Vì sao mụng năm lại nấu chè ke
Bông kê thu hoạch về nhà, sau khi đã phơi vài ba nắng cho khô nỏ thì tuốt lấy hạt sàng sẩy thật sạch cho hết rơm rác bụi đất rồi mang đổ vào chum vào hũ nút lá chuối khô thật chặt cất nơi khô ráo trong nhà để dành dùng khi cần thiết. Show
Đợi đến ngày giáp Tết, nhà nào cũng đổ kê ra xay và đổ cối giã cho bong hết vỏ ngoài sau đó sàng sẩy lại lần nữa cho thật kỹ cho hết trấu kê mới xúc Ít một đổ vào rá vo nước nhiều lần, đổ ra mủng để ráo khô cất vào nơi sạch mát để dăm bẩy ngày nữa nấu chè. Đúng đêm 30 âm lịch, khi nồi bánh .Chưng vừa chín nhừ vớt ra thì cũng là lúc đổ kê ra. Sửa soạn nấu chè sau một thời gian khá dài hạt kê nằm trong chum vại đợi chờ chế biến thành món mọi người ưa thích. Thế nhưng nấu chè kê không dễ chút nào. Nó không cầu kỳ nhưng phải hết sức thận trọng, chỉ sơ ý một chút, vâng đúng chỉ một phút sao nhãng là nồi chè bị khô cháy liền không tài nào chữa được. Mà để cháy để khê đúng đêm giao thừa thì là điềm xấu: cả năm làm ăn sẽ chẳng ra gì. Chẳng biết có đúng như thế không nhưng người ta vẫn kiêng kỵ lắm. Cho nên, nấu chè kê là phải kén người khéo tay biết cách nấu không bao giờ giao cho trẻ nhỏ nhất là lũ con trai vụng về mải chơi, tay chân lờ quờ, chỉ có mà đổ sạch cả nồi chè kê đi. Thường thì công việc nấu chè "khoán" cho các bà mẹ đứng tuổi giàu kinh nghiệm đã từng nấu lần trước không hỏng lại đúng ra nhận tiếp nấu thay cho mọi người khác trong nhà, thay cho các cụ bà lẫn cẫn hoặc thanh niên hấp tấp chưa từng nấu bao giờ mặc dù sốt sắng tình nguyện ở nhà phụ giúp mẹ vì thương ngày Tết mẹ đã bận rộn quá nhiều. May mắn làm sao, ở nông thôn nhà nào cũng có sẵn một “chuyên gia” lành nghề nên chẳng phải mượn ai nấu hộ. Vả lại nấu cỗ còn có phường nấu thuê chứ nấu chè kê thì tuyệt nhiên không có ai đi nấu gia công bao giờ. Nhà nào nhà nấy tự lo lấy. Khi bắt tay vào nấu chè kê thì công việc trước tiên là bước pha mật với nước lạnh theo một tỷ lệ mấy mật mấy nước không cố định vì còn tùy thuộc vào mẻ mật đặc hay loãng, dẻo hay không dẻo, chẳng bao giờ có "công thức” cho sẵn. Tất cả đều do “con mắt” người nấu thành thạo ước lượng và định đoạt. Mà chè kê thì suốt bao đời rồi chỉ “dành” nấu với mật đậm đặc, thứ mật trông trong suốt như kẹo mạch nha, màu tươi như hổ phách mới đạt tiêu chuẩn nấu chè. Không ai nấu chè kê với đường bao giờ cho dù là đường kính mà cũng không nấu bằng đường phèn như chè đỗ đen cứ phải mật mới “đúng cách”, không biết như vậy có bảo thủ không nhưng chưa thấy ai phản bác bao giờ. Thế là mật đã pha xong, trút đổ vào nồi đặt lên bếp đun vừa lửa sôi lăn tăn đổ kê vào luôn tay dùng đũa cả khuấy đều, khuấy liên tục cho đến lúc mật và kê hết dính hoà quyện vào nhau thì tra gừng tươi giã nhỏ vào sau nhấc nồi xuống ván trên than hồng, lửa không bốc ngọn thường là than hoa, khoảng chừng 15 phút là vừa chín. Cuối cùng là múc chè kê ra "vĩm” là một loại thấu hình trụ được tiện bằng gỗ có nắp đậy kín trông rất đẹp, dung tích khoảng già nửa lít. Trong giờ phút chờ đón giao thừa là lúc mang chè kê ra thưởng thức cùng với bánh đa nướng rất thú vị, ngập tràn không khí xuân Tết ngay từ lúc “khai mạc” món chè kê. Chè kê có màu vàng nhẹ lẫn màu mật nâu pha trộn với nhau thành màu da cam chín với thoang thoảng mùi gừng thơm lan toả cay cay, vị mật ngọt dìu dịu, hạt kê deo dẻo ăn kèm với bánh đa giòn tan bùi béo vị gạo tẻ vị vừng trắng hấp dẫn lạ thường. Đặc biệt sau Tết độ một tuần trăng, mở nắp “vĩm" đựng chè kê ra, gạt nhẹ lớp “lông chù” (tức mốc) đi, lấy đũa cả xắn từng miếng nhỏ cho vào miệng nhai nhè nhẹ rồi hớp ngụm nước chè xanh đặc chát nóng bỏng khói bốc bay phảng phất làm người ăn cứ nhớ hoài cái đêm giao thừa đã qua ngồi nấu chè kê bên bếp lửa với người than trong nhà chăm chú theo dõi đợi chờ kê chín. Ai xa quê, mỗi lần xuân mới trở về, lòng chẳng bồi hồi nhớ bao kỷ niệm êm đềm nổi trôi trong dĩ vãng. Nhớ mòn mỏi miếng chè kê mà lúc nào cũng có cảm tưởng như mẹ già đêm giao thừa Vừa nấu chè kê vừa ngóng trông ra ngoài ngõ đợi chờ những đứa con đi làm ăn xa trở về sum họp trong ba ngày Tết để rồi lại ra thành phố hay tới nơi nào đó công tác suốt cả năm không về nhà, biết đâu chẳng có cả những cô giáo trẻ tình nguyện lên vùng cao biên giới dạy học cho con trẻ và thanh thiếu niên người Thổ, người Nùng, người H’Mông hay Ê Đê Tây Nguyên "cái chữ" của Bác Hồ vĩ đại kính yêu.
“Tháng tư đong đậu nấu chè/ ăn tết đoan ngọ trở về tháng năm”. Tết Đoan Ngọ là một trong những ngày lễ Tết truyền thống ở Việt Nam tổ chức vào ngày mùng 5/5 âm lịch. Vậy nó có ý nghĩa gì? Mâm cúng tết đoan ngọ gồm những gì? Cùng tìm hiểu nhé! 1. TẾT ĐOAN NGỌ LÀ GÌ? NGUỒN GỐC VÀ Ý NGHĨATết Đoan Ngọ. Tết Đoan ngọ cúng gì. Tết Đoan ngọ ăn gì. Mâm cúng Tết Đoan ngọTheo sách Phong Thổ Ký, tết Đoan Ngọ được gọi là tết Đoan Dương, đoan ngọ là bắt đầu giữa trưa, đoan là mở đầu và ngọ là giữa trưa. Còn Dương là mặt trời là khí dương, đoan dương có nghĩa là bắt đầu lúc khí dương đang thịnh. Truyền thuyết về lịch sử tết ngày mùng 5 tháng 5 được lưu truyền khác nhau ở các nước như Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản – Nguồn gốc tết Đoan Ngọ theo truyền thuyết Trung QuốcỞ Trung Quốc có truyền thuyết là vị trung thần Khuất Nguyên thời vua Hoài Vương. Tương truyền ông là tác giả bài thơ Ly Tao (thuộc thể loại Sở từ) nổi tiếng trong văn hóa cổ Trung Hoa, thể hiện tâm trạng buồn vì đất nước suy vong với hoạ mất nước. Khuất Nguyên bị bọn gian nịnh thần ghét, chúng bày kế để vua thử lòng trung thành của Khuất Nguyên bằng cách ra lệnh cho ông nhảy sông tự vẫn. Thì “Quân sử thần tử, thần bất tử bất trung” vua bảo bề tôi chết bề tôi không chết là bất chung. Thế là Khuất Nguyên bị xử oan nhưng vẫn tuân lệnh vua là trầm mình xuống sông tự vẫn đúng vào giờ ngọ ngày 5/5 âm lịch. Thương tiếc người trung nghĩa, mỗi năm cứ đến ngày đó, dân Trung Quốc xưa lại làm bánh, quấn chỉ ngũ sắc bên ngoài (ý làm cho cá sợ, khỏi đớp mất) rồi bơi thuyền ra giữa sông, ném bánh, lấy bỏ gạo vào ống tre rồi thả xuống sông cúng Khuất Nguyên. – Theo truyền thuyết tại Việt NamỞ Việt Nam, Tết Đoan ngọ còn được dân gian gọi là bằng cái tên dân dã hơn là Tết giết sâu bọ. Có truyền thuyết kể rằng. Vào một ngày sau vụ mùa, nông dân ăn mừng vì trúng mùa nhưng sâu bọ năm ấy lại kéo dày ăn mất cây trái, thực phẩm đã thu hoạch. Nhân dân đau đầu không biết làm cách nào để có thể giải được nạn sâu bọ này, bỗng nhiên có một ông lão từ xa đi tới tự xưng là Đôi Truân. Ông chỉ cho dân chúng mỗi nhà lập một đàn cúng gồm đơn giản có bánh tro, trái cây, sau đó ra trước nhà mình vận động thể dục. Nhân dân làm theo chỉ một lúc sau, sâu bọ đàn lũ té ngã rã rượi. Lão ông còn bảo thêm: Sâu bọ hằng năm vào ngày này rất hung hăng, mỗi năm vào đúng ngày này cứ làm theo những gì ta đã dặn thì sẽ trị được chúng. Dân chúng biết ơn định cảm tạ thì ông lão đã đi đâu mất. Để tưởng nhớ việc này, dân chúng đặt cho ngày này là ngày “Tết diệt sâu bọ”, có người gọi nó là “Tết Đoan ngọ” vì giờ cúng thường vào giữa giờ Ngọ. – Một số phong tục trong ngày tết Đoan Ngọ+ Người Việt Nam còn gọi Tết Đoàn Ngọ là “Tết giết sâu bọ” vì trong giai đoạn chuyển mùa, chuyển tiết, dịch bệnh dễ phát sinh. Vào ngày này, dân gian có nhiều tục trừ trùng phòng bệnh, giết bớt các loài sâu bọ có hại. + Tết Đoan Ngọ ở Việt Nam gắn liền với bánh ú tro ( hay còn gọi là bánh gio), rượu nếp và trái cây để giết sâu bọ trong người. Người ta tin rằng khi ăn món ăn đầu tiên trong ngày này thì sâu bọ giun sán trong người sẽ bị chết hết. Mọi người ăn rượu nếp tức thì sau khi ngủ dậy, nhiều người còn tắm nước lá mùi để tẩy trừ sâu bọ. + Vào ngày này người ta đi cúng tổ tiên vào giờ Ngọ, đi hái thuốc vào giờ Ngọ (khi mặt trời đứng bóng). Người ta tin rằng vào giờ này tất cả các thứ lá cây đều hấp thụ được một loại khí thiên nhiên nào đó, và nó trở thành một thứ dược liệu trị được rất nhiều thứ bệnh (lá đó gọi chung là lá mùng 5 tháng 5). 2. CÁCH BÀY MÂM CÚNG TẾT ĐOAN NGỌTết Đoan Ngọ ở Việt Nam gắn liền với bánh ú tro ( hay còn gọi là bánh gio), rượu nếp và trái cây để giết sâu bọ trong người. Người ta tin rằng khi ăn món ăn đầu tiên trong ngày này thì sâu bọ giun sán trong người sẽ bị chết hết. Sau đây là gợi ý về một số các món ăn bày lên mâm cúng tết Đoan Ngọ để các bạn cùng tham khảo: – CÁCH CHẾ BIẾN BÁNH Ú TRO CHẤM MẬT
Nguyên liệu chuẩn bị làm bánh ú tro chấm mật
Thực hiện làm bánh ú tro chấm mật
LƯU Ý: Bánh gio ăn nguội và chấm cùng mật mía thì ngon hết biết. Bánh gio có vị ngái ngái nồng nồng của nước tro, nhưng khi ăn sẽ thấy vị thanh mát, rất tốt cho đường tiêu hóa đây. Bạn cũng có thể tham khảo nhiều hơn các công thức nấu bánh chay ngon qua bài viết: Gợi ý 6 thực đơn và cách làm các món chay ngày tết – CÁCH NẤU CHÈ KÊChè kê nấu cùng đậu xanh có tác dụng giải nhiệt. Tiết trời đầu tháng 5 nắng nóng, dễ sinh các bệnh nhiệt trong người, chè hạt kê, đậu xanh được nhiều gia đình lựa chọn làm món tráng miệng.
Nguyên liệu chuẩn bị làm chè kê
Thực hiện làm chè kê
Bạn có thể tìm hiểu nhiều hơn về cách làm các món chè chay qua bài viết: 3 cách làm các món chè chay ngon giải nhiệt từ nha đam,hạt sen,… – GỢI Ý NẤU RƯỢU NẾP
Nguyên liệu chuẩn bị làm rượu nếp
Thực hiện làm rượu nếp
– CHUẨN BỊ HOA QUẢHoa quả là thứ không thể thiếu trong mâm cúng tết Đoan Ngọ, bạn có thể bày lên mâm cỗ các loại quả như: vải, mận, đào, chôm chôm, mít, dưa hấu… Một số loại hoa quả bày trên mâm cúng tết Đoan Ngọ dân tộc Trên đây là một số tin tức để các bạn hiểu hơn về một cái Tết truyền thống của Việt Nam ta, hy vọng những thông tin mà amthucdochay.com chia sẻ trên đây là hữu ích với bạn!
Chúc bạn và gia đình cùng đón một cái tết vui vẻ và đầy năng lượng. |