Soạn bài Bố của Xi-mông facebook

- Guy đơ Mô-pa-xăng [Guy de Maupassant] [1850 - 1893] là nhà văn hiện thực Pháp. Gia đình ông thuộc dòng dõi quý tộc đã sa sút. Ông nhập ngũ khi chiến tranh Pháp - Phổ [1870] bùng nổ. Chiến tranh kết thúc, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông lên Pa-ri kiếm sông, làm việc ở các bộ Hải quân và Giáo dục. Truyện Viên mỡ bò [1880] nổi tiếng, là tác phẩm đầu tay của ông. Tiếp đó, từ năm 1881 đến 1890 ông sáng tác trên 300 truyện ngắn, sáu tiểu thuyết và một số tác phẩm thuộc những thể loại khác. Guy đơ Mô-pa-xăng nổi tiếng với các tiểu thuyết Một cuộc đời [1883], Ông bạn đẹp [1885]. Nổi tiếng hơn cả là truyện ngắn. Ngoài Bố của Xi-mông còn Mụ Xô-va, Lão Mi-lông, Món gia tài, Bà Écmê.

Ông mất năm 1893 vì bệnh thần kinh.

- Tóm tắt truyện ngắn “Bố của Xi-mông”

Chị Blăng-sốt bị một người đàn ông lừa dối, sinh ra Xi-mông. Ngay từ lần đầu tiên đến trường, Xi-mông bị đám bạn học trò độc ác chế giễu là không có bố. Bị chế giễu, đánh đập, em đã ném đá vào bọn chúng rồi bỏ ra bờ sông. Em đã có ý định tìm đến cái chết. Ngắm đàn cá lội, rồi em bắt con nhái chơi nhưng ý định tự tử cứ lởn vởn theo em. Lúc em đang khóc thì chú Phi-lip gặp em. Chú đưa em về nhà và trả cho mẹ em. Hiểu nỗi đau khổ của em, chú Phi-lip đã nhận lời là bô' Xi-mông. Nhưng khi biết chú Phi-lip không phải là bô' đẻ ra mình vì Phi-lip không phải là chồng của mẹ em thì Xi-mông tìm gặp chú Phi-lip ở lò rèn và nêu thắc mắc. Sau những lời nói của các bác thợ rèn, chú Phi-lip tìm đến gặp chị Blăng-sốt, mẹ của Xi-mông cầu hôn với chị. Thế là Xi-mông báo với các bạn biết mình có bô' hẳn hoi tên là Phi-lip Rê-mi.

II. GỢI Ý ĐỌC HIỂU

1. Xác định từng phần

Bài trích giảng có thể chia làm bốn phần:

- Phần 1: Từ “Trời rất ẩm...” đến “em chỉ khóc mà thôi”.

- Phần 2: Từ “Bỗng nhiên” đến “một ông bố”.

- Phần 3: Từ “Họ lên đường...” đến “rút lui rất nhanh”.

- Phần 4: Từ “Ngay hôm sau...” đến “em về nhà”.

2. Nỗi đau của Xi - mông

Mới “độ bảy tám tuổi”, “hơi xanh xao, rất sạch sẽ”, “vẻ nhút nhát, gần như vụng dại”. Ngoại hình ít nhiều thể hiện hoàn cảnh đau đớn của Xi-mông. Em bị mang tiếng là đứa trẻ không cha và thường bị bạn bè trêu chọc.

Nỗi đau đứn thể hiện qua ý nghĩ và hành động của em. Bị chế giễu, bị đánh đập, em bỏ ra bờ sông, định nhảy xuống sông cho chết đuối vì không có bố. May mà trời nắng dễ chịu, ánh nắng êm đềm, mặt cỏ, chú nhái con đã khiến Xi-mông nghĩ đến một thứ đồ chơi, nghĩ đến nhà, nghĩ đến mẹ.

Ngoài ra, nỗi đau đớn còn biểu lộ ở những giọt nước mắt của em. Nhiều lần em đã khóc: “cảm giác uể oải thường theo sau khi em khóc”, “thấy buồn hết sức em lại khóc, người em rung lên”, “mắt đẫm lệ, giọng đầy nước mắt...”

Sau cùng là cách nói năng của em cũng thể hiện nỗi đau đớn: phần lớn em nói không nên lời, bị ngắt quãng {chúng nó đánh cháu... vì... cháu... không có bố... không có bố...]

3. Chị Blăng-sốt - hình ảnh người phụ nữ nhẹ dạ nhưng căn bản chị là người tốt

Lúc đầu, trước việc Xi-mông không có bố lại thêm ý nghĩ của chú Phi-lip: “một tuổi xuân đã lầm lỡ rất có thể lầm lần nữá” làm người đọc có thể băn khoăn ít nhiều nghi ngờ phẩm cách của chị Blãng-sốt. Nhưng sau đó vừa “đến trước một ngôi nhà nhỏ quét vôi trắng hết sức sạch sẽ”, nhìn thấy chị, người thợ Phi-lip bỗng tắt nụ cười, vì bác hiểu ngay là không bỡn cợt được nữa với cô gái cao lớn, xanh xao, đứng nghiêm nghị trước cửa nhà mình như muốn cấm đàn ông bước lên thềm ngôi nhà nơi mà cô đã bị một kẻ khác lừa dối.Người đọc đã băn khoăn. Thêm các chi tiết “hai má thiếu phụ đỏ bừng”, “nước mắt lã chã tuôn rơi”, “chị Blăng-sốt lặng ngắt và quằn quại vì hổ thẹn” người đọc đã hiểu ra về chị. Đây là một người phụ nữ có tư cách không phải hạng sống buông tuồng. Phản ứng quyết liệt với cánh đàn ông sau khi đã bị lừa dối. Sự hổ thẹn nữa, biểu lộ là trong tâm hồn chị vẫn còn đạo đức và lương tâm ngự trị.

4. Diễn biến tâm trạng của Phi-lip

Là người nhân hậu, vị tha nên gặp Xi-mông đang khóc, Phi-lip liền đến hỏi han. Biết được nỗi đau của em, chú đã động viên: “Người ta sẽ cho cháu... một ông bố.”

Đưa Xi-mông về nhà, chú nhận ra ngay lai lịch cậu bé. Đây là con chị Blăng-sốt, người phụ nữ đã một lần lầm lỡ. Chú chợt nảy ra ý nghĩ không được trong sáng: “một tưổi xuân đã lầm lã rất có thể lỡ lầm lần nữa”. Nghĩa là chú định mượn tình thế này làm quen với chị để lợi dụng. Nhưng đến khi nhìn thấy chị, Phi-lip biết ngay là mình đã sai lầm “hiểu ngay là không bỡn cợt được nữa với cô gái cao lớn, xanh xao, đứng nghiêm nghị trước cửa nhà mình.” Tưởng như bị bắt gặp quả tang hành động sai trái, chú tỏ ra ngượng nghịu bỏ mũ cầm tay, ấp úng nói chú đã nhận làm bô' Xi-mông. Chú làm việc này phát xuất từ lòng nhân hậu, thương Xi-mông ban đầu xem đó như một chuyện đùa. Chú không ngờ mình đã cho Xi-mông lòng tin vững chắc. Cuối cùng đó không phải chuyện đùa mà là chuyện thật. Chú đã bắt gặp hạnh phúc gia đình.

Tuy có lúc ý nghĩ thoáng qua không tốt nhưng căn bản, chú Phi-lip là người nhân hậu, chân tình, vô tư, hào hiệp nên cùng với các bác thợ rèn khác, chú đã được nhà văn miêu tả như những vị hiền thần, phúc thần đã giải thoát cho Xi-mông khỏi nỗi đau khổ của em và mang lại cho em hạnh phúc.

Ghi nhớ:Mô-pa-xăng đã thể hiện sắc nét diễn biến tâm trạng của ba nhân vật Xi-mông, Blăng-sốt, Phi-líp trong đoạn trích truyện Bố của Xi-mông, qua đó nhắn nhủ chúng ta lòng thương yêu bè bạn và mở rộng ra là lòng thương yêu con người.

Trời ấm áp vô cùng, dễ chịu vô cùng. Ánh mặt trời êm đềm sưởi ấm bãi cỏ. Nước lấp lánh như gương. Và Xi-mông có những giây phút khoan khoái, có cái cảm giác uể oải thường thấy sau khi khóc, em rất thèm được nằm ngủ ở đây, trên mặt cỏ, dưới nắng ấm.

Một chú nhái con màu xanh lục nhảy dưới chân em. Em định bắt nó. Nó nhảy thoát. Em đuổi theo nó và vồ hụt ba lần liền. Cuối cùng em tóm được hai đầu chân sau của nó và bật cười nhìn con vật cố giãy giụa thoát thân. Nó thu mình trên đôi cẳng lớn, rồi bật phắt lên, đột ngột duỗi cẳng, ngay đơ như hai thanh gỗ; trong lúc giương tròn con mắt có vành vàng, nó dùng hai chân trước đập vào khoảng không, huơ lên như hai bàn tay. Thấy vậy, em nhớ đến một thứ đồ chơi làm bằng những thanh gỗ hẹp đóng đinh chữ chi[1] chồng lên nhau, và với động tác cũng giống như vậy, điều khiển các chú lính nhỏ[2] cài bên trên tập tành. Thế là em nghĩ đến nhà, rồi nghĩ đến mẹ, và thấy buồn vô cùng, em lại khóc. Người em rung lên, em quỳ xuống và đọc kinh cầu nguyện[3] như trước khi đi ngủ. Nhưng em không đọc hết được, vì những cơn nức nở lại kéo đến, dồn dập, xốn xang, choán ngợp lấy em. Em chẳng nghĩ ngợi gì nữa, chẳng nhìn thấy gì quanh em nữa mà chỉ khóc hoài.

Bỗng một bàn tay chắc nịch đặt lên vai em và một giọng ồm ồm hỏi em: “Có điều gì làm cháu buồn phiền đến thế, cháu ơi?”.

Xi-mông quay lại. Một bác công nhân cao lớn, râu tóc đen, quăn, đang nhìn em với vẻ nhân hậu. Em trả lời, mắt đẫm lệ[4], giọng nghẹn ngào:

- Chúng nó đánh cháu... vì... cháu... cháu... không có bố... không có bố. - Sao thế - bác ta mỉm cười bảo – ai mà chẳng có bố. Em bé nói tiếp một cách khó khăn, giữa những tiếng nấc buồn tủi: - Cháu... cháu không có bố. Bác công nhân bỗng nghiêm lại; bác nhận ra thằng bé con nhà chị Blăng-sốt, và tuy mới đến vùng này, bác cũng đã mong manh biết chuyện của chị.

- Thôi nào – bác nói – đừng buồn nữa, cháu ơi, và về nhà mẹ cháu với bác đi. Người ta sẽ cho cháu... một ông bố.


Hai bác cháu lên đường, người lớn dắt tay đứa bé, và bác lại mỉm cười, vì bác chẳng khó chịu được đến gặp chị Blăng-sốt, nghe đồn chị là một trong những cô gái đẹp nhất vùng; có lẽ trong thâm tâm[5], bác nhủ thầm rằng một tuổi xuân đã lầm lỡ[6] rất có thể lỡ lầm lần nữa. Họ đến trước một ngôi nhà nhỏ, quét vôi trắng, hết sức sạch sẽ. - Đây rồi – đứa trẻ nói, và em gọi to – Mẹ ơi!

Một thiếu phụ[7] xuất hiện, và bác công nhân bỗng tắt nụ cười, vì bác hiểu ra ngay không bỡn cợt được nữa với cô gái cao lớn, xanh xao, đứng nghiêm nghị trước cửa nhà mình, như muốn cấm đàn ông bước qua ngưỡng cửa ngôi nhà nơi chị đã bị một kẻ khác lừa dối. E dè, mũ cầm tay, bác ấp úng:

- Đây, thưa chị, tôi dắt về trả cho chị cháu bé bị lạc ở gần bờ sông. Nhưng Xi-mông nhảy lên ôm lấy cổ mẹ, lại oà khóc và bảo: - Không, mẹ ơi, con đã muốn nhảy xuống sông cho chết đuối, vì chúng nó đánh con... đánh con... tại con không có bố.

Đôi má thiếu phụ đỏ bừng và, tê tái đến tận xương tuỷ[8], chị ôm con hôn lấy hôn để, trong khi nước mắt lã chã tuôn rơi. Người đàn ông xúc động vẫn đứng đó, không biết bỏ đi thế nào cho phải. Nhưng Xi-mông bỗng chạy đến bên bác và nói:

- Bác có muốn làm bố cháu không? Im lặng như tờ. Chị Blăng-sốt hổ thẹn, lặng ngắt và quằn quại, dựa vào tường, hai tay ôm ngực. Thấy người ta không trả lời mình, em bé lại nói: - Nếu bác không muốn, cháu sẽ quay trở ra nhảy xuống sông chết đuối. Bác công nhân cười đáp coi như chuyện đùa: - Có chứ, bác muốn chứ.

- Thế bác tên là gì? – em bé liền hỏi – để cháu trả lời chúng nó khi chúng nó muốn biết tên bác?

- Phi-líp – người đàn ông đáp. Xi-mông im lặng một giây, để ghi nhớ cái tên ấy trong óc, rồi hết cả hồn, em vươn hai cánh tay nói: - Thế nhé! Bác Phi-líp, bác là bố cháu. Bác công nhân nhấc bổng em lên, đột ngột hôn vào hai má em, rồi sải từng bướcdài, bỏ đi rất nhanh.

Ngày hôm sau, khi em bé đến trường, một tiếng cười ác ý[9] đón em. Và lúc tan học, khi thằng kia[10] lại muốn trêu chọc, Xi-mông quát vào mặt nó những lời này, như ném một hòn đá: “Bố tao ấy à, bố tao tên là Phi-líp”.

Khắp chung quanh bật lên những tiếng la hét thích thú:

- Phi-líp gì[11]?... Phi-líp nào?... Phi-líp là cái gì?... Mày lấy đâu ra Phi-líp của mày thế?

Xi-mông không trả lời gì hết, và một mực tin tưởng sắt đá, em đưa con mắt thách thức chúng, sẵn sàng chịu hành hạ, còn hơn là bỏ chạy. Thầy giáo giải thoát cho em và em về nhà.

[1] Đóng đinh chữ chi: đóng đinh theo hình hết chéo lên lại chéo xuống.[2] Các chú lính nhỏ: đây là nói một đồ chơi làm bằng gỗ.[3] Kinh cầu nguyện: bài kinh của những người theo đạo Thiên Chúa.[4] Đẫm lệ: đẫm nước mắt [lệ: nước mắt].[5] Thâm tâm: chỗ sâu kín trong lòng, đáy lòng [thâm: sâu, tâm: tim].[6] Lầm lỡ: vì vô ý hoặc nhẹ dạ cả tin mà sai lầm; ở đây nói việc chị Blăng-sốt sinh ra Xi-mông khi không có chồng hợp pháp.[7] Thiếu phụ: người phụ nữ đã có gia đình, còn trẻ.[8] Tê tái đến tận xương tuỷ: hết sức đau đớn, xót xa.[9] Ác ý: có ý độc ác.[10] Thằng kia: chỉ cậu học sinh nói cho các bạn biết Xi-mông không có bố hôm Xi-mông đến trường lần đầu tiên.[11] Phi-líp gì: ý nói Phi-líp mới chỉ là tên, chưa có họ của bố. Người Pháp, cũng như người nhiều nước khác ở phương Tây, tên đặt ở trước, họ đặt ở sau.

Văn bản Bố của Xi-mông trích truyện ngắn cùng tên. Chị Blăng-sốt trong truyện này bị một người đàn ông lừa dối, sinh ra Xi-mông. Vì vậy, Xi-mông trở thành một đứa trẻ không có bố dưới mắt mọi người. Truyện bắt đầu khi Xi-mông lúc đó khoảng bảy, tám tuổi, lần đầu tiên đến trường bị đám học trò chế giễu là không có bố. Em buồn bực, lang thang ra bờ sông, chỉ muốn chết cho xong. Đoạn trích kể những sự việc tiếp theo.

Nguồn: G. đơ Mô-pa-xăng, Bố của Xi-mông, theo bản dịch của Lê Hồng Sâm trong Tuyển tập truyện ngắn Pháp thế kỉ XIX, NXB Đại học và THCN, HÀ NỘi, 1986

Video liên quan

Chủ Đề