Bài đọc đầu tiên cho ngày 8 tháng 1 năm 2023 là gì?

Sách Ê-sai là sự tổng hợp của các tác phẩm từ ba thời kỳ riêng biệt trong lịch sử Y-sơ-ra-ên cổ đại. Các tác phẩm được biên soạn từ khoảng năm 700 TCN đến khoảng năm 300 TCN

Các chương 1-39 được gọi là “Isaia thứ nhất” và là lời của một nhà tiên tri [người nói thay cho Đức Giê-hô-va – được dịch là “CHÚA” bằng tất cả các chữ in hoa trong NRSV], người đã kêu gọi Giê-ru-sa-lem ăn năn trong 30 năm trước khi Giê-ru-sa-lem đến . “Ê-sai thứ hai” là các chương từ 40 đến 55. Trong những chương này, một nhà tiên tri đã mang lại hy vọng cho người Giu-đa trong thời kỳ lưu đày ở Babylon [587 đến 539 trước Công nguyên] bằng cách nói với họ rằng họ đã chịu đựng đủ rồi và sẽ trở về Giê-ru-sa-lem. “Ê-sai thứ ba” là Chương 56 đến 66, trong đó một nhà tiên tri đã khích lệ những người Giu-đa đã trở về Giê-ru-sa-lem [nơi đã bị người Ba-by-lôn phá hủy phần lớn vào năm 587 trước Công nguyên] sau khi Cuộc lưu đày kết thúc

Bài đọc hôm nay trích từ “Isaia thứ hai” và các câu từ 1 đến 4 là phần đầu tiên của cái gọi là “Bài ca tôi tớ” trong các Chương 42, 48, 50 và 52-53. Mặc dù có một số điều mơ hồ về việc “đầy tớ” là [a] nhà tiên tri Ê-sai hay [b] Cyrus II [Đại đế], người đã đánh bại người Ba-by-lôn vào năm 539 TCN và chấm dứt thời kỳ lưu đày ở Ba-by-lôn [và người được gọi là “người được Chúa xức dầu” . 45. 1] hoặc [c] Đấng Mê-si, hoặc [d] Israel, hầu hết các học giả đều kết luận – dựa trên ý nghĩa chung của các văn bản – rằng Israel [hoặc những người trung thành trong Israel] là “đầy tớ” trong cách đọc này và trong Bốn

Kinh thánh Nghiên cứu Do Thái nhận xét rằng văn bản hướng tới một thế giới lý tưởng trong tương lai, trong đó công lý sẽ ngự trị và giao ước giữa Israel và Đức Chúa Trời sẽ được tuân thủ một cách hoàn hảo. Ngay cả những quốc gia xa xôi và bội đạo dân Y-sơ-ra-ên [“các vùng duyên hải” v. 4] sẽ biết Đức Chúa Trời vì cách Đức Chúa Trời đối xử với Y-sơ-ra-ên. Vì giao ước [v. 6], và bất chấp tội lỗi của họ và sự lưu đày, dân Y-sơ-ra-ên có thể yên tâm về sự phục hồi của họ.

Bởi vì ông dựa vào bản dịch tiếng Hy Lạp của Kinh thánh tiếng Do Thái [LXX], tác giả Phúc âm theo Ma-thi-ơ [12. 18-21] diễn giải các câu từ 1 đến 4 như một phần của phương pháp “làm ứng nghiệm lời tiên đoán” mà ông dùng để mô tả Chúa Giê-su người Na-xa-rét là Đấng Mê-si.

Tác giả Phúc Âm Theo Mác đã lấy nhiều mô típ của Thánh Vịnh 22 và Bài Hát Người Tôi Tớ Đau Khổ [đặc biệt là Bài Hát Người Tôi Tớ thứ 4 trong Chương 52 và 53 sách Isaia] để mô tả những đau khổ của Chúa Giêsu Nazareth trong cuộc Khổ Hình Thập Giá.

Công vụ 10. 34-43

Đọc

34 Phi-e-rơ bắt đầu nói chuyện với họ. “Tôi biết rõ rằng Đức Chúa Trời không hề thiên vị ai, 35 nhưng trong mọi dân tộc, ai kính sợ Ngài và làm điều đúng thì được Ngài chấp nhận. 36 Anh chị em biết sứ điệp Ngài đã gửi đến dân Y-sơ-ra-ên, rao giảng hòa bình bởi Chúa Giê-xu Christ - Ngài là Chúa của mọi người. 37 Thông điệp đó được lan truyền khắp miền Giu-đê, bắt đầu từ miền Ga-li-lê sau phép báp-têm mà Giăng truyền. 38 thể nào Đức Chúa Trời đã xức dầu cho Đức Chúa Jêsus người Na-xa-rét bằng Đức Thánh Linh và quyền năng; . 39 Chúng tôi là nhân chứng về mọi việc Ngài đã làm tại Giu-đê và tại Giê-ru-sa-lem. Họ xử tử anh ta bằng cách treo cổ anh ta trên cây; . 42 Người truyền cho chúng tôi phải rao giảng cho dân và làm chứng rằng chính Người là Đấng được Thiên Chúa đặt làm thẩm phán kẻ sống và kẻ chết. 43 Tất cả các đấng tiên tri đều làm chứng về Ngài rằng hễ ai tin Ngài thì nhờ danh Ngài mà được tha tội. ”

bình luận

Cuốn sách có tên “Công vụ các sứ đồ” được viết vào khoảng năm 85 đến 90 CN bởi tác giả ẩn danh của Phúc Âm Theo Lu-ca. 15 chương đầu tiên của Công vụ là một “lịch sử” mô phạm của Phong trào Theo Chúa Giê-su ban đầu bắt đầu từ Sự thăng thiên của Đấng Christ và kết thúc tại cái gọi là Hội đồng Giê-ru-sa-lem, nơi người ta đồng ý rằng Dân ngoại không cần phải cắt bao quy đầu và giữ tất cả các luật lệ.

Các chương từ 16 đến 28 của Công vụ là tường thuật về những chuyến hành trình truyền giáo của Phao-lô, việc ông bị bắt và việc ông bị chuyển đến Rô-ma - và những câu chuyện này không phải lúc nào cũng nhất quán với thông tin trong các lá thư của Phao-lô.

Tin Mừng Thánh Luca và Sách Công vụ Tông đồ coi Chúa Thánh Thần là động lực cho mọi sự xảy ra. Những sự kiện xung quanh bài đọc hôm nay minh họa cho điều này

Để làm nền cho bài đọc hôm nay ở Chương 10, Phi-e-rơ rơi vào trạng thái xuất thần [v. 10] và nhìn thấy một tờ giấy chứa đầy những thực phẩm bị người Do Thái coi là tục tĩu hoặc ô uế. Có tiếng nhắc nhở ông rằng những gì Đức Chúa Trời đã làm cho sạch sẽ không bị gọi là ô uế [c. 15]. Ít lâu sau, Phi-e-rơ cải đạo một người ngoại bang, Đại đội trưởng Cọt-nây, theo lệnh của Thánh Linh [c. 19]. Sau đó, Phêrô đã có bài phát biểu [bài đọc hôm nay] tóm tắt các chủ đề chính trong Tin Mừng theo Thánh Luca [vv. 34-43]. Một trong những chủ đề đó là ý tưởng trở thành một phần của dân Chúa [c. 34-35] không phụ thuộc vào sự phân biệt chủng tộc mà phụ thuộc vào tôn giáo – kính sợ Thiên Chúa và làm điều đúng

Trong bài đọc hôm nay, tác giả trình bày bài diễn văn của Phêrô nói rằng chính Thiên Chúa đã cho phép Chúa Kitô Phục Sinh xuất hiện [v. 40], nhưng không phải cho tất cả mọi người, mà chỉ cho những người được Thiên Chúa chọn làm nhân chứng [v. 41]. Phù hợp với Tin Mừng Thánh Luca kể Chúa Kitô Phục Sinh ăn một miếng cá [Lc 24. 42], Phêrô quả quyết rằng Chúa Kitô Phục Sinh đã ăn uống với các chứng nhân được tuyển chọn [v. 41]. Về nhiều mặt, bài phát biểu của Phi-e-rơ cũng tóm tắt những chủ đề chính trong Công vụ

Trong những câu tiếp theo bài đọc hôm nay, Đức Thánh Linh “đã giáng xuống” [c. 44] cho tất cả những ai đã nghe bài giảng của Phêrô. Những “tín đồ được cắt bì” [v. 45] là những người Do Thái theo Chúa Giê-su, và họ rất ngạc nhiên khi thấy Đức Thánh Linh đã được “đổ xuống” trên dân ngoại [c. 45]. Phi-e-rơ làm báp-têm cho những người theo Chúa Giê-su dân ngoại này

Những sự kiện này – tờ “đồ ăn ô uế”, sự cải đạo của Cọt-nây, sự cải đạo của hoạn quan người Ê-thi-ô-bi trong Chương 8, và phép báp-têm cho dân ngoại được Đức Thánh Linh đổ xuống – được trình bày trong Công vụ như những “tiền lệ” quan trọng đối với

Chúng cũng được trình bày như những tiền đề và tiền lệ quan trọng cho quyết định tại “Công đồng Giêrusalem” với sự tham dự của “các sứ đồ và trưởng lão” [Công vụ. 15. 4] lúc đó Phao-lô và Phi-e-rơ làm chứng về việc Đức Thánh Linh đến trên dân ngoại và tranh luận ủng hộ việc báp-têm cho dân ngoại

James, anh trai của Chúa Giêsu và là người đứng đầu Cộng đồng Người theo Chúa Giêsu ở Jerusalem, đã quyết định [miễn cưỡng] rằng người ngoại có thể trở thành Người theo Chúa Giêsu và không cần phải cắt bao quy đầu hoặc tuân theo tất cả các quy tắc Kosher [Ac. 15. 19-20]

Sau Công đồng, Công vụ Tông đồ tập trung vào sứ mệnh của Phaolô đối với dân ngoại.

Ma-thi-ơ 3. 13-17

Đọc

13 Đức Giê-su từ miền Ga-li-lê đến gặp ông Gioan ở sông Gio-đan để được ông làm phép rửa. 14 John lẽ ra sẽ ngăn cản anh ta và nói: “Tôi cần được anh làm báp-têm, vậy mà anh có đến với tôi không?” . Sau đó anh ấy đã đồng ý. 16 Khi Đức Giê-su vừa chịu phép rửa xong, vừa ra khỏi nước, thì các tầng trời mở ra, Người thấy Thánh Thần của Thiên Chúa ngự xuống như chim bồ câu và đậu trên Người. 17 Lại có tiếng từ trên trời phán rằng: “Đây là Con yêu dấu của ta, đẹp lòng ta mọi đường. ”

bình luận

Tin Mừng Mátthêu nhấn mạnh nguồn gốc và danh tính của Chúa Giêsu. Được viết vào khoảng năm 85 CN bởi một tác giả ẩn danh, Phúc âm bắt đầu gia phả của Chúa Giê-su với Áp-ra-ham và mô tả Chúa Giê-su là thầy dạy Luật giống như Môi-se. Hơn bất kỳ Phúc âm nào khác, Ma-thi-ơ trích dẫn Kinh thánh tiếng Do Thái [dùng bản dịch Septuagint bằng tiếng Hy Lạp] để minh họa rằng Chúa Giê-su là Đấng Mê-si.

Được viết sau khi Đền thờ bị phá hủy vào năm 70 CN, Phúc âm phản ánh những tranh cãi giữa những người theo Chúa Giê-su và những người Pha-ri-si về việc kiểm soát đạo Do Thái trong tương lai. Theo đó, Tin Mừng chứa đựng nhiều câu nói gay gắt về người Pha-ri-si. Tin Mừng chủ yếu nhắm vào cộng đồng Người theo Chúa Giêsu Do Thái vào cuối thế kỷ thứ nhất

Phúc âm chủ yếu dựa vào Phúc âm Mác và bao gồm tất cả trừ 60 câu thơ của Mác. Giống như Lu-ca, Ma-thi-ơ cũng sử dụng “Nguồn câu nói” [được các học giả gọi là “Q”] được tìm thấy trong Ma-thi-ơ và Lu-ca nhưng không có trong Mác và Giăng. Ngoài ra còn có một số lượng đáng kể các câu chuyện chỉ có ở Matthew. việc Truyền tin về việc thụ thai Chúa Giêsu đã được tiết lộ cho Thánh Giuse trong một giấc mơ [chứ không phải bởi một thiên thần nói với Đức Maria như trong Luca];

Bởi vì người thực hiện phép rửa thường được xem là “cao cấp” hơn người đã được rửa tội, nên việc Chúa Giêsu làm phép rửa bởi Gioan tạo ra “nhu cầu” thể hiện sự phục tùng của Gioan đối với Chúa Giêsu. Tất cả bốn sách phúc âm đều chứa ngôn ngữ về việc John không xứng đáng cởi dép cho Chúa Giê-su [Ma-thi-ơ nói “mang theo” mà Bình luận Kinh thánh Jerome mới chỉ ra rằng trong lời tường thuật của Ma-thi-ơ, cảnh tượng Thánh Linh của Đức Chúa Trời [một con chim bồ câu] ngự xuống trên Chúa Giê-su là điều riêng tư đối với ông. . 16], và không rõ có phải chỉ có Chúa Giêsu nghe tiếng từ trời. NJBC lưu ý rằng “Con trai yêu dấu” [v. 17] có tiếng vang của Ê-sai 42. 1 trong đó từ “đầy tớ” trong tiếng Do Thái [ebed] được dịch trong LXX là pais cũng có nghĩa là “con trai” hoặc “con cái”. Cụm từ này cũng lặp lại lời mô tả về Y-sác [Sáng thế ký. 22. 2] là “đứa con mà mẹ yêu” trong Sự ràng buộc [hoặc Gần hy sinh] của Y-sác

Bài đọc ngày 8 tháng 1 năm 2023 là gì?

1 đứng dậy, tỏa sáng; . 2 vì kìa, bóng tối sẽ bao phủ trái đất, và bóng tối dày đặc bao trùm các dân tộc; . . 2 for behold, darkness shall cover the earth, and thick darkness the peoples; but the lord will arise upon you, and his glory will be seen upon you.

Phúc âm ngày 8 tháng 1 năm 2023 vừa qua là gì?

Hãy tham gia cùng chúng tôi khi chúng ta cùng nhau suy ngẫm, suy ngẫm và cầu nguyện lấy cảm hứng từ Tin Mừng hôm nay. Lễ Hiển Linh chúng ta cử hành hôm nay không phải là Lễ Ba Nhà Thông Thái đến. Đó là những gì xảy ra khi họ rời đi

Suy tư Tin Mừng ngày 8 tháng 1 năm 2023 là gì?

Khi bạn đến với Đấng Christ, hãy bộc lộ điều tốt đẹp nhất của chính mình và biến nó thành món quà cho Ngài . Cuối cùng họ trở về quê hương bằng một con đường khác. Như Fulton Sheen đã nhận xét rất tuyệt vời. tất nhiên là họ đã làm vậy; .

Bài giảng ngày 8 tháng 1 năm 2023 có gì?

Xin Chúa, Đấng tỏ mình ra và tỏ mình ra cho mọi dân tộc, ở cùng tất cả chúng ta và tiếp tục kêu gọi chúng ta bước theo Ngài. Xin Ngài tiếp tục hướng dẫn tất cả chúng ta trên con đường ân sủng, tình yêu và sự thật của Ngài, để chúng ta có thể bước theo Ngài, bằng cả trái tim và tâm trí, và được cứu rỗi thực sự.

Chủ Đề