai điệu, được viết từ 2 câu mà BinZ đột ngột nghĩ ra, từ đó phát triển thành một bài hoàn chỉnh.  Đúng như lời đồn “beat của Touliver, rap người ta gọi tên anh…” sự kết hợp ăn ý của đôi bạn vàng BinZ và Touliver với dòng nhạc Rap-Hiphop sở trường đã tạo nên phần beat cực chill và màn drop không thể phê hơn khiến dân tình không ngừng lắc lư theo nhạc. Điều này vốn được kiểm chứng bằng loạt hit đại náo các bảng xếp hạng trước đó như “They said”, “Krazy”, “Gene” …

Không cần bàn cãi nhiều về độ chất trong lyric BinZ. Trong lyric, BinZ đã thể hiện màn chơi đầy sáng tạo lồng ghép một loạt địa danh nổi tiếng của Việt Nam như Hải Phòng, Cần Thơ, Hà Nội, Lào Cai, Sài Gòn như “nghiện thuốc có thể Lào Cai nhưng nghiện em không thể nào cai, không lòng vòng anh như Hải Phòng, không cần vội em như Hà Nội, cần em như anh Cần Thơ...” Hứa hẹn sẽ trở thành những câu thả thính là dính trên trạng thái Facebook của giới trẻ trong thời gian tới.

Sự trở lại bùng nổ này của BinZ còn được đánh giá cao với phần hình ảnh MV hết sức mãn nhãn. Hơn 3 phút 43 giây là loạt những hình ảnh ẩn dụ vô cùng độc đáo, khiến ai ngẫm ra đều phải gật gù tâm đắc.

Một trong số đó là “tuổi học trò dữ dội” đúng chuẩn “big city boi” mà BinZ có lẽ muốn trào phúng một chút. Ngày tốt nghiệp đại học, thay vì tự hào với thành tích học tập khủng thì “hot boy” BinZ lại sở hữu bộ sưu tập thành tích đồ sộ hơn là… trái tim của hàng loạt hot girl chung trường - dự báo cho một tương lai trở thành thợ đốn tim chuyên nghiệp. Và ngay sau cảnh đó BinZ lập tức lột xác thành super star rapper - tâm điểm của mọi cuộc vui nổ trời, luôn mang đến những bất ngờ sảng khoái khiến fans cực kỳ phấn khích vì độ quái và chất chơi “ngông” đầy tự tin của chàng "trai hư không cần phải diễn".

Phần lời không chỉ liệt kê địa danh mà Binz còn sử dụng những hình ảnh ẩn dụ đúng tinh thần “unexpected mashup” vô cùng Việt Nam điển hình là hai cô gái mặc áo dài [cầm hoa sen] và áo bà ba [cầm bông lúa] truyền thống lướt skateboard siêu điệu nghệ, đại diện cho hai địa danh được nhắc đến trong lyric là Hà Nội và Cần Thơ.

Gây khó hiểu nhất là hình ảnh những người bịt mặt đẩy xe hàng siêu thị bốc cháy lướt ngang qua BinZ. Theo một nguồn tin từ ê kíp sản xuất, đây là một ẩn dụ cho góc nhìn tiêu cực mà đại chúng thường áp đặt cho cộng đồng underground - chủ nghĩa tiêu dùng nhanh, phung phí mua sắm những món đồ xa xỉ/ chạy theo sự phù phiếm. Tuy nhiên BinZ lại có cách đáp trả cực kỳ gắt khi ngay sau đó lại xuất hiện với một chiếc sneaker đúc bằng vàng hẳn hoi!!!

Đặc biệt, fans ruột của BinZ nếu thường xuyên theo dõi anh chàng trên mạng xã hội thì không còn xa lạ gì với những “món đồ chơi” xa xỉ “tố giác” độ giàu sụ và chịu chơi, chịu chi của chàng rapper hot nhất nhì showbiz trong thời điểm hiện tại. Trong một phân cảnh trước đó, BinZ còn đeo hẳn một chiếc headphone cũng bằng vàng nguyên khối. Hai món phụ kiện siêu phẩm này được thương hiệu bia Beck’s Ice tài trợ có giá trị lên đến hàng tỷ đồng từng lộ diện trước đó trong poster quảng bá cho MV chính thức trên trang cá nhân của BinZ, hứa hẹn sẽ được giới trẻ săn lùng trong thời gian sắp tới.

Khoảnh khắc “bo cua” cực gắt khiến cộng đồng rap Việt xôn xao của Binz | Nguồn ảnh: MV “BIGCITYBOI”

Đầu tiên, hãy cùng nói một chút về verse một. Gần như mọi bình luận xung quanh đoạn này đều là tích cực. Đây cũng là verse mà anh đã tiết lộ trong video demo tại phòng thu của mình cách đó không lâu. Với kiểu flow đơn giản mà bắt tai, câu từ “ngập thính”, phong thái tự tin, lả lơi khiến các cô gái ngả nghiêng như điếu đổ, verse đầu của Binz nhanh chóng trở thành hiện tượng và xuất hiện trên vô số các status, hình selfie trên Facebook, các video clip TikTok,…

Sự đón nhận rộng rãi của khán giả đã biến bản demo thành một bước chạy đà hoàn hảo | Nguồn ảnh: Video demo BIGCITYBOI

Đến verse sau, tất cả những người nghe của “BIGCITYBOI” đều bị sốc khi những câu từ của Binz cứ liên tục bị trễ rồi trở lại với nhịp của beat theo một cách rất khó giải thích. Tốc độ rap cũng như cách nhấn nhá của Binz cũng không còn ổn định, chúng bị đổi hoàn toàn, không còn tuân theo mẫu flow ban đầu của anh, khiến không ít khán giả giật mình “tỉnh lại”. Kể cả cách đặt vần của Binz cũng khác đi. Trong khi trước đó, anh đặt vần vào các vị trí nhịp hai và bốn thật bắt tai, thì nay cách mà Binz đặt vần lại khó đoán hơn nhiều, cứ như anh cố tình né đi những nhịp beat vậy. Chính sự thay đổi đột ngột này đã gây nên nhiều tranh cãi. Trong suốt 48 giờ qua, câu hỏi được đặt ra nhiều nhất xung quanh bài nhạc này trong cộng đồng rap Việt là: “Binz có bị offbeat không?”.

Ngay sau khi bản nhạc được phát hành trên YouTube, nhiều rapper và rap fan đã ngay lập tức đi tìm câu trả lời cho pha “bẻ lái” này của Binz. Một số cho rằng Binz đã offbeat, thậm chí gọi “BIGCITYBOI” là một quả bom xịt về kĩ thuật. Một số khác cho rằng Binz đã flow theo phong cách của Blueface – một rapper ở Mỹ thường bị chế giễu về chiếc flow offbeat đặc trưng của mình.

Những lời chê bai “nặng nhẹ có đủ” xung quanh verse 2 của Binz, còn có người chế cả “meme”

Thậm chí một fan page nhạc rap còn gọi “BIGCITYBOI” là một quả bom xịt | Nguồn ảnh: Facebook

Theo dòng sự kiện, đội ngũ chuyên môn của Việt Hiphop cũng bắt đầu nghiên cứu và phân tích về đoạn flow này của Binz thông qua nhiều công cụ, trong đó có metronome, hay còn gọi là máy đếm nhịp. Tốc độ beat “BIGCITYBOI” của Touliver nằm trong khoảng 100 BPM. Dựa trên đó, Việt Hiphop đã nhiều lần nghe đi nghe lại để xác định rằng liệu Binz có offbeat, hay đây là một kĩ thuật trong âm nhạc. Sau nhiều giờ phân tích, Việt Hiphop xác định Binz không hề offbeat, mà anh rap vào sau nhịp kick đầu một nhịp, và tiếp tục delay một chút trên nhịp đó, khiến cho người nghe cảm giác như anh trượt khỏi beat nhưng ở một mức độ vừa đủ để không làm cho Binz bị offbeat hoàn toàn.

Từ đoạn “K R A Z Y about you…”, nếu chúng ta chịu khó quan sát, nhịp flow của Binz dồn dập dần cùng với âm thanh điện tử tăng dần phía sau của Touliver dẫn vào đoạn điệp khúc với cụm từ “Big City, Big City Boi” và “What you gon’ do” được lặp đi lặp lại nhiều lần cùng các tiếng holla phía sau tạo nên một không gian tiệc tùng nóng bỏng. Thay vì “cạnh tranh” với nhịp beat, Binz chia sẻ cho nó một phần không gian, và tìm cho phần rap của mình một “khoảng trời” bên cạnh, nơi mà ai cũng sẽ phải nghe thấy chỉ riêng giọng nói của anh. Còn nhịp kick của beat sẽ dành riêng cho các khán giả thỏa sức lắc lư theo. Từ đó có thể đoán được rằng “mục tiêu chính” của Binz và Touliver trong “BIGCITYBOI” là các các buổi diễn live với nhiệt độ cao, nhắm vào hiệu ứng khán giả.

Phong cách âm nhạc của Binz đang dần thay đổi, hướng đến một màu sắc năng động, tiệc tùng hơn | Nguồn ảnh: Video YouTube “GENE – BINZ x TOULIVER [LIVE] 1900 FUTURE HITS”

Thực tế, tại New York – cái nôi của nhạc hip-hop và nhạc rap, rất nhiều rapper đã sử dụng “kĩ xảo” này để tạo nên cảm giác delay và cái vibe chậm rãi, lười biếng như vậy. Trong đó có thể kể đến 50 Cent, Puff Daddy, A$AP Mob, Pop Smoke,… Tuy là cách xử lí của Binz có thể khác đi, nhưng thật ra kĩ thuật này đã tồn tại từ rất lâu rồi.

Drake trong khoảng thời gian 2009, 2010 đã sở hữu cho mình chiếc flow delay, chậm rãi kì lạ | Nguồn ảnh: MV “Bed Rock”

Ngoài ra, còn có rất nhiều rapper khác ngoài New York sử dụng phong cách flow này, trong đó có Drake, Suga Free, Blueface, E-40, Nas, MF DOOM,… Đến nay, nó đã được công nhận là một kiểu flow chứ không còn là một “lỗi kĩ thuật” hay một sự cố tình nữa.

Bên cạnh đó, ở phần lyrics của verse này, khi anh sử dụng những thành phố lớn của Việt Nam như Hải Phòng, Đà Lạt, Hà Nội, Sài Gòn,… để đánh vào concept “big city” của mình, Binz lại một lần nữa gây tranh cãi với dòng “Nghiện thuốc có thể Lào Cai”. Nhiều ý kiến cho rằng câu này là một câu chơi chữ “thất bại”, thể hiện trình độ kém về lyrics của Binz. Thậm chí, một số người còn khẳng định Binz là một mumble rapper với ý nghĩa tiêu cực. Nhưng liệu có đúng như vậy hay không? Có phải “Xuân Diệu của rap Việt” ngày nào nay lại trở thành một “con gà vàng trong làng viết nhạc”?

Tối ngày 06/07, Facebook cá nhân của KraziNoyze đã đăng một dòng status bình luận về vấn đề này. Anh cho rằng cách sử dụng từ của Binz trong câu đó là đúng, thậm chí đó còn là một cách sử dụng từ đậm chất miền Bắc.

KraziNoyze giải thích về cách dùng từ “Lào Cai” của Binz | Nguồn ảnh: Facebook Khoa Nguyễn

Sau khi thăm dò nhiều ý kiến, Việt Hiphop cũng nhận được nhiều sự đồng tình dành cho Binz với câu lyrics đậm chất “slang” này. Ngoài ra, phải nói rằng những địa danh trên không hề được Binz sử dụng như một scheme hay wordplay như mọi người vẫn nghĩ. Vì vậy, nó không hoạt động theo cách đó, mà chỉ là những địa danh được gọi tên [shout out] để phục vụ cho concept “big city” mà thôi.

Đến nay, các tranh cãi xung quanh “BIGCITYBOI” vẫn còn đang rất sôi nổi trên cộng đồng mạng. Nhưng hình như họ đều đã quên mất rằng, Binz hay Touliver đều là những gã cực kì khó tính trong sản xuất âm nhạc. Riêng bản thân Binz, anh từng rất nổi tiếng với việc chắt lọc từ ngữ trong lyrics. Rất nhiều các dự án âm nhạc của nam rapper đều kéo dài từ nửa đến hơn một năm chỉ để hoàn thành phần lời nhạc. Đơn cử là bản hit tên tuổi từng làm mưa làm gió của “nhà thơ” mang tên “Deep Sea”, ” So Far “…. Đồng thời, MV của “BIGCITYBOI” cũng vô cùng chất lượng. Gần như tất cả các bình luận xung quanh phần hình ảnh của sản phẩm đều công nhận rằng MV này có thể sánh với nhiều MV nổi tiếng khác trên quốc tế. Vậy lí do gì để những gã khó tính như Binz hay Touliver chọn đầu tư một MV “xịn xò” như thế, những chiến lược truyền thông rầm rộ như vậy chỉ để phát hành một bài rap bị… offbeat và một câu lyrics vô nghĩa?

Sẽ không có lí do gì mà những nghệ sĩ khó tính như Binz hay Touliver phát hành một bài nhạc “offbeat” và “vô nghĩa” cả | Nguồn ảnh: Facebook Đan Le

Sau nhiều năm tháng tồn tại và phát triển, rap Việt đã trải qua vô số các lần chứng kiến những kĩ thuật mới, những dòng nhạc mới, những kiến thức mới,… được phổ cập về quê nhà lại bị chối bỏ và phản bác dữ dội. Trước đó, mumble rap, cloud rap, emo rap, porno rap,… cũng từng bị tẩy chay mạnh mẽ, sau lại trở thành một trong những phong cách âm nhạc được các bạn trẻ hưởng ứng nhiều nhất. Nổi bật hơn nữa có thể kể đến các kiến thức về lyrical skill mà MC ILL và RVP đã chia sẻ cho cộng đồng, đến nay, các rapper với phong cách lyrics đó như Phúc Du lại trở nên thành công, và các câu chơi chữ lại xuất hiện ngập tràn trên Facebook.

Rhymastic chia sẻ về việc đánh đổi trong phát triển các hướng đi mới trong âm nhạc | Nguồn ảnh: Facebook Vũ Đức Thiện

Theo dòng chảy lịch sử, bất kì một hiện tượng hay phát minh nào được ra đời cũng phải trải qua những con mắt săm soi, dò xét và các ý kiến trái chiều. Nhưng ở riêng cộng đồng nhạc rap Việt Nam, chúng ta vẫn thường mắc phải lỗi tư duy cho rằng cái gì mới và khó chấp nhận trong khoảnh khắc đó đều là sai. Đa số những người đó đều không trong tâm thế khách quan nhất để nghe nhạc, cũng như không tìm hiểu thêm về vấn đề trước khi phát biểu những ý kiến chủ quan của mình, dẫn đến việc tạo ra một luồng dư luận trái chiều không đáng có, vô tình dìm xuống và giết chết những điều mới mẻ mà đáng lẽ họ đã có thể học hỏi.

Nhạc rap ở Việt Nam đang có một tiềm năng lớn, và đây được xem như thời kì định hình của dòng nhạc này tại đất nước chúng ta, cộng đồng cần phải học hỏi nhiều hơn nữa để nhân cơ hội này phát triển mạnh mẽ. Qua “BIGCITYBOI”, những sự kiện xung quanh đó và qua bài viết, hi vọng bạn đọc sẽ có được cái nhìn khách quan hơn, tiếp thu được sự sáng tạo cũng như các kĩ thuật, kiến thức mới trong âm nhạc, cùng nhau chia sẻ, xây dựng và phát triển cộng đồng nhạc rap Việt Nam.

Video liên quan

Chủ Đề