Nhân vật Be-li-cốp có thói quen đặc biệt nào

Câu 7 : trang 116 sgk Ngữ Văn 11 tập hai

Phân tích hình tượng nhân vật Bê-li-cốp trong truyện ngắn Người trong bao (Sê-khốp).


Mở bài: Giới thiệu tác giả, tác phẩm, nhân vật.

  • Sê-khốp là nhà văn Nga kiệt xuất, với hơn 500 truyện ngắn xuất sắc, ông đã khẳng định được tên tuổi của mình trong làng văn học thế giới. Từ những cốt truyện giản dị, tác phẩm của Sê-khốp thường đặt ra nhiều vấn đề có dý nghĩa xã hội to lớn, ý nghĩa nhân bản sâu xa. Ông được xem là đại biểu lớn cuối cùng của văn học hiện thực Nga nửa cuối thế kỉ XIX
  • Người trong bao là truyện ngắn nối tiếng của Sê-khốp, được sáng tác trong thời gian nhà văn đang dưỡng bệnh tại I-an-ta đã phản ánh được bầu không khí ngạt thở của chế độ chuyên chế nặng nề của Nga cuối thế kỉ XIX.
  • Nhân vật Bê-li-cốp là nhân vật điển hình của một bộ phận thuộc tầng lớp trí thức Nga đương thời: hèn nhát, bạc nhược, bảo thủ và ích kỉ.

Thân bài:

a) Ngoại hình và thói quen sinh hoạt

  • Ngoại hình
    • Đi giày cao su, cầm ô, nhất thiết phải mặc áo bành tô
    • Đeo kính râm, mặc áo bông chần, lỗ tai nhét bông
    • Khuôn mặt luôn giấu sau chiếc cổ áo bành tô bẻ đứng lên

=> Một con người kì quái, dị biệt, thu mình trong bao

  • Trong sinh hoạt
    • Mọi thứ đều để trong bao: từ vật dụng nhỏ (dao, đồng hồ quả quít) -> lớn (ô, khuôn mặt)
    • Khi ra ngoài: Kín mít từ đầu tới chân, Đi xe ngựa thì cho kéo mui lên
    • Khi ở nhà: Mặc áo khoác ngoài, đội mũ, đóng cửa, cài then, có đủ sự ngăn cấm và hạn chế; Buồng ngủ chật như cái hộp, giường nằm thì móc màn; Lúc ngủ: kéo chăn trùm đầu kín mít, trong phòng nóng bức, ngột ngạt...

=> Con người lập dị, khó hiểu

=> Những cái bao vật chất, hữu hình: thu mình lại trong một thế giới riêng, bé nhỏ, tránh ảnh hưởng từ bên ngoài để được an toàn.

b) Tính cách của Be - li - cốp

  • Bảo thủ, sùng cổ
    • Ca ngợi quá khứ, ghê tởm hiện tại, sợ hãi tương lai (Nhỡ lại xảy ra chuyện gì, Cần phải cân nhắc một chút...)
    • Giáo viên dạy tiếng Hi Lạp – thứ tiếng cổ, lạc hậu, lỗi thời, không có giá trị ở hiện tại

=> Không có tính thời sự, một khoảng không an toàn

  • Sợ hãi với mọi thứ
    • Giấu ý nghĩ vào trong bao vì sợ phiền phức, chỉ “những chỉ thị, thông tư lệnh cấm mới là rõ ràng”...
    • Sợ sự thay đổi: ép mình vào những khuôn khổ, trật tự của một nhà giáo dục: kính trọng đối với chính quyền; giữ gìn tư thế của một nhà giáo dục
    • Sợ dị nghị, sợ nghe những lời đàm tếu, gán ghép của người xung quanh với Cô - va - len cô
    • Ngại giao tiếp: việc duy trì các mối quan hệ được thực hiện như một nghĩa vụ: “trường học đông đúc quả là đáng sợ”; “việc đi cạnh ai đó quả là nặng nề”, đến nhà đồng nghiệp, người quen kéo ghế ngồi, không nói gì, mắt nhìn xung quanh khoảng 1h rồi về

=> Những cái bao vô hình: che đậy sự run sợ trước cái mới, trước quyền lực; che đậy sự hèn nhát, tự ti, bảo thủ, lạc hậu của Be - li - cốp.

=> Be - li - cốp dễ bị tổn thương và có khuynh hướng tự diệt

c) Cái chết của Be - li - cốp

  • Nguyên nhân cái chết của Be – li – cốp: Do sự cười cợt và chế nhạo của Va – ren – ca, do chính tính cách của hắn gây nên và chế độ xã hội ngột ngạt, bí bách đương thời đã tạo ra những con người, tính cách Be – li – cốp: bạc nhược, khiếp đảm, sợ hãi trước những biến động nhỏ của cuộc sống
  • Cái chết của Be – li – cốp: Nằm yên trong màn, đắp chăn kín và im lặng, hỏi chỉ đáp “không” hay “có”, không nói thêm điều gì; khi nằm trong quan tài: vẻ mặt hiền lành, dễ chịu, thậm chí còn có vẻ tươi tỉnh nữa

=> Be – li – cốp đã đạt được mục đích của cuộc đời, chui vào cái bao mà không bao giờ phải thoát ra nữa

=> Những cái bao vô hình, hữu hình kết tinh lại thành cái bao cuối cùng của cuộc đời hắn: chiếc quan tài.

  • Ảnh hưởng của Be - li - cốp

=> kéo dài, dai dẳng

    • Phạm vi: trong nhà trường và cả khu phố
    • Nguyên nhân: sự dò xét và bẩm báo của Be - li - cốp với cấp trên

=> sự hèn nhát, không dám đấu tranh của người dân tiếp tay cho Be - li - cốp càng ảnh hưởng sâu rộng.

=> Be - li - cốp vừa yếu ớt như môt nhân cách, vừa mạnh mẽ như một căn bệnh

=> Nét tâm lí đời thường có ở tất cả mọi người -> Be - li - cốp dễ dàng thôi miên và ảnh hưởng tới họ

=> Khả năng khai thác chiều sâu tâm lí của Sê - khốp

d) Nhận xét:

  • Be - li - cốp hiện lên là một con người kì lạ, quái dị với những lớp bao chồng chéo:
    • Lớp bao hữu hình giúp Be - li - cốp cách biệt với thế giới bên ngoài, an toàn trong thế giới chật chội, bí bách của mình.
    • Lớp bao vô hình: che đậy sự hèn nhát, lo sợ, tự ti của Be - li - cốp trước sự đổi thay của thời đại.
  • Nghệ thuật miêu tả: chi tiết tỉ mỉ, chi tiết điển hình, lặp lại (cái bao)....

Kết bài: Khẳng định lại giá trị của hình tượng nhân vật Bê-li-cốp trong tác phẩm và liên hệ với cuộc sống hiện tại


Từ khóa tìm kiếm Google: Phân tích hình tượng nhân vật Bê-li-cốp trong truyện ngắn Người trong bao (Sê-khốp)., Câu 7 : trang 116 sgk Ngữ Văn 11 tập hai, Soạn văn 11 bài: Ôn tập phần văn học trang 115 sgk ,

Nhân vật Be-li-cốp có thói quen đặc biệt nào

gia sư dạy tiếng anh tphcm nhận thấy Sê-khốp là nhà văn Nga kiệt xuất, để lại hơn năm trăm truyện ngắn và truyện vừa. Trong đó, nổi danh là truyện ngắn Người trong bao có nhân vật Bê-li-cốp được nhiều người ấn tượng và nhớ rõ.Dù sinh ra và to lên trong một gia đình buôn bán nhỏ nhưng ông thấp nghiệp khoa Y. Sau đó, ông vừa hành nghề bác sĩ ở nông thôn vừa viết báo, viết văn song song tham dự đa dạng công tác xã hội, giáo dục, văn hóa. Năm 1990, ông được bầu làm Viện sĩ danh dự Viện Hàn lâm khoa học Nga.“Người trong bao” được sáng tác trong thời gian nhà văn dưỡng bệnh ở thành thị I-an-ta, trên bán đảo Crưm, biển Đen. Thời đó, xã hội Nga đang ngạt thở trong bầu không khí chuyên chế nặng năn nỉ cuối thế kỉ XIX. Môi trường xã hội đấy đẻ ra lắm kiểu người kì quái. “Người trong bao” Bê-li-cốp là 1 phát hiện nghệ thuật độc đáo, đặc sắc đẹp của nhà văn. Câu chuyện cười ra nước mắt về cuộc đời một con người mắc chứng bệnh sợ hãi, sống, chết đều thảm hại… ko chỉ phản ảnh thực trạng xã hội mà còn sở hữu ý nghĩa học thuyết sâu sắc. Truyện “Người trong bao” mang chủ đề phê phán lối sống tầm thường, dung tục tiểu tư sản, lối sống của một kiểu người, 1 bộ phận trí thức trong xã hội Nga. Trong truyện diễn ra có kết cấu truyện lồng truyện. Đặc biệt là khắc hoạ thành công chân dung nhân vật Bê-li-cốp về: vẻ bề không tính và thói quen.

dạy kèm ở biên hòa thấy vẻ bề ngoài của nhân vật được nhà văn mô tả bằng những nét vẽ thật rõ nét. Bê-li-cốp mang khuôn mặt không giống ai: nhỏ bé, choắt lại như mặt chồn, bộ mặt khi nào cũng giấu sau cổ áo bành tô, thường với kính râm. Một khuôn mặt không vui vẻ, sáng tươi mà chỉ buồn, mất sinh khí. Bê-li-cốp có trang phục cũng siêu lập dị, khác thường. Đó là y mặc áo bành tô ấm cốt bông, áo khoát ngoài, lỗ tai nhét bông và đội mũ.


tìm lớp dạy kèm biên hòa cho rằng nhà văn Sê-khốp biểu đạt thói quen của Bê-li-cốp bằng những từ ngữ hơi ưa thích mang vẻ bề ngoại trừ của nhân vật. Dù ở nhà nhưng Bê-li-cốp vẫn đóng cửa kín mít, cài then; trong buồng nóng bức, ngột ngạt; phòng ngủ chật chội như mẫu hộp. Khi ngủ thì kéo chăn trùm đầu kín và mơ toàn các điều khủng khiếp. Có thể thấy, Bê-li-cốp ở nhà nhưng vẫn mang đủ sự nghiêm cấm và hạn chế. Đặc biệt, lúc nào y cũng sợ nhỡ lại xảy ra chuyện gì. Một người mà tâm tưởng bất an, sự lo sợ hiện diện khắp hầu hết người.Khi đi ra ko kể thì nhân vật lại để đa số thiết bị ở trong bao: loại ô để trong bao, chiêc đồng hồ quả quýt để trong bao bằng da hươu, loại dao nhỏ cũng cất trong bao. Bê-li-cốp vòng quanh năm đi giày cao su, luôn sở hữu ô và hơn thế xoành xoạch kéo mui xe ngựa. Chính Bê-li-cốp tự tạo cho bản thân mình một vách ngăn cách, cô độc, tạo cho mình một trang bị “bao” bảo vệ hắn khỏi những ảnh hưởng, ảnh hưởng của cuộc sống bên ngoài. Khát vọng mãnh liệt của y là thu mình trong một cái vỏ-mà y cho là an toàn nhất.

trung tâm gia sư thuận an bình dương thấy chân dung của nhân vật Bê-li-cốp còn được nhà văn khắc phục qua việc quan hệ sở hữu đồng nghiệp. Bê-li-cốp tới nhà đồng nghiệp thì kéo ghế ngồi, rồi ngồi im, chẳng đề cập chẳng rằng, mắt nhìn xung quanh như tìm kiếm gì đó. Sau đó, y ngồi hơi lâu rồi kể 1 tiếng cáo từ. Có vẻ như Bê-li-cốp e ngại giao du nói chuyện có những người xung quanh. Hành động của y gây khó chịu, phản cảm mang đồng nghiệp. Một người mà ngay cả cách cử xử, giao dịch không vô tư thì khó mà đãi đằng được bản thân. Nhà văn tiêu dùng giọng điệu tĩnh tâm nhưng mỉa mai, châm biếm về một dòng người với vỏ bọc trong xã hội. Qua đó, cũng diễn đạt nổi buồn riêng của chính tác giả. Ông buồn về cuộc sống xung quanh, buồn về không ít những con người tầm thường, tẻ nhạt đang sống cùng thời. 


gia su thang log thấy chân dung của nhân vật được nhà văn xây dựng trung thực và rõ nét. Qua đó, khái quát được một phận con người sống trong xã hội Nga thời bấy giờ. Những con người thu mình, ngại thay đổi, lo sợ toàn bộ đồ vật xung quanh. Chính những con người đấy sẽ gây ra tác hại lâu dài đối sở hữu xã hội. Vì vậy, nhà văn hối thúc con người nên nên đổi thay lối sống, thoát khỏi chiếc bao, thoát khỏi sự phạm nhân túng và ngột ngạt đó.

nghệ thuật xây dựng nhân vật bê li cốp