Tóm tắt người hầu gái

The Handmaiden [Người Hầu Gái] là tác phẩm gây được tiếng vang lớn trên màn ảnh rộng năm 2016, làm chao đảo cộng đồng những người yêu phim ảnh cũng như cả giới phê bình. Bộ phim đã được mang đến LHP Cannes tranh giải, được 175 nước trên thế giới mua bản quyền trình chiếu, trở thành phim điện ảnh Hàn Quốc được xuất khẩu sang nhiều quốc gia nhất trong lịch sử… Vậy sức hút của The Handmaiden [Người Hầu Gái] đến từ đâu, hãy cùng điểm qua những lí do chính ngay dưới đây:

Poster The Handmaiden [2016] Người hầu gái.

1. Bộ phim được nhào nặn bởi bàn tay của Park Chan Wook, bậc thầy sử dụng ống kính anamorphic Chung Chung Hoon…

Đạo diễn của tác phẩm Người Hầu Gái là vị đạo diễn tài năng Park Chan Wook, cực kì nổi tiếng với tác phẩm Oldboy [Dành giải Grandpix tại LHP Cannes 2004, một trong những phim điện ảnh xuất sắc nhất Hàn Quốc] nên tác phẩm mới nhất của ông, The Handmaiden đã nhận được rất nhiều sự chú ý. Park Chan Wook nổi tiếng với phong cách làm phim táo bạo, hung hăng, điên loạn và bạo lực. Và trong The Handmaiden, ông đã thể hiện được chất làm phim vốn có của bản thân nhưng tính bạo lực đã được giảm đi rất nhiều, song cảnh nóng được ông thể hiện lại có phần khác lạ so với những tác phẩm trước đây.

Cùng với Park Chan Wook, không thể không kể đến bậc thầy Chung Chung Hoon, bậc thầy sử dụng anarmorphic, từng cộng tác với Park Chan Wook trong Oldboy, Lady Vengeance. Ống kính anarmorphic đã tạo ra một kết quả khá độc đáo, thích hợp với bối cảnh của bộ phim, những năm 30 của thế kỉ trước.

Ngoài ra còn có Ryu Seung Hee, nhà thiết kế hàng đầu Hàn Quốc, đã mang đến cho The Handmaiden sự hòa quyện giữa kiến trúc Nhật Bản và phương Tây, đem về cho bộ phim giải Kĩ thuật trong LHP Cannes.

Kiến trúc kết hợp giữa Nhật Bản và phương Tây xuyên suốt trong các cảnh phim.

2.Cách thức kể chuyện mới lạ, đánh lừa người xem

Bộ phim được dựa trên tiểu thuyết Fingersmith của nữ văn sĩ Sarah Waters, bối cảnh phim được thay đổi chuyển từ thời Victoria đến những năm 30 ở Hàn Quốc lúc hãn còn bị Nhật chiếm đóng.

The Handmaiden kể về một cô gái thuộc tầng lớp hạ lưu trong xã hội Sook Hee [Kim Tae Ri], cô được gia đình và một gã người quen sắp xếp làm hầu gái cho tiểu thư của một gia tộc rộng lớn, người mà Sook Hee phục vụ là Lady Hideko [Kim Min Hee], cháu gái của một đại gia sưu tầm sách và tranh quý hiếm Kozuki [Jo Jin Woong]. Người đàn ông tự xưng là bá tước Fujuwara [Ha Jung Woo] thực chất là một tên lừa đào người Hàn đã chủ động tìm đến Sook Hee nhằm giúp anh thực hiện kế hoạch trở thành hôn thê của tiểu thư Hideko để chiếm được tài sản của cô.

Câu chuyện được kể dưới 3 phần, phần 1 dưới góc nhìn của Sook Hee, phần 2 dưới góc nhìn của Hideko và phần cuối là khi ván bài được lật ngửa, bạn sẽ nhìn thấy được chân dung của toàn bộ câu chuyện. Và nếu chỉ xem 1/3 của bộ phim, chắc chắn bạn sẽ bị đánh lừa.

Trong hơn 2 tiếng của The Handmaiden, The Handmaiden đưa người xem hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, dần dần bóc tách và vén màn từng lớp bí mật. Hãy xem phim để cảm nhận được hết cái hay của bộ phim.

Từ trái sang Fujiwara, Sook Hee, Hideko, Kouzuki.

3. Diễn xuất đỉnh cao của dàn diễn viên và những nhân vật đầy vỏ bọc.

Cảnh báo Spoil !

Đầu tiên phải kể đến Kim Min Hee trong việc xuất sắc hóa thân thành Hideko. Kim Min Hee đã chinh phục được cái giả bằng lối diễn xuất đầy biến hóa, khắc họa thành công một Hideko có bề ngoài mỏng manh, thơ ngây nhưng đằng sau lại đầy sắc sảo, khôn ngoan, xảo trá. 

Tiếp đến là nhân vật nữ chính còn lại trong mối tình đồng tính này, đó là Sook Hee với sự thể hiện của Kim Tae Ri, nữ diễn viên mới toanh đã vượt qua hơn 1500 ứng viên để có được vai diễn Sook Hee. Dù là lần đầu xuất hiện trên màn ảnh rộng nhưng vẫn Kim Tae Ri vẫn thành công trong việc thể hiện một Sook Hee có xuất thân vốn là một kẻ móc túi, có bề ngoài lọc lõi, khôn ngoan nhưng thực chất bên trong vẫn lương thiện và thậm chí có phần khù khờ.

Hideko và Sook Hee trong một cảnh phim

Kouzuki – dượng của Hideko, bên ngoài luôn tỏ ra mình là người quyền quý có tri thức, nhưng thực chất lại là một kẻ biến thái, dâm ô, bệnh hoạn. Hay tên bá tước Fujiwara, kẻ luôn tỏ vẻ mình là tầng lớp quí tộc cao quí nhưng thật ra là một tên lừa đảo, có kế hoạch thâu tóm, sử dụng hai người phụ nữ để đạt được mục đích của mình nhưng cuối cùng kết quả lại rẽ sang một hướng khác. Cả hai đều được khắc họa bằng lối diễn xuất không có gì phải bàn cãi của Jo Jin Woong và Ha Jung Woo.

4. Tình yêu đồng giới, cảnh nóng táo bạo và nữ quyền.

Bên cạnh những gì điên loạn nhất, kinh tởm nhất người ta có thể tìm thấy trong bộ phim thì tình yêu của Sook Hee và Hideko chính là điểm sáng trong toàn bộ câu chuyện. Sook Hee ban đầu đến với Hideko là nhằm thực hiện kế hoạch của Fujiwara nhưng tình cảm của cô với Hideko lại là thật lòng. 

Cột mốc phát triển tình cảm đầu tiên có lẽ là khi Hideko ngâm mình trong bồn, tay ngậm kẹo do tỳ nữ mang đến hệt như một đứa trẻ mới lớn. Cô phát hiện mình có một chiếc răng nhọn nên đã để cho Sook-hee đưa ngón tay cái vào miệng để mài nó. Cho đến khi dưới gốc cây anh đào, Sook Hee đã giữ Hideko lại và bộc bạch hết nỗi lòng của mình. Rồi khoảnh khắc Sook Hee xé nát sách khiêu dâm của người chú dượng Hideko…có thể thấy, tình cảm của hai con người chưa bao giờ là giả dối.

Những cảnh nóng được thể hiện trong bộ phim quá táo bạo, tuy xuất hiện khá nhiều nhưng không hề mang cảm giác dung tục mà đầy xúc cảm và tính nghệ thuật. Có thể thấy được một Hideko suốt một thời gian dài phải đọc sách khiêu dâm, thực hiện với con rối để phục vụ nhu cầu cho các quí ông một cách lãnh cảm, ghê tởm đến mức lần nào cũng nôn sau khi đọc xong lại có thể vì Sook Hee mà đạt đến khoái cảm, cũng có thể thấy được tình cảm mãnh liệt, thăng hoa giữa hai người con gái này.

Một cảnh phim gợi cảm trong The Handmaiden.

5. Những giá trị đằng sau The Handmaiden ?

Hai con người, một Sook Hee có xuất thân tầm thường, vẻ ngoài quê mùa, một Hideko là tiểu thư đài các, đều là nạn nhân đáng thương, bị đàn ông chi phối. Fujiwara sử dụng Sook Hee để chiếm được tài sản của Hideko, dượng Kouzuki lại coi Hideko như một con rối để phục vụ những thú vui tình dục của ông ta. Cuối cùng, chính tình yêu thăng hoa của cả hai đã giúp họ dám phản kháng và dứt ra khỏi số phận vốn bị những gã đàn ông vốn đã định đoạt cho cuộc đời họ. Vấn đề nữ quyền đã được đặt ra một cách trực tiếp và quyết liệt, và cuối cùng nữ quyền đã chiến thằng, họ tìm được cuộc sống của chính mình, được tự do và tự quyết định lấy. 

Hideko từ nhỏ đã phải chịu nhiều thương tổn

Trong khi tình cảm của Sook Hee và Hideko được khắc họa mãnh liệt và thăng hoa, thì đạo diễn vẫn không quên thể hiện sự bất lực của cánh nam giới trong việc thưởng thức tình dục, đặc biệt được thể hiện trong cảnh cuối phim, khi chỉ còn Kouzuki và Fujiwara đang ngồi với nhau trong căn hầm của Kouzuki, căn hầm được nhắc đến từ đầu bộ phim nhưng chưa một lần xuất hiện.

Nếu chỉ được dùng vài từ để miêu tả sức hút của The Handmaiden, có lẽ táo bạo, điên loạn, hấp dẫn là những từ chính xác nhất. Và để cảm nhận được hết những thứ đó, hãy xem phim để cảm nhận được hết chúng!

1525 views

Share FacebookTwitterPin It

Video liên quan

Chủ Đề