Dân ý phân tích hình ảnh Đầu súng trăng treo

Đề bài: Cảm nhận về hình ảnh đầu súng trăng treo trong bài thơ Đồng chí

Dân ý phân tích hình ảnh Đầu súng trăng treo

  • Dân ý phân tích hình ảnh Đầu súng trăng treo

  • Dân ý phân tích hình ảnh Đầu súng trăng treo

  • Dân ý phân tích hình ảnh Đầu súng trăng treo

Cảm nhận về hình ảnh đầu súng trăng treo trong bài thơ Đồng chí

Bạn đang xem: Cảm nhận về hình ảnh đầu súng trăng treo trong bài thơ Đồng chí

I. Dàn ý Cảm nhận về hình ảnh đầu súng trăng treo trong bài thơ Đồng chí (Chuẩn)

1. Mở bài:

– Giới thiệu về tác giả, tác phẩm và hình ảnh “Đầu súng trăng treo” trong bài thơ “Đồng chí”.

2. Thân bài:

a. Khái quát về tác giả, tác phẩm:

– Chính Hữu (1926 – 2007) là nhà thơ trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống Pháp.– Bài thơ “Đồng chí” được sáng tác năm 1948 sau khi tác giả tham gia chiến dịch Việt Bắc Thu – Đông 1947 và được in trong tập “Đầu súng trăng treo” năm 1966.

– Hình ảnh “đầu súng trăng treo” là hình ảnh đặc sắc nằm ở đoạn cuối của tác phẩm.

b. Cảm nhận về hình ảnh “Đầu súng trăng treo” trong bài thơ “Đồng chí”:

– Hình ảnh “Đầu súng trăng treo” là hình ảnh độc đáo, bất ngờ vừa mang ý nghĩa tả thực lại vừa mang ý nghĩa lãng mạn:+ Ý nghĩa tả thực: Đây là hình ảnh tả thực về những đêm phục kích giặc, ánh trăng như treo lơ lửng ở đầu mũi súng.

+ Ý nghĩa lãng mạn: Vầng trăng xuất hiện trong không gian căng thẳng, khắc nghiệt của cuộc chiến đấu mà lại như đang “treo” trên đầu ngọn súng như nối liền mặt đất với bầu trời.

– Hình ảnh “Đầu súng trăng treo” gợi cho người đọc nhiều liên tưởng độc đáo:+ Súng là hình ảnh của chiến tranh khói lửa, trăng là hình ảnh của thiên nhiên trong mát được kết hợp hài hòa khiến cho người đọc có nhiều liên tưởng giữa hiện thực – ảo mộng, khắc nghiệt – lãng mạn, chiến tranh – hòa bình.

+ Hình ảnh súng và trăng được đặt cạnh nhau còn là biểu tượng cao đẹp của tình đồng chí, đồng đội, làm toát lên vẻ đẹp tâm hồn của người chiến sĩ.

c. Đánh giá:

– Câu thơ “Đầu súng trăng treo” được coi như nhãn tự của bài thơ.
– Nhịp thơ 2/2, hình ảnh thơ đặc sắc, giọng thơ sâu lắng, xúc động đã góp phần truyền tải nội dung tư tưởng của toàn bài thơ.

3. Kết bài:

– Khái quát lại hình ảnh “Đầu súng trăng treo” trong bài thơ “Đồng chí”.

II. Bài văn mẫu Cảm nhận về hình ảnh đầu súng trăng treo trong bài thơ Đồng chí (Chuẩn)

Trăng vốn được coi là người bạn tri âm tri kỉ của thi sĩ cho nên chúng ta thường bắt gặp hình ảnh trăng xuất hiện rất nhiều trong các tác phẩm văn học. Trong bài thơ “Đồng chí” của nhà thơ Chính Hữu, vầng trăng ấy hiện lên thật đặc biệt “Đầu súng trăng treo”. Qua hình ảnh này, chúng ta có thể thấy rằng trăng không chỉ là bạn của thi sĩ mà trăng còn là bạn của người chiến sĩ cách mạng, là biểu tượng cao đẹp của hòa bình, của tình đồng đội, đồng chí gắn bó, khăng khít.

Chính Hữu (1926 – 2007) là nhà thơ trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống Pháp có phong cách sáng tác vừa bình dị vừa trí tuệ, ngôn ngữ giàu hình ảnh, giọng điệu thơ linh hoạt, lúc dồn nén, sâu lắng, khi lại tha thiết, hào hùng. Bài thơ “Đồng chí” được sáng tác năm 1948 sau khi tác giả tham gia chiến dịch Việt Bắc Thu – Đông 1947 và được in trong tập “Đầu súng trăng treo” năm 1966. Hình ảnh “đầu súng trăng treo” là hình ảnh đặc sắc nằm ở đoạn cuối của tác phẩm và được coi là biểu tượng đẹp đẽ của tình đồng chí, đồng đội.

Hình ảnh “Đầu súng trăng treo” là hình ảnh độc đáo, bất ngờ, là điểm nhấn của cả ba phần và điểm sáng của toàn bài thơ. Hình ảnh thơ vừa mang ý nghĩa tả thực lại vừa mang ý nghĩa lãng mạn. Trong đêm đông buốt giá bởi “sương muối”, những người lính không chỉ kề vai sát cánh bên nhau mà còn có một người “đồng đội” đặc biệt khác, đó chính là vầng trăng. “Đầu súng trăng treo” mang ý nghĩa tả thực bởi vì trăng là hình ảnh có thật trên bầu trời, nằm trong tầm ngắm của người chiến sĩ. Khi đêm về khuya, vầng trăng như sà xuống và treo trên mũi súng của những người lính. Không chỉ hoàn hảo ở ý nghĩa tả thực, hình ảnh thơ còn ẩn chứa đầy thi vị lãng mạn. Làm nhiệm vụ phục kích giặc trong hoàn cảnh khắc nghiệt của thời tiết “rừng hoang sương muối” và sự hiểm nguy rình rập của, nhưng những người chiến sĩ vẫn cảm nhận được vẻ đẹp lãng mạn, thơ mộng của vầng trăng. Vầng trăng xuất hiện trong không gian căng thẳng, khắc nghiệt của cuộc chiến đấu mà lại như đang “treo” trên đầu ngọn súng giống như chiếc cầu nối nối liền mặt đất với bầu trời.

Hình ảnh “Đầu súng trăng treo” đã gợi ra cho người đọc nhiều liên tưởng độc đáo. Súng và trăng được đặt cạnh nhau khiến cho người đọc có nhiều liên tưởng giữa hiện thực – ảo mộng, khắc nghiệt – lãng mạn, chiến tranh – hòa bình, chiến sĩ – thi sĩ. Sự đan cài giữa chất hiện thực và chất lãng mạn trong câu thơ không chỉ làm nổi bật lên hiện thực chiến tranh gian khó, khốc liệt mà còn làm sáng lên vẻ đẹp tâm hồn của những người lính. Họ vừa là chiến sĩ lại vừa là thi sĩ, họ cầm súng chiến đấu để bảo vệ quê hương, đem lại nền độc lập, tự do cho Tổ quốc thân yêu. Súng là biểu tượng của chiến tranh khói lửa, trăng là biểu tượng của thiên nhiên trong mát, cho niềm vui lạc quan, sự bình yên của cuộc sống tưởng chừng như đối lập với súng nhưng chúng được kết hợp với nhau một cách hài hòa. Hình ảnh súng và trăng được đặt cạnh nhau còn là biểu tượng cao đẹp của tình đồng chí, đồng đội, làm toát lên vẻ đẹp tâm hồn của người chiến sĩ.

Khép lại bài thơ “Đồng chí” bằng hình ảnh “Đầu súng trăng treo” đã mở ra cho người đọc những liên tưởng đẹp đẽ và độc đáo. Không gian căng thẳng của cuộc kháng chiến được tô màu bởi ánh trăng hòa bình như tiếp thêm sức mạnh cho người chiến sĩ cách mạng. Qua đó ta thấy được một tâm hồn nhạy cảm trước cái đẹp của thiên nhiên và tinh thần anh dụng chiến đấu của nhà thơ vừa là thi sĩ vừa là chiến sĩ.

—————–HẾT——————-

Trên đây là bài Cảm nhận về hình ảnh Đầu súng trăng treo trong bài thơ “Đồng chí”. Để giúp các em tích lũy thêm nhiều kiến thức về môn Ngữ văn lớp 9 thì mời các em cùng tham khảo những bài viết sau: Phân tích 7 câu thơ đầu trong bài thơ Đồng chí, Phân tích hình ảnh người lính trong bài Đồng chí, Thuyết minh về bài thơ Đồng chí của Chính Hữu, Phân tích vẻ đẹp của người lính qua hai bài thơ Đồng chí và Tiểu đội xe không kính.

Đăng bởi: THPT Sóc Trăng

Chuyên mục: Giáo Dục

Bản quyền bài viết thuộc trường THPT Sóc Trăng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!

Nguồn chia sẻ: Trường THPT Thành Phố Sóc Trăng (thptsoctrang.edu.vn)

      Có thể nói trăng là sự kết tinh của những gì đẹp nhất, tinh túy nhất, vẻ đẹp của nó đủ để làm mê đắm tâm hồn dào dạt cảm xúc của các thi nhân. Trăng như một người bạn hữu gắn bó bền chặt với con người, là thú vui để họ đăng lầu vọng nguyệt, đàm đạo thi ca. Ánh trăng dát vàng lung linh ánh sáng dịu nhẹ ấy tỏa lan mọi nẻo đường, nó như chạm đến cả tâm hồn thi nhân. Bởi vậy mà trăng luôn là bến đợi, bến chờ của nhiều tác giả. Họ đã đi sâu vào khám phá mọi khía cạnh trong vẻ đẹp của ánh trăng bằng sự cảm nhận tinh tế và sâu sắc. Và sự khám phá ấy như được phô diễn, được thấm nhuần qua từng câu thơ, từng trang viết. Hình ảnh Ánh trăng đã đi vào thơ ca với vẻ đẹp vĩnh hằng, giờ đây nó như hiện hữu bất diệt trong các bài thơ “Đồng chí” của Chính Hữu và "Ánh trăng" của Nguyễn Duy. Đó đều là những thi phẩm tràn ngập ánh trăng.

      Bài thơ Đồng chí của Chính Hữu ra đời năm 1948, những năm tháng đầu tiên của cuộc kháng chiến chống Pháp đầy vất vả, chính quyền ta vừa thành lập còn non trẻ. Những người lính của “Đồng chí” là những người lính chống Pháp, họ đến với kháng chiến từ màu áo nâu của người nông dân, từ cái nghèo khó của những miền quê lam lũ. Đây là thời điểm người lính trực tiếp cầm súng chiến đấu, những ngày tháng gian khổ của họ gắn liền với vầng trăng.

      Còn Ánh trăng của Nguyễn Duy ra đời năm 1978, thời điểm chiến tranh đã kết thúc 3 năm. Từ đó đặt ra nhiều điều suy ngẫm trong mối quan hệ giữa người lính và vầng trăng.

      Hoàn cảnh, điều kiện khác nhau như vậy tất yếu dẫn đến sự khác nhau về biểu tượng vầng trăng ở hai bài thơ. Vầng trăng của Đồng chí là vầng trăng của hiện tại, vầng trăng của Ánh trăng là vầng trăng của quá khứ xuyên qua thực tại.

      “Đầu súng trăng treo” là câu kết bài thơ Đồng chí. cũng là một biểu tượng đẹp về người chiến sĩ thời kì đầu kháng chiến chống Pháp. Trong đêm phục kích giữa rừng, bên cạnh hình ảnh thực là súng, là nhiệm vụ chiến đấu tạo nên con người chiến sĩ thì cái mộng, cái trữ tình là trăng.

      Hình ảnh trăng tạo nên con người thi sĩ. Hình ảnh chiến sĩ, thi sĩ hài hòa với nhau trong cuộc đời người lính cách mạng. Hai hình ảnh tưởng là đốì lập nhau đặt cạnh nhau tạo ra ý nghĩa hòa hợp vô cùng độc đáo. Súng là chiến đấu gian khổ, hi sinh, là hiện thực. Còn trăng là tượng trưng cho hòa bình, gợi lên sự đẹp đẽ thơ mộng, dịu dàng và lãng mạn. Người lính cầm súng để bảo vệ hòa bình, khát khao hòa bình, không ngại gian khổ hi sinh. Súng và trăng: cứng rắn và dịu hiền, chiến sĩ và thi sĩ, có người còn gọi đây là một cặp đồng chí. Chính Hữu đã thành công với hình ảnh “đầu súng trăng treo” - một biểu tượng thơ giàu sức gợi cảm. 

       Ánh trăng và đầu súng song hành với nhau như tình đồng chí vậy, tạo nên sự hài hoà về chất chiến sĩ và thi sĩ trong lòng người lính. Đó là một nét đẹp đầy mới mẻ. Trong gian khổ người lính vẫn tìm thấy những vẻ đẹp bình dị nhất. Vầng trăng giờ đây trở thành khát vọng, lí tưởng và niềm tin của người chiến sĩ để vững tâm thực hiện nhiệm vụ của mình. Súng và trăng là tình đồng chí, là tình thân như hai mà một - cứng rắn mà dịu dàng, thực tại và lãng mạn, ý chí và lí tưởng.

      Nếu như “Đầu súng trăng treo” trở thành một biểu tượng đẹp của người lính cách mạng Việt Nam hiện thực và lãng mạn, chiến sĩ và thi sĩ thì “ánh trăng” của Nguyễn Duy còn là những những triết lý nghĩa tình.

      Đến với thơ Nguyễn Duy, vầng trăng cũng mang đầy dấu ấn và tính triết lí sâu sắc. Vầng trăng đã gắn liền với tác giả trong suốt những năm tháng của cuộc đời. Đó là vầng trăng cùng với những ngày tháng tuổi thơ êm đềm bên chị Hằng, chú cuội, là vầng trăng của những đêm rằm Trung thu toả sáng một khoảng trời. Vầng trăng cũng đã cùng tác giả bước qua những ngày tháng chiến tranh oanh liệt, nơi chiến trận xa gia đình và người thân, ánh trăng thở thành người bạn tri kỉ soi sáng mọi bước đường của cuộc chiến đấu gian khổ. Trăng trở nên đẹp đẽ và gắn bó với tác giả biết bao. Vẻ đẹp của vầng trăng thiên nhiên đã gợi nên trong tác giả những tình cảm gần gũi và ngọt ngào, trăng song hành với thiên nhiên và con người một cách hồn nhiên, chẳng màng lo toan tính toán. Cũng bởi vậy mà trong lòng tác giả lúc này dành cho vầng trăng ấy một vị trí đặc biệt, một tình cảm rất đáng trân trọng, ngỡ mãi mãi cũng chẳng thể nào phải dấu đi hình ảnh ấy.

                         "Ngỡ không bao giờ quên

                            Cái vầng trăng tình nghĩa"

      Nhưng, khi hoà bình lập lại, khi mà cuộc sống hiện đại với những đèn điện, với những trang thiết bị tiện nghi hơn thì tình cảm ấy trong tác giả nhạt phai đi hay thậm chí chìm vào quên lãng. Ánh trăng như một "người dưng" đã từng gặp gỡ. Và có lẽ cũng bởi vậy, khi đèn điện tắt, cánh cửa sổ được mở ra chào đón ánh sáng của vầng trăng tròn vành vạnh cũng là lúc tác giả giật mình thổn thức. Bao nhiêu quá khứ nghĩa tình với vầng trăng dường như hiện ra trước mắt, tuổi thơ ùa về, những năm tháng chiến đấu bên vầng trăng ùa về, người bạn tri kỉ trước mắt ấy khiến tác giả bất ngờ, hoảng hốt và ân hận.

                                "Ngửa mặt lên nhìn mặt

                            Có cái gì rưng rưng

                         Như là sông là bể

                              Như là sông là rừng"

      Trăng vẫn cứ như vậy, âm thầm lặng lẽ dõi theo ta mỗi bước đường. Chẳng trách móc nhưng vẫn khiến lòng người phải thổn thức nghĩ suy: "Trăng cứ tròn vành vạnh

                          Kẻ chỉ người vô hình

                                Ánh trăng im phăng phắc

                         Đủ cho ta giật mình"

       Vầng trăng mang nhiều tầng nghĩa, chứa đựng những giá trị triết lí sâu sắc. Nó không chỉ là một vầng trăng đơn thuần giữa bầu trời đêm mà gợi cho chúng ta về đạo lí sống ở đời, hãy sống ân nghĩa thủy chung với quá khứ, đừn vì những thứ mới mẻ mà vọi quên đi quá khứ nghĩa tình.

      Cả Chính Hữu và Nguyễn Duy đều viết về hình ảnh ánh trăng. Tuy cách biểu đạt và tư tưởng có phần khác nhau nhưng đều ca ngợi những vẻ đẹp ẩn sau vẻ bình dị của vầng trăng.

Loigiaihay.com