Cách dụng đèn studio

Kỹ Thuật Set Up Đèn Chụp Studio Đơn Giản Mà Hiệu Quả!

Kỹ Thuật Set Up Đèn Chụp Studio Đơn Giản Mà Hiệu Quả!

Bài 1 : Chụp chân dung

Cách sắp đèn 1:

Bạn cần có

- phông nền màu đen [ tốt nhất là dùng chất liệu vải nỉ, vải lụa đen tuyền hoặc các chất liệu không phản sáng ]

-2 đèn softbox [ cường độ ánh sáng của mỗi đèn chưa cần phải bàn ở thời gian này ]

-Đèn 1 trước mẫu chếch 45 độ về hướng trái [ trái phải là do bạn tùy sự sắp xếp mẫu ]

-Đèn 2 sau lưng mẫu chếch phía bên phải của bạn -# đối diện đèn 1 và cao hơn đèn 1 [ mục đích cao hơn là để những khối ngang của mẫu , bờ vai , mái đầu , chiều dầy của ngực [!] được gọi là khối ngang .

Chú ý với đèn 1 bạn có thể tạo khối sáng tối hai bên mặt mẫu là do bạn di dời vị trí đèn làm sao hình ảnh của bạn chụp không bị ánh sáng đều kết quả của ánh sáng đều sẽ làm phẳng lì bức ảnh và thiếu không gian chiều sâu do mất khối.

-----------------------------------------------------------------------------------

Cũng như cách một để chụp tấm ảnh rộng hơn mẫu [ bán thân ] hoặc toàn thân

Vị trí đèn 1 như trên bạn kéo lùi ra xa hơn , tuy nhiên đến lúc này bạn nên quan tâm đến cường độ ánh sáng cho tăng cường độ ánh sáng lên một chút hoặc mở rộng khẩu độ hoặc tăng ISO.vv…

Đây là cách sắp đèn cao để hiển thị được ánh sáng viền tóc .

Và kết quả là

--------------------------------------------------------------------------------------

Cách sắp đèn 3 :

Bạn muốn tóc mẫu có một luồng ánh sáng phía sau, mà từ quen thuộc được gọi là ánh sáng ven hoăc ven tóc vv…

Đèn 1 và đèn 2 được đặt phía trước mẫu góc 45 độ Đèn 3 : đặt trên cao phía sau mẫu , cách đầu mẫu khoảng 50 cm

Đèn 3 không đặt trong sofbox , có thể dùng cửa sổ che sáng [ barn doors] như dùng một mặt lưới có nhiều lỗ từ chuyên dùng gọi là tổ ong [honeycomb]

Và kết quả ấn tượng

Và phương án 4 này giúp bạn làm thương mại dịch vụ tốt , dân gian gọi vui là "sáng mặt ăn tiền"

Bạn đặt đèn 1 có softbox lớn thẳng trực diện với mặt mẫu
đèn 2 đặt thấp hơn dưới đèn 1 và chếch lên cao – Hiệu quả của nó là bạn giải quyết những bóng đổ của khối ngang nho nhỏ trên khuôn mặt mẫu như hốc mũi , mí mắt , bề dày của trung điểm môi dưới , gò má vvv….

Và kết quả là

Chúc bạn thành công và mong rằng nếu bạn biết thêm cách khác xin hãy bổ sung cho mọi người tham khảo cũng như tác giả được học hỏi thêm nhé!

Các bài viết khác

- Khi trời mưa thì sẽ xuất hiện nhiều yếu tố mà nhiếp ảnh gia thường không thích, chẳng hạn như chuyển động nhanh dưới ánh sáng yếu, màu lặng và ẩm ướt. Nhưng cũng dưới cơn mưa mà thế...

Xem chi tiết »

- Bức ảnh "Miền trung du thức giấc" chụp đồi chè Long Cốc, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ vào buổi sáng sớm đã mang về giải Bạc cho tác giả Bùi Việt Đức vềhạng mục Vẻ đẹp Thiên nhiên....

Xem chi tiết »

- Chắc bạn đã từng gặp một cảnh có vẻ khá dễ chụp, nhưng khi phát lại nhận ra rằng mặc dù bạn đã cố gắng hết sức, ảnh của bạn dường như không đủ thể hiện cảnh?Sau đây là...

Xem chi tiết »

- Phụ nữ và nhiếp ảnh luôn có mối quan hệ lẫn nhau trong nghệ thuật thứ tám này, người phụ nữ thường bị giới hạn trong vai trò người mẫu. Ngay cả các quảng cáo “Kodak Girl” cũng hạn...

Xem chi tiết »

- Bạn đã từng cố kết hợp mặt trăng vào ảnh phong cảnh, chỉ để nhận ra rằng nó xuất hiện không ấn tượng như mong đợi? Sau đây là một vài thủ thuật nhanh về cách lập bố cục...

Xem chi tiết »

Trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu các bạn cách thiết lập ánh sáng trong studio với 3 loại đèn cơ bản nhất, đó là đèn tạo ánh sáng chính [key light], đèn tạo ánh sáng phụ [fill light] và đèn tạo ánh sáng ven [back light]. Đây cũng chính là 3 ánh sáng cơ bản nhất trong việc thực hiện quay phim/ dựng phim hay chụp ảnh người mẫu quảng cáo, chụp ảnh sản phẩm,...

Đây là nguồn sáng chính trong studio, có tác dụng tạo ra ánh sáng chính soi vào vật thể. Nguồn sáng này có góc chiếu tròn trĩnh nhất với vùng sáng đủ cho chủ thể. Chỉ có key light là nguồn sáng chính. key light tạo nguồn sáng rộng và mềm nếu bạn dùng softbox tản và lọc sáng. Hoặc nó sẽ tạo ánh sáng chát mạnh thẳng vào chủ thể khi bạn dùng softbox phản chiếu hình cầu.


 

Ảnh nhân vật với ánh sáng chính [key light]- ảnh Frameforest
 

Thông thường khi thiết lập ánh sáng trong studio, nguồn sáng chính được đặt về bên trái phía trước của vật thể [trục qua máy quay và đối tượng hợp với trục qua ánh sáng chính một góc 45o]. Dĩ nhiên bạn có thể đặt ngược lại về bên phải. Nguồn sáng chính có thể đặt xoay một góc từ 20o đến 45o.


 

Vị trí đặt ánh sáng chính [key light]- ảnh Frameforest
 

Hiện tại trên thị trường có rất nhiều chủng loại đèn dành cho studio, tùy thuộc vào không gian phòng và mục đích sử dụng bạn có thể có nhiều lựa chọn. Chi tiết các chủng loại đèn cho studio như thông số kỹ thuật, tiêu chí lựa chọn, giá thành, địa điểm mua,… sẽ được chúng tôi giới thiệu vào phần bài sau.Với key light, đối tượng luôn tồn tại một vùng tối phía bên phải, do đó, ánh sáng phụ từ nguồn đèn fill light có tác dụng làm giảm đi độ tối, tăng độ sáng cũng như giúp ống kính nhận ra chủ thể và lấy nét. Nguồn sáng này sẽ phải đảm bảo vừa đủ thấy chi tiết đối tượng trong ảnh/ video.Tuy nhiên, đây không phải là key light thứ hai mà phải là fill light vì đối tượng trong ảnh/ video luôn cần một độ sáng tối [mờ] nhất định, điều này có tác dụng rất lớn trong việc thể hiện đúng bản chất ánh sáng tác dụng vào đối tượng, và làm cho đối tượng luôn có một độ sâu nhất định, tạo tính chân thật.


 

Ảnh nhân vật với chỉ với ánh sáng chính [trái], ảnh nhân vật với cả ánh sáng chính và phụ [phải].
 

Đây là nguồn sáng phụ, nên công suất phát sáng cũng yêu cầu nhỏ hơn ánh sáng chính. Thông thường ánh sáng đèn fill light được thiết lập khoảng 50% cường độ so với ánh sáng chính nếu đặt cùng cự ly. Tuy nhiên, nếu hệ thống đèn fill light thuộc dạng không có bộ điều chỉnh thì bắt buộc người thiết lập phải dời đèn fill light ra xa một khoảng cách nhất định nhằm đảm bảo giới hạn về cường độ ánh sáng cho đèn fill light vừa đủ.

Vị trí đặt đèn tạo nguồn sáng fill light

Trong 3 loại đèn cơ bản của việc thiết lập ánh sáng trong studio, back light là nguồn sáng có tác dụng làm rõ lên vùng ven của đối tượng, làm đối tượng trở nên nổi lên trong bức ảnh/ video. Ngoài ra, việc làm rõ vùng biên đối tượng có tác dụng rất lớn trong việc dễ dàng tách nhân vật ra khỏi nền.


 

Ngoài việc thiết lập 3 nguồn sáng chính bằng 3 loại đèn key light, fill light và back light, bạn cũng có thể dùng một loại đèn công suất lớn làm nguồn sáng nền [back ground] sau nhân vật.  Điều này có ý nghĩa vô cùng mạnh trong việc tạo ra bức ảnh/ video không thông qua phần mềm xử lý. Qua đó, việc xử lý kỹ thuật hậu cần với các phần mềm tạo hiệu ứng trong việc dựng phim như Adobe Aftereffects, Adobe Primier hay phần mềm xử lý ảnh Adobe Photoshop không còn tiêu tốn quá nhiều thời gian. Nếu bạn khéo léo trong kỹ thuật quay phim, bạn sẽ có được những thước phim thật chuyên nghiệp và sống động.


 

Như vậy, với việc dùng ánh sáng thích hợp, và cụ thể trong phần bài này là các loại nguồn sáng từ  các loại đèn key light, fill light, back light và đèn nền ground light bạn sẽ tự tin có thể tạo ra các sản phẩm tuyệt vời.




Tôi hy vọng rằng bài viết cơ bản trong công đoạn quay phim này sẽ giúp ích cho các bạn mới bắt đầu thực hiện công việc dựng phim sự kiện.

Tác giả bài viết: Vũ Nguyễn

Video liên quan

Chủ Đề