39 1 MB 6 550
Nhấn vào bên dưới để tải tài liệu
Để tải xuống xem đầy đủ hãy nhấn vào bên trên
NHỮNG THÀNH TỰU CỦA NỀN VĂN
HÓA AI CẬP CỔ ĐẠI NHÓM 6
Thành viên :
Nguyễn Thị Linh
Phan Thiên Hương
Phạm Tiến Thành
Nguyễn Tuấn Vũ
Trương Thị Thùy Linh
Bàn Thanh Tùng
Chu Quốc Việt NỘI DUNG
PHẦN I TỔNG QUAN VỀ AI CẬP
1. ĐỊA LÝ VÀ DÂN CƯ
2. SƠ LƯỢC LỊCH SỬ AI CẬP
PHẦN II NHỮNG THÀNH TỰU NỀN VĂN MINH AI CẬP
1. CHỮ VIẾT
2. VĂN HỌC
3. TÔN GIÁO
4. TÍN NGƯỠNG
5. NGHỆ THUẬT VÀ KIẾN TRÚC
6. KHOA HỌC TỰ NHIÊN Phần I
1. Địa Lý và Dân Cư
Địa lí:
Nằm ở Đông Bắc châu Phi, 1 thung lũng
dọc theo khu vực sông Nile. Phía Tây
giáp sa mạc Libi, phía Đông giáp Hồng
Hải, phía Bắc giáp Địa Trung Hải, phía
Nam giáp dãy núi Nubi và Ethiopia.
Thượng Ai Cập, ở phía Nam,1 thung lũng
dài, hẹp, nhiều núi đá. Hạ Ai Cập, ở phía
Bắc, 1 vùng châu thổ đồng bằng sông
Nile rộng lớn hình tam giác. Dân cư:
- lưu vực s.Nile từ thời đồ đá đã có người sinh sống. Người Ai
Cập cổ đại là thổ dân Châu Phi , hình thành trên cơ sở hỗn hợp
nhiều bộ lạc. Do đi lạ, săn bắn trên lục địa, khi đến vùng thung
lũng sông Nile, họ định cư & phát triển nghề nông& nghề chăn
nuôi từ rất sớm
- về sau, 1 chi của bộ tộc Hamites từ Tây Á xâm nhập vùng hạ
lưu sông Nile, chinh phục thổ dân Châu Phi ở đây. Trải qua quá
trình hỗn hợp lâu dài, người Hamites & thổ dân đồng hóa => bộ
tộc người Ai Cập 2. SƠ LƯỢC LỊCH SỬ AI CẬP CỔ
ĐẠI
Chia thành các thời kỳ sau • Thời kỳ tảo vương quốc
• Thời kỳ cổ vương quốc • Thời kỳ trung vương quốc
• Thời kỳ tân vương quốc
• Thời kỳ hậu vương quốc • Thời kỳ tảo vương quốc [3200- 3000 TCN]
- Hình thành nhà nước sơ khai, thống nhất thượng và hạ Ai Cập
thành một quốc gia. Thượng Ai Cập giành chiến thắng, vua
Menes xây dựng kinh đô ở trung tâm Memphis. - Ở thời kỳ này, người Ai Cập đã biết sử dụng công cụ bằng
đồng đỏ, biết dùng cày và dùng súc vật để kéo cày. Nhà nước
cổ đại đã được hình thành, tuy sơ khai nhưng mang nhiều đặc
điểm của 1 nhà nước chuyên chế phương Đông. Đứng đầu là
vua chuyên chế gọi là Pharaoh • Thời kỳ cổ vương quốc [3000 – 2200 TCN]
- Thời kỳ này hình thành và củng cố nhà nước trung ương tập
quyền. - Bộ máy nhà nước được hoàn thiện, kinh tế, văn hóa & chính
trị – quân sự. Các Pharaoh huy động các kim tự tháp rầm rộ. - Kim tự tháp • Trung vương quốc [2200-1570 TCN]
- Sau 1 thời gian suy yếu , Ai Cập bước vào thời kì ổn định và
phát triển - Chính quyền trung ương được củng cố , nghành kinh tế đều
phát triển, nhất là việc mở rộng buôn bán với người
Palestine ,Syria,Babylonia…. - Công cụ đồng thau bắt đầu xuất hiện
1710 TCN , Ai Cập bị người Hykos chinh phục và thống trị 140
năm • Tân vương quốc [1570-1100 TCN]
- Người Ai Cập đánh đuổi người Hykos ra khỏi đất nước mình - Ai Cập giàu mạnh nhất vùng đông bắc châu phi và khu vực
tiểu á - Công cụ sản xuất bằng đồng thau được sử dụng rộng dãi đồ
sắt bắt đầu xuất hiện nhưng còn hiếm . Không ngừng mở rộng lãnh thổ bằng các cuộc xâm lược các
nước láng giềng . Biên giới kéo dài từ bắc syria - phía nam
Ethiopia • Hậu vương quốc [1100-31 TCN]
- Thời kì Ai Cập bị chia cắt và ngoại tộc thống trị
525 TCN Ai Cập bị sáp nhập vào đế quốc Ba Tư
332 TCN bị Alexander ở Makedonia chinh phục
31 TCN trở thành thuộc địa của La Mã Phần II
1 Chữ viết
• Chữ viết cổ ra đời cuối thiên niên kỷ thứ IV – TCN. Ban đầu là chữ tượng hình gồm các ký hiệu được vạch trên bãi cát, trên
tảng đá, lá cây và mảnh xương. Nó có khoảng 700 ký tự. Chữ
tượng hình nhằm mục đích ghi lại các thuật ngữ, văn bản tôn
giáo, nghi lễ…miêu tả cuộc sống thông qua đó. Việc vẽ tranh để thuật lại hay
ghi chép không có gì là mới, khi
từ cách đây 30.000 BC người cổ
đại ở ở Pháp và Tây Ban Nha đã
bắt đầu vẽ lên vách hang động
nhằm lưu giữ thông tin. Tuy
nhiên, Ai Cập và Lưỡng Hà mới
là nơi đầu tiên phát triển hệ
thống chữ viết từ cách vẽ này. Hệ thống chữ viết Ai Cập là hệ
chữ tượng hình, xuất hiện lần
đầu tiên từ năm 6000 trước
Công nguyên. Chữ tượng hình là
sự miêu tả đơn giản các từ ngữ
mà chúng đại diện, nhưng có
những hạn chế nhất định. Theo
thời gian, người Ai Cập đã thêm
vào một số nhân tố khác vào hệ
thống chữ viết của họ, bao gồm
các ký tự như alphabet đại diện
một số âm nhất định và các kí tự
khác, cho phép họ viết ra tên và
các khái niệm trừu tượng. • Ngày nay, mọi người đều biết đến Ai Cập là nơi khai sinh ra hệ thống chữ viết chạm khắc [hieroglyphics], bao gồm các
chữ cái, ký hiệu âm tiết, cũng như ideograms [chữ biểu ý] hình ảnh đại diện cho toàn bộ cụm từ - được tìm thấy rộng rãi
trong lăng mộ Ai Cập và nhiều nơi khác. Các ghi chép này
cung cấp cho chúng ta hiểu biết về xã hội Ai Cập cổ đại từ
chính trị đến văn hóa. Sau này học giả người Pháp JeanFrancois Champollion tìm thấy phiến đá Rosetta và giải mã
thành công, đánh dấu sự kết thúc của thời kỳ đầy bí ẩn về Ai
cập cổ đại đã kéo dài trong gần 1500 năm. 2 Văn học
• Ai Cập có một kho tàng văn học khá phong phú và đa dạng, gồm có thơ ca trữ tình, tục ngữ, truyện thần thoại. Những tác
phẩm tiêu biểu là :” Nói thật và Nói láo”, “Sống xót sau vụ
đắm thuyền”, “Lời kể của Ipuxe”, “Nói chuyện với linh hồn
của mình”… Các câu truyện đều có ý nghĩa tích cực, mang
tính chất răn đe, giáo huấn, dạy con người phải sống sao cho
tốt đẹp, đúng đạp lý và khuyến khích tinh thần vươn lên của
con người trong xã hội. Các tác phẩm còn phản ánh những
biến động lớn trong xã hội thời đó 3,4 Tôn giáo – tín ngưỡng
• Giống như người việt cổ , người Ai Cập cũng thờ rất nhiều thứ : các vị thần tự nhiên , linh hồn người chết, động vật ,
thần cây , thần đá , thần lửa… • Các vị thần tự nhiên là thiên thần , Địa thần và thủy thần . Thiên thần là một nữ thần . Địa thần là một nam thần . Thủy
thần là thần sông nin . Thủy thần cũng chính là thần âm
phủ , diêm vương . Cũng giống như loài người , các thần cũng
thường kết hợp với nhau để tạo ra các vị thần mới . • Về sau , cùng với sự hình thành của nhà nước tập quyền trung ương , thần mặt trời trở thành vị thần quan trọng nhất . Nơi thờ thần Mặt Trời đầu tiên là thành
Iunu. Đến thời Trung Vương quốc, Thebes trở thành kinh đô của cả nước nên
thần Mặt Trời đã thành vị thần cao nhất của Ai Cập. Đến thời kì Ichnaton, thời
Tân Vương quốc, ông đã tiến hành một cuộc cách mạng tôn giáo do thế lực của
tầng lớp tang lữ quá mạnh. Ông chủ trương thử một vị thần Mặt Trời mới là Aton.
Thần Aton được coi là vị thần duy nhất nên việc thờ các thần khác đều bị cấm.
Bên cạnh đó, người Ai Cập còn được thờ thần Mặt Trăng Tốt. Thần Tốt là thần
văn tự, kế toán và trí tuệ. Thần Mặt Trăng được thể hiện với hình tượng một
người có đầu chim hồng hạc hoặc đầu khỉ. Mặt khác, người dân ở đây cũng rất
coi trọng việc thờ người chết. Theo họ, mỗi con người đều có linh hồn như cái
bóng ở trong gưong. Khi con người ra đời thì linh hồn chui vào trong thân thể.
Khi con người chết thì linh hồn chui ra khỏi cơ thể. Sau đó, linh hồn độc lập khỏi
cơ thể, con người không thể nhìn thấy được. Linh hồn chỉ mất đi khi thi thể người
chết bị phân huỷ hoàn toàn. Do đó, nếu thi thể được bảo tồn thì linh hồn cũng sẽ
không mất đi. Chính vì quan niệm đó, người Ai Cập mới có tục ướp xác. Người Ai
Cập còn thờ các loại động vật từ dã thú đến gia súc, chim muông đến côn trùng
như chó sói, cá sấu, rắn, sơn dương, cừu, mèo, hồng hạc, bò mộng. Ngoài ra, họ
còn thờ cả các con vật tưởng tượng như nhân sư, phượng hoàng 5. Nghệ thuật và kiến trúc kiến trúc Ai Cập cổ đại
Đặc điểm của kiến trúc Ai Cập là công trình có quy mô lớn, kích thước đồ
sộ, nặng nề và thần bí. Trước khi nhắc đến sự phát triển của nghệ thuật
kiến trúc Ai Cập cổ đại, phải nói đến sự khéo tay trong nghề làm đá của
những người thợ giỏi trong xã hội Ai Cập cổ đại. Vật liệu đá trong xã hội Ai
Cập có nhiều loại : đá vôi, đá sa thạch, đá đen, đá thạch anh, đá hoa
cương, đá minh ngọc… Hệ kết cấu sử dụng phổ biến
là hệ tường – dầm hay cột –
dầm chịu lực. Cột rất lớn,
khoảng cách cột nhỏ. Công
trình được đặt trực tiếp lên
nền đất nên có mặt dàn trải,
đáy lớn và không cao. Tường
xây gạch hoặc đá trên có mái
bằng lợp các tấm đá Các công trình có tính thống
nhất cao nhờ sự đồng nhất
trong cách thức bố cục, điêu
khắc, trang trí.
Hội họa và điêu khắc có tính
quy ước, được sử dụng nhiều
để trang trí các mảng tường
đặc lớn, các cột … CÁC LOẠI HÌNH
KIẾN TRÚC AI CẬP I - KIẾN TRÚC LĂNG
MỘ
1- Lăng mộ Mastaba :
Mastaba là lăng mộ của
tầng lớp quý tộc, là một
khối xây bằng đá, có mặt
cắt hình thang, mặt bằng
hình chữ nhật. Trong
Mastaba có ba phòng:
sảnh, phòng tế lễ và
phòng thờ [nơi đặt tượng
người chết] Từ mặt trên của Mastaba người ta đào một giếng hình tròn hoặc
hình vuông, sâu đến khoảng 30 m. Đáy giếng thông sang một
hành lang rồi đến phòng mai táng [nơi để quan tài] • Sau khi chôn người chết, giếng
được lấp kín. Loại hình kiến
trúc này là nguồn gốc ban đầu
của các Kim tự tháp • 2- Địa mộ: được phát triển từ thời Trung vương quốc và Tân vương quốc ở vùng Thượng Ai Cập. Công trình tiêu biểu: Mộ
của các vị vua tại Thebes, Mộ tại Beni Hasan. Khu mộ cổ tại thành phố Thebes 3- Kim tự tháp :là lăng mộ dành cho vua chúa phát triển từ hình
thức có bậc sang hình thức 2 dốc rồi 1 dốc. Các kim tự tháp chủ
yếu trong các vương triều III,IV thể hiện sức mạnh vĩnh cữu của
các Pharaon dưới hình tượng các bậc thang lên trời hay những
chùm tia sáng. Kim tự tháp Khufu Cửa vào lăng mộ Kim tự tháp Khafre và tượng nhân sư Sphinx II - KIẾN TRÚC ĐỀN THỜ 1- Đền thờ Medinet Habu:
Nằm ở bờ Tây của Luxor, Pharohs
Hatshepsut và Tutmosis đệ tam đã
cho xây dựng ngôi đền thờ nhỏ để thờ
thần Amun tại đây. Bên cạnh đền thờ
đó, vua Ramesses đệ tam cho xây
dựng thêm những ngôi đền, nhà cửa,
bổ sung thêm vào quần thể sừng sững
đó. • 2- Đền Kom Ombo : Nằm trên một đụn cát cao nhìn ra sông Nile, đền thờ Kom Ombo được xây dựng dưới triều đại
Ptolemaic. Kom Ombo bao gồm hai đền thờ nhỏ và tất cả mọi
thứ đều được nhân đôi để đặt trong hai đền thờ này: hai lối
vào, hai hàng cột, hai sảnh chính, hai điện thờ. • 3 - Đền Edfu : thờ vị thần Horus là đền thờ được bảo quản tốt nhất ở Ai Cập. Ngôi đền là sự kết hợp các yếu tố truyền thống
Ai Cập với những nét điểm xuyết kiến trúc Hy Lạp cổ đại. • 4 - Đền thờ Luxor nằm trên bờ Đông của sông Nile, được xây
dựng vào năm 1400 trước công nguyên. Ngôi đền được xây
dựng để thờ cúng ba vị thần của Ai Cập cổ đại là Amun, Mut
và Chons và là nơi tổ chức lễ hội Opet, lễ hội quan trọng nhất
của thành Thebes. • 5 - Đền thờ Abu Simbel được tạc vào vách đá dưới thời pharaoh Ramesses đệ nhất thế kỷ 13 trước công nguyên, để
làm nơi thờ cúng cho bản thân và nữ hoàng Nefertiti. 6.Khoa học tự nhiên 1. Thiên văn học • - Được nghiên cứu từ rất sớm với những công cụ thô sơ với dây
dọi , mảnh ván cá khe hở . • - Họ vẽ hình các thiên thể lên các trần, các đền miếu , biết mười
hai cung hoàng đạo , biết được các hệ hành tinh: kim, mộc,
thủy, hỏa, thổ. • - Để đo được thời gian từ thời cổ vương quốc người Ai Cập phát
minh ra cái nhật khuê, nhưng dụng cụ này chỉ xem được thời
gian ban ngày và khi có nắng. • - Đến thời vương triều XVII, người Ai Cập lại phát minh ra đồng hồ nước ,nhìn vào mực nước người ta có thể biết được thời gian. • - Thành tựu lớn nhất trong lĩnh vực thiên văn của Ai Cập cổ đại
là việc đặt ra lịch 2. Toán học • Nhu cầu đo đạc lại ruộng đất , làm thủy lợi, xây dựng đền miếu,
kim tự tháp,tính toán thu nhập… là những nhu cầu thúc đẩy
toán học ra đời • Thiên nhiên kỉ thứ III là thời kì xuất hiện từng bước quan niệm trừu tượng về số của Ai Cập . Sang đầu thiên nhiên kỉ thứ II TCN
, người Ai Cập đã phát triển thành công hệ đếm của mình • Người Ai Cập đã biết dùng hệ thập phân, nhờ có hệ đếm người Ai Cập đã biết làm các phép cộng, trừ còn nhân và chia thì thực
hiện bằng cách cộng hoặc trừ nhiều lần.Tri thức đại số của
người Ai Cập đã đạt tới việc giải phương trình bậc nhất • Về hình học: Họ biết tính diện tích hình tam giác ,tứ giác , biết rằng bình phương cạnh huyền bằng tổng bình phương hai cạnh
góc vuông . Người Ai Cập đã biết tìm được số pi=3,14 3. Y Học
Người Ai Cập có những hiểu biết rât rõ về cấu tạo cơ
thể người do tục ướp xác xuất hiện từ rất sớm. Nhờ đó, y học có
cơ hội phát triển mạnh. Họ đã đề cập đến nguyên nhân của bệnh
tật, mối quan hệ giữa tim và mạch máu, các loại bệnh, khả năng
chữa trị, phương pháp khám bệnh… Họ biết rằng nguyên nhân
của bệnh tật không phải là do ma quỷ hoặc phù thủy gây nên mà
là do sự không bình thường của mạch máu. Người dân ở đây còn
biết được tầm quan trọng của óc và tim đối với sức khỏe con
người.
Việc chữa bệnh đã được chuyên môn hóa rất tỉ mỉ. Y
học được chia thành nhiều chuyên môn. Mỗi thầy thuốc có một
chuyên môn riêng, chữa một loại bệnh riêng. Giấy papyrus
Không ai phủ nhận rằng người Trung Quốc đã
làm thay đổi cả thế giới với phát minh ra giấy
vào khoảng năm 140 trước Công nguyên,
nhưng nhiều người không biết rằng người Ai
Cập đã làm ra giấy từ cây papyrus từ cách đó
hàng ngàn năm [giấy cói]. Giấy papyrus có
màu ngà, nâu vàng, cứng nhưng có thể uốn
cong, và đặc biệt rất bền, được làm từ lõi của
một loại cói có tên papyrus, cao khoảng 2-3m
mọc hai bên bờ sông Nile. Đặc tính cứng cáp
và rất bền của paypyrus còn dùng để may
buồm, làm dép, dệt thảm và các nhu cầu
thiết yếu khác trong đời sống Ai Cập cổ đại.
Người Ai Cập cổ đại đã giữ kín bí mật kĩ thuật
làm giấy papyrus để họ có được lợi thế buôn
bán loại giấy này với các nước trong khu vực.
Tuy nhiên đến năm 1965 nhà khoa học
Hassan Ragab đã tìm ra cách mà người cổ
xưa đã tạo ra các tấm giấy papyrus và cố
gắng để khôi phục nghề thủ công truyền
thống này ở Ai Cập. This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Video liên quan