Trai thời trung hiếu làm đầu Gái thời tiết hạnh làm câu trau mình nghĩa la gì

Tháng Chạp, bao nhiêu bộn bề, lo toan, rất đáng mang chờ kk

Trai thời trung hiếu làm

đầu,
Gái thời tiết hạnh là câu trau mình.
Có người ở quận Đông-thành,
Tu nhân tích đức sớm sanh con hiền.
Đặt tên là Lục Vân Tiên,
Tuổi vừa hai tám nghề chuyên học hành.
Theo thầy nấu sử xôi kinh,
Tháng ngày bao quản sân Trình lao
đao
Tìm 2 thành ngữ 1 điển cố

trai thời trung hiếu làm đầu: Here is a bài viết related to this topic.

Chỉ dẫn

Theo ý kiến của xã hội xưa, nam nhi thì phải lấy chữ trung làm đầu, nữ nhi thì phải quyết giữ tiết hạnh. Đó như một truyền thống quý báu của dân tộc mà ngàn đời cha ông đã truyền lại cho con cái. Mở đầu tác phẩm nổi tiếng Lục Vân Tiên, Nguyễn Đình Chiểu đã viết hai câu thơ, nó như một tựa đề để người xem có thể hình dung được ý nghĩa mà nhà thơ mong muốn gửi gắm qua tác phẩm:

“ Trai thời trung hiếu làm đầu

Gái thời tiết hạnh làm câu trau mình”

Ra đời & lớn lên tại một gia đình quan lại nhỏ ở đất Gia Định, Nguyễn Đình Chiểu trưởng thành vào giữa thế kỉ XIX, lúc triều đình phong kiến nhà Nguyễn đang suy vong & thực dân Pháp bước đầu xâm lược viet nam. Năm 1845, Nguyễn Đình Chiểu đỗ tú tài. Năm 1848, cụ ra thi ở kinh đô Huế thì được tin mẹ mất, trở về quê chịu tang & bị mù lòa. Đời gặp nhiều bất hạnh, cụ vừa làm việc thiện vừa dồn ước mong cao đẹp của mình vào thơvăn. Lục Vân Tiên hiện ra trong thời kì này đã trổ tài rõ ý kiến làm người của cụ qua hình ảnh Lục Vân Tiên & Kiều Nguyệt Nga.

Nhà thơ đã có màn giới thiệu ấn tượng về hình ảnh chàng trai họ Lục khiến người xem có tình cảm với nhân vật ngay chỉ qua vài câu thơ ngắn:

“Có người ở quận Đông Thành

Tu nhân tích đức sớm sinh con hiền

Đặt tên là Lục Vân Tiên

Tuổi vừa hai tám ngành chuyên học tập

Theo thầy nấu sử sôi kinh

Tháng ngày bao quản sân Trình lao đao

Văn đà khởi phụng đằng giao

Võ thêm ba lược sáu thao ai bì.”

Như lời giới thiệu của nhà thơ, cả cha mẹ lẫn Lục Vân Tiên đều tốt. Cha mẹ thì tu nhân tích đức còn Lục Vân Tiên thì hiền theo thầy nấu sử sôi kinh – văn võ khó ai bì kịp. Ắt hẳn trong thời gian theo thầy nấu sử sôi kinh tháng ngày bao quản sân Tình lao đao ấy, chàng trai học Lục đã học được Trình Hiệu, Trình Di (hai đại nho đời Tống) những bài học làm trai của đức Khổng Tử! Làm trai phải văn võ song toàn để xứng đáng với phong vị đại nhân quân tử. Văn trong nhân loại Lục Vân Tiên chẳng những là chữ nghĩa hiểu rõ mà đang là đạo làm người. Lục Vân Tiên trong những tháng năm ở cửa Khổng, sân Trình chắc đã tinh tường nghĩa lí của Tam cương, Ngũ thường: đạo vua tôi, thầy trò, cha con, cùng với nhân, nghĩa, lế, trí, tín để trở thành chàng trai gương mẫu. Thế thì vì sao chỉ có trung hiếu, chỉ có vua cha mẹ trong câu thơ đầu? & phải hiểu như vậy nào cho đúng với ý kiến của Nguyễn Đình Chiểu khi đặt bút viết hai từ ấy?

Khi diễn tả tỉ mỉ về tư cách cũng như nhân loại Lục Vân Tiên, Nguyễn Đình Chiểu không quên địa điểm trọng yếu của người thầy trong đời sống xã hội, trong sự nghiệp của Lục Vân Tiên, bởi trong truyện, trước khi quyết định đi thi, Lục Vân Tiên đã do dự, trằn trọc nhiều. Từ câu hai mươi lăm đến câu tám mươi bốn trong truyện là hình ảnh người thầy, người Lục Vân Tiên nhớ trên đường đi thi, trước tiên cũng là ngùi ngùi lại nhớ nơi học đường. Như thế, với chàng trai họ Lục có lẽ thầy là người cha thứ hai nên đã biến Tam cương của Nho giáo thành Nhị cương trung hiếu chăng? Nhưng trung hiếu theo ý kiến của Nguyễn Đình Chiểu cũng như Lục Vân Tiên là gì? Trung quân phải chăng là tuyệt đối trung thành với vua hay chỉ trung thành với quyền lực của chính sách quân vương dưới thời phong kiến? Cũng may, Sở Vương trong Lục Vân Tiên là một vị minh quân không tham quyền cố vị nên Lục Vân Tiên trung thành. Bởi tâm nguyện lập thân trước lo báo hổ, sau là hiển vang nghĩa là Lục Vân Tiên luôn nghĩ tới việc làm tôi trung để báo hiếu thầy, cha mẹ. Tôi trung bước này không hạn chế ở khoảng thời gian đã làm quan lớn trong triều. Ngay từ khi đang là anh khóa, chàng trai họ Lục đang thực hiện chặng đầu của đoạn đường ấy. Dù chưa là quan, nhưng khi thấy dân khổ vì bầy cướp Phong Lai chàng cũng ra tay cứu giúp. Bị mù rồi cũng được cứu sáng, sau thời điểm về thăm gia đình, chàng cũng lại đi thi. Quyết tâm được tiến cử theo đoạn đường khoa bảng, chẳng phải Lục Vân Tiên mong muốn triệu chứng quan niệm trung quân của mình sao? & sau này, sau thời điểm thi đỗ quan trạng, Lục Vân Tiên đã thực hiện bước cuối cùng của hành động trung quân là cầm quân đánh giặc Ô Qua bảo vệ biên thuỳ của Sở Vương. Trước khi cầm quân chinh phạt giặc:

“Trạng Nguyên tấu trước bệ rồng

Xin dâng một tướng người hùng đề binh.”

Hớn Minh trước đó cùng đi thi với Vân Tiên, cũng là người trung nghĩa, người trên đường đi thi đã bẻ đi một giò của Đặng Sinh, con trai của quan huyện đã ỷ quyền cậy thế cưỡng gian con gái nhà lành, chịu tội án đày nên vượt ngục trốn về chùa tu. Hành động của Hớn Minh cũng là hành động của tôi trung không nên để người xấu làm ô danh chúa. Sau khoảng thời gian được Lục Vân Tiên dâng sớ xin vua tha, Hớn Minh đã cùng Lục Vân Tiên cầm quân diệt giặc Phiên.

So với vua với nước Vân Tiên đã tận trung tận hiếu, còn lòng hiếu thảo với cha mẹ, Lục Vân Tiên cũng từng làm tròn, trên đường từ nhà thầy đi thi, dù đã gặp & biết Hớn Minh thi cùng khoa nhưng Lục Vân Tiên vẫn để Hớn Minh đi trước vì chàng còn phải về thăm cha mẹ rồi sẽ theo sau. Đến kinh đô nghe tin mẹ mất ngay lúc nhập trường, chàng đành bỏ thi về chịu tang mẹ:

“Nhớ câu dưỡng dục, lo ơn sinh thành.”

Cuộc sống của chàng trai vô cùng sóng gió, tai họa cứ liên tiếp ập xuống đầu chàng trai trẻ. Chàng trai còn bị cướp đi cặp mắt, sau này khi được thuốc tiên chữa lành cặp mắt, Lục Vân Tiên cũng từng sớm tạm biệt Hớn Minh trở về cùng cha già, đi viếng mộ mẹ trước khi nghĩ đến chuyện thi cử lập công danh.

Có thể thấy Nguyễn Đình Chiểu đã xây dựng lên hai nhân vật tiêu biểu với tư cách phi thường. Hai nhân vật được xem là hiện thân của Nguyễn Đình Chiểu, mượn nhân vật của mình để trổ tài tư cách cao đẹp trong nhân loại Author. Tiêu chí làm trai của Nguyễn Đình Chiểu chính là trung, hiếu, Lục Vân Tiên & Hớn Minh & những nhân vật trong truyện đã làm rõ ý kiến này qua hành vi của họ.

Với nữ giới, Nguyễn Đình Chiểu cho là tiết hạnh là hai bài viết, hai giá trị trọng yếu hàng đầu so với phụ nữ đối với các đức tính khác. Vậy tiết hạnh la gì? Nói một cách thuận lợi hơn thì tiết hạnh là giá trị của con gái, chính là sự nết na, mực thước, ngay thẳng & trong sạch trong cuộc đời. Đây làquan niệm đạo đức đưa tác động của đạo lí Nho gia, tam tòng tứ đức.

Chữ tiết trong Lục Vân Tiên vẫn nằm trong tam tòng. Nàng đã tại gia tòng phụ (làm con đâu dám cãi cha) nên qua Hà Khê, nơi làm việc của thân phụ nàng để liệu bề nghi gia. Nhưng khi gặp Lục Vân Tiên tài hoa, đứng đắn thì nàng đã tự định đạt nghi gia lấy chồng của nàng. Nàng đã vượt quyền hạn cha mẹ hay sao? Không, nàng đã ngay thẳng, trong sáng trình bày sự việc, nỗi lòng của mình cho cha hay, & Kiều Công đã hứa với nàng là:

“Cha nguyền trả đặng ơn này thì thôi.”

Điều ấy có nghĩa là Kiều Công đã ngầm chấp thuận. Vì vậy mà Kiều Nguyệt Nga đã đặt bàn hương án chúc nguyền thần linh. Tất cả chúng ta có thể xem đây là một lễ cưới không có chàng rể, một lễ cưới lạ lùng nhất trong văn học. Kể từ giây phút ấy, Kiều Nguyệt Nga xem như mình đã xuất giá, nàng đã một lòng chờ đợi chàng trai họ Lục, & khi bị đi tiến cử cống Phiên thì nàng đã lặng lẽ ra đi rồi quyết trầm mình để thủ tiết thờ người chồng chưa thể làm lễ cưới xin.

Xem Thêm  Hình Ảnh Anime Buồn Khóc Cô Đơn CHILL Cho Nam Nữ - ảnh khóc nhè

Còn hạnh thì quá rõ ràng và cụ thể, nàng đã nết na với cha, giữ mực thước với Lục Vân Tiên, với toàn bộ mọi người. Tứ đức của Nho gia là công, dung, ngôn, hạnh. Hạnh đứng vào hàng thứ tư. Cụ đồ Chiểu đã xếp lên giải nhất, trong đời sống người con gái cần công, dung, ngôn lắm nhưng có những thứ ấy mà:

“Không có tiết hạnh thì cũng bằng thừa!”

Cụ Nguyễn Đình Chiểu viết Lục Vân Tiên vào lúc quốc gia đang lâm nguy. Triều đình nhà Nguyễn suy vong. Pháp đang lăm le xâm lược quốc gia, có lẽ cụ đã chứng kiến trước điều ấy nên đã nói lại đạo lí làm người cho giới trẻ nam nữ đương thời. Ý kiến ấy của cụ có còn phù phù hợp với xã hội ngày nay không?

Hiện tại ã hội đã tiến triển hơn nhiều & có những ý kiến mới nhưng vẫn giữ tính truyền thống. Bài học trung hiếu của người trai hiện tại vẫn còn giá trị. Muôn đời, lòng hiếu thảo với cha mẹ vẫn không trôi theo thời gian, theo dòng tiến bộ dù nhân loại có vươn tới khỏi vòng tính toán lợi danh. Nó vẫn là thứ làm cho giá trị của nhân loại thêm tỏa sáng dù ở cương vị nào trong xã hội. Hiếu thảo với cha mẹ thì trung thành với tổ quốc, dân tộc. Người trai lúc này, ngoài niềm tin vào tôn giáo nào đó nếu có, họ đã hiểu ra, lực lượng nào đã hết lòng với dân, với nước để xứng đáng với lòng trung thành của họ. Họ không còn mù quáng tuyệt đối trung thành với những hôn quân, trung thành với những ai lừa bịp họ như người trai trong chính sách phong kiến luôn bị vây chặt bởi trí não quân xử thần tử, thần bất diệt bất trung, phụ xử qua đời, tử bất vong bất hiếu để góp công sức cho bầy sâu dân mọt nước. Trong trí não đồng đẳng, đạo trung hiếu không còn giành riêng cho phái mạnh mà cho cả mọi người, cũng như tiết hạnh chẳng những giành riêng cho nữ giới. Càng sống xã hội văn minh khoa học, luôn bị cám dỗ bởi những dục vọng thấp hèn, phụ nữ ngày nay càng nhận biết tiết hạnh là phẩm chất đáng quý, đương nhiên là không tuyệt đối như phụ nữ ngày ấy. Trước một sự việc có quan hệ trực tiếp đó nhân phẩm của họ, họ luôn nghĩ suy chọn lọc hướng giải quyết thuận tiện nhất để bảo vệ hạnh phúc riêng, giữ danh dự cho gia đình, & truyền thống đạo đức của xã hội.

Từ khi Truyện Lục Vân Tiên chào đời, cũng là thời điểm Nguyễn Đình Chiểu đề ra khung chuẩn đạo đức cho nam nữ giới trẻ qua hai nhân vật chính Lục Vân Tiên & Kiều Nguyệt Nga, người ta tưởng chừng là cổ đại lỗi thời nhưng kì thực vẫn còn giá trị. Trung hiếu, tiết hạnh vẫn là bản chất truyền thống của dân tộc viet nam ở bất cứ nơi nào & vào thời đại nào so với những ai tự hào mình là hậu duệ của Lạc Long Quân & Âu Cơ vậy.

Lòng trung hiếu & tiết hạnh của nhân loại dù ở thời điểm nào cũng trọng yếu & thiết yếu. Tuy ở mỗi thời kỳ của xã hội ý kiến này có biến đổi đôi chút, nhưng giá trị của nó còn nguyên vẹn. Nếu trong xã hội ngày nay, cả nam & nữ đều đi theo ý kiến của Nguyễn Đình Chiểu thì xã hội tốt đẹp biết nhường nào.

Nguồn: Vietvanhoctro.com

Tải vận dụng POPS để xem MV, liveshow, phim ca nhạc mới nhất: http://bit.ly/appPOPSmusic1. Bài hát: Chữ Hiếu Làm ĐầuCa sỹ: Võ Minh Lâm ft Thy TrangPOPS Music Kênh âm nhạc trực tuyến hàng đầu viet nam. Follow POPS Music: ♫ Subscribe: https://www.youtube.com/user/POPSVIETNAM?sub_confirmation=1♫ Trang web: http://www.pops.vn♫ Fb : https://www.facebook.com/popsvietnamchannel♫ Google + Plus : https://plus.google.com/+PopsVnpage

♫ Apps: http://company.pops.vn/popsworldwide/vietnam/music/gamesapps

POPS Music là kênh giải trí âm nhạc trực tuyến lớn nhất tại viet nam. Giới thiệu đến người đọc những sản phẩm mới & mới nhất thị trường âm nhạc hiện tại. Hãy gắn bó cùng chúng tôi để hưởng thụ những sản phẩm âm nhạc tuyệt vời nhất.

In addition to looking at this article You can also see other useful information. Many more we provide here: See more knowledge here.

Tam cang ngu thuong mai khabacklinks: https://youtu.be/9uSKhi96JF4backlinks gốc nhạc của tui https://coccoc.com/searchquery=nh%E1%BA%A1c+c%E1%BB%A7a+tui. lời bài hát: Tam cang ba điều trong một kiếp Quân tôi, thần tử hiếu trung Ơn sâu trọn đạo Phụ tử Trăm năm lòng son nghĩa một đời phu xướng phụ tùy Bấy lâu sang hèn trong một kiếp Như mây phù vân thoáng qua Nhân sinh Lễ Nghĩa Trí Tín Chớ nên vội quên lẽ ngũ thường chuyện nay tích xưa! Trai lớn lên thời một dạ trung hiếu làm đầu Gái lớn lên thời chữ tiết hạnh là câu trau mình Đệ huynh chớ nặng lợi danh Tử tôn chớ vong tình thâm Nghĩa phu thê thuận tình keo sơn Thế thái nhân tình đời người như gió như mây Lẽ sống ở đời đừng vì xem trăng quên đèn Nhục vinh, sướng khổ, buồn vui Bởi do đức nhân mà thôi Trọn vẹn bốn chữ kiếp đời nhân sinh Tam Cang Ngũ Thường!

nhớ nhấn nút đăng ký để ủng hộ mình nha…..

Diễm My Gây Choáng Dư Luận Khi Miêu Tả Các Tư Thế “Thầy Ông Nội” XYZ Cực Sung Trong Mật Thất TTBLInteresting experiments about frogs. You will be surprised by the videos that we bring.Help me to reach 100,000 subscribers : https://www.youtube.com/channel/UCEwVmQA8xuwlK3221YXTe_A

Thank you for watching the video

Đáng Lo Quá Rồi, Liệu Có Chuyện không hay cho MỸ?Dương Trung Hiếu tại tiểu bang Minnesota, Miền Trung Tây nước Mỹ.cuocsongmy duongtrunghieu

Cám ơn quí vị đã ghé thăm kênh. Trân trọng!

Hai ứng viên Hoàng Bích Thu, Nguyễn Trung Hiếu sở hữu học thức khủng cùng kinh nghiệm dày dạn. Cặp ứng viên chất lượng này khiến các sếp phải ra sức thuyết phục, đề ra những đãi ngộ vô cùng cuốn hút.0:00 Preview tập 306:10 Vòng 1 Đương đầu25:18 Vòng 2 Chinh phục

42:33 Vòng 3 Thời dịp cho ai

Cơ Hội Cho Ai – Whose Chance?” là chương trình truyền hình thực tiễn đầu tiên về việc làm điểm kết nối giữa Nhà tuyển nhân viên & Người lao động. Phỏng vấn thật – Đàm phán thật – Việc làm thật là 3 yếu tố nổi trội, làm nên Brand Name của chương trình.Whose Chance, the firstever in VietnamTV show about employment. A bridge between employers and employees. Real interviews, real negotiations, and real jobs, the 3 unique elements that make the show stand out and become a brand.Chương trình với sự dẫn dắt của MC Thành Trung & sự gia nhập của các Sếp: Sếp Lê Đức Thuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty du học CP Đầu tư Sản xuất Bảo Ngọc (BNA) Sếp Lưu Nga, Chủ tịch HĐQT Nhà sáng lập Công ty du học TNHH Thời trang ELISE Sếp Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty du học CP Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận PNJ Sếp Lê Hùng Anh, giám đốc điều hành BIN CORPORATION GROUP Sếp Vũ Minh Trí, giám đốc điều hành Công ty du học CP Viễn thông Asim Sếp Nguyễn Trung Dũng, Chủ tịch HĐQT u0026 Tổng Giám đốc Công ty du học CP DH FOODS Sếp Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch HĐQT Công ty du học CP Viễn thông FPT FPT Telecom

Sếp Trương Tấn Bình, Phó Tổng Giám đốc Goldsun Media Group

▶️ Fanpage: https://www.facebook.com/cohoichoaivn▶️ Trang web: http://cohoichoai.com/▶️ Xem lại chương trình Mùa 2 tại: https://bitly.com.vn/68zm6y

Cohoichoai VTV3 Whosechance ALOMedia Mùa_3 cohoichoaimua3 whosechancemua3

Thank you for viewing the bài viết. trai thời trung hiếu làm đầu