Nốt móc đơn bằng bao nhiêu phách

Hai khuôn nhạc đầu trong Sonata K. 331 của Mozart, trong đó ấn định nhịp độ là "Andante grazioso" và tương ứng với cách soạn nhạc hiện đại là: "♪ = 120".

 

- Người ta gọi đó là “nhịp độ”. Chi tiết hơn về Tempo để "tính toán" liên kết "trường độ nốt nhạc" vào "ô nhịp" (các bạn cùng xem ở phần dưới)...

● Nghĩa là người ta xác định Tempo một cách DỨT KHOÁT NGAY TỪ ĐẦU rằng "bản nhạc này chơi với "nốt đen = 1s, nốt đen = 2s, nốt đen = x giây" thì "các nốt nhạc có trường độ gấp đôi "nốt đen (nốt trắng)" sẽ xác định rõ ràng là x*2 → "nốt tròn" = x*4; ngược lại, "nốt móc đơn" = x/2, "nốt móc đôi" = x/4,...v.v...

Nhắc lại VD: NẾU nốt đen có độ dài trong 1 giây THÌ nốt trắng có độ dài 2 giây; ngược lại nốt móc đơn có độ dài 1/2 giây...

● Ở đây tránh hiểu lầm "Tempo (tốc độ)" với "trường độ". "Tốc độ" là "độ nhanh chậm" của mỗi phách, còn "trường độ" sẽ tính ra "với tốc độ đó thì tổng thời gian để đập hết y phách sẽ là bao nhiêu".

Ở trên là vấn đề TỐC ĐỘ CỦA BẢN NHẠC CĂN CỨ VÀO THỜI GIAN (Phút/giây)... Còn "thuật ngữ và các ký hiệu" trong Âm nhạc gọi vấn đề này là.

 

NHỊP và PHÁCH:

● Phách: Là những “nhịp đập (văn ngữ) đều”, phách mạnh, phách nhẹ. Kết hợp phách mạnh, phách nhẹ... vào với nhau theo quy luật nhất định thì trở thành “Nhịp (thuật ngữ)”...

● Ô nhịp: (thường gọi là trường canh hoặc khuông nhịp) diễn tả cách viết nhạc về khoảng thời gian từ “phách mạnh này” đến “phách mạnh tiếp theo”... VD Khoảng cách “Phách mạnh - Phách nhẹ - Phách nhẹ - Phách mạnh - Phách nhẹ - Phách nhẹ - Phách mạnh - ...”.

● Từng ô nhịp được giới hạn bởi vạch nhịp → các loại vạch nhịp dùng cho các chức năng khác nhau.

● Độ dài của từng ô nhịp được căn cứ theo Tempo → “chỉ số chỉ nhịp” của ô nhịp được ghi như sau:

Nốt móc đơn bằng bao nhiêu phách

Nhạc lý cơ bản cho piano - Chỉ số chỉ nhịp

Trong đó:

- Chỉ số trên là số lượng phách trong mỗi ô nhịp. Chỉ số dưới là chỉ Tempo của 1 phách, ta đã nói ở trên Tempo = 60 nghĩa là mỗi giây đập một phách..., trong "ký hiệu bản nhạc" người ta ko ghi là "tempo là một giây/một phách", người ta chỉ ghi Tempo = 60 và ta phải ngầm hiểu Tempo = 60 nghĩa là mỗi giây đập một phách → 1 phách có Tempo = x thì ô nhịp có y phách sẽ có Tổng trường độ là x*y, x là trường độ tính theo thời gian của 1 phách, y là số lượng phách → kết quả sẽ ra “trường độ tính theo thời gian”.

- Chỉ số dưới: "Tempo = 60" nghĩa là "nốt nào trong số các trường độ = 60??? Cái này được quy ước giá trị là "một tỷ lệ với nốt tròn", ghi tại "chỉ số dưới". Nếu chỉ số dưới là 4 nghĩa là "1/4 nốt tròn" nghĩa là "nốt đen"...; nếu chỉ số dưới là 32 nghĩa là "1/32 nốt tròn" và "1/32 nốt tròn là nốt móc 3".

VD chi tiết:
■ Ghi là "Nhịp 4/4" nghĩa là "mỗi ô nhịp có 4 phách, mỗi phách được tính là 1 nốt đen (1/4 nốt tròn)" và người ta sẽ ghi ở trên đầu bản nhạc là 

Nốt móc đơn bằng bao nhiêu phách
"  (Hiểu là Tempo = xxx hoặc Tempo nốt đen = xxx)".

■ "Nhịp 6/8" nghĩa là "mỗi ô nhịp có 6 phách, mỗi phách được tính là 1 nốt móc đơn (1/8 nốt tròn)" và người ta sẽ ghi ở trên đầu bản nhạc là 
Nốt móc đơn bằng bao nhiêu phách
. Nhịp 32/44 hay 28/32,..., cũng tính như vậy.

■ Thỉnh thoảng có những trường hợp người ta ghi “nhịp 6/8” đi với 
Nốt móc đơn bằng bao nhiêu phách
hoặc cả những cái khác... thì lại phải luận ra 
Nốt móc đơn bằng bao nhiêu phách
nghĩa là 
Nốt móc đơn bằng bao nhiêu phách
nhưng ít khi người ta ghi “kiểu phải luận ra” này.

 

-  Nguyên tắc liên kết “trường độ nốt nhạc” và “ô nhịp” (cách ghi tiết tấu).
 

+ Liên kết cơ bản: Mỗi nốt đen có trường độ bằng một phách →

+ → VD: Với bản nhạc có ghi chỉ số chỉ nhịp là 4/4, đi với  , nghĩa là "trong mỗi ô nhịp có 4 phách, mỗi phách là một nốt đen (1/4 nốt tròn)". Mỗi phách chiếm thời gian là 1 giây, mỗi ô nhịp có 4 phách → mỗi ô nhịp là 4 giây... Và ở trong ô nhịp đó, tổng độ dài của các nốt cũng chỉ được 4 giây (đồng nghĩa với 4 phách)

Nốt móc đơn bằng bao nhiêu phách


Nhạc lý cơ bản cho piano - Ô nhịp có 4 phách, mỗi phách là một nốt đen (1/4 nốt tròn)

+ VD khác: Với bản nhạc có ghi chỉ số chỉ nhịp là 7/2, nghĩa là "trong mỗi ô nhịp có 7 phách, mỗi phách là một nốt trắng (1/2 nốt tròn)". Mỗi phách chiếm thời gian là 1 giây, mỗi ô nhịp có 7 phách → mỗi ô nhịp là 7 giây... Và trong ô nhịp đó, tổng độ dài của các nốt cũng chỉ được 7 giây (đồng nghĩa với 7 phách).

Nốt móc đơn bằng bao nhiêu phách

Nhạc lý cơ bản cho piano - Nốt đen = ½ nốt trắng, nốt móc đôi = ⅛ nốt trắng...

TÓM LẠI CỦA TRƯỜNG ĐỘ:

● Nốt nhạc có các trường độ. Kết hợp các nốt nhạc có trường độ khác nhau vào với nhau thì thành tiết tấu.

● Tốc độ của một bản nhạc tính theo "thời gian thực (phút/giây)"... Ký hiệu ghi trong bản nhạc có chỉ số chỉ nhịp

Nốt móc đơn bằng bao nhiêu phách
    và chỉ số chỉ thời gian
Nốt móc đơn bằng bao nhiêu phách
,
Nốt móc đơn bằng bao nhiêu phách
, được gọi là Tempo.

● Phách là những nhịp đập để mọi người trong "ban nhạc, dàn nhạc,..." có một tốc độ thống nhất, trùng nhau..., "cách tính phách" được ký hiệu bởi chỉ số chỉ nhịp, "tốc độ phách" ghi bằng chỉ số chỉ thời gian (Tempo). Phách thông thường có phách mạnh, phách nhẹ → quy luật sắp xếp "phách mạnh, phách nhẹ" gọi là nhịp, sắp xếp trong một ô nhịp

 

3. CƯỜNG ĐỘ:

 

Trong âm nhạc , cường độ thường dùng để chỉ khối lượng của một âm thanh hoặc ghi chú , nhưng cũng có thể tham khảo mọi khía cạnh của việc thực hiện một phần nhất định, hoặc phong cách (staccato, legato vv) hoặc chức năng (vận tốc). Thuật ngữ này cũng áp dụng cho các văn bản hoặc in ký hiệu âm nhạc được sử dụng để chỉ ra cường độ. Dynamics là tương đối và không đề cập đến mức âm lượng cụ thể

- Hai dấu hiệu cho thấy cường độ cơ bản trong âm nhạc là:

+ p hay piano, có nghĩa là "mềm".

+ f hoặc sở trường, có nghĩa là "lớn".

Nốt móc đơn bằng bao nhiêu phách

Nhạc lý cơ bản cho piano - Cường độ p - f cơ bản trong âm nhạc

- Độ tinh vi hơn của độ lớn hoặc sự mềm mại được chỉ định bởi:

+ mp, đứng cho mezzo-piano, có nghĩa là "vừa mềm".

+ mf, đứng cho mezzo-sở trường, có nghĩa là "tương đối lớn".

- Ngoài f và p, cũng có:

+ pp, đứng cho "rất nhẹ nhàng" và có nghĩa là "rất mềm".

+ ff, đứng cho "đàn rất lớn tiếng" và có nghĩa là "rất lớn".

+ ppp, đứng cho "pianississimo" và có nghĩa là "rất rất mềm".

+ fff, đứng cho "fortississimo" và có nghĩa là "rất rất lớn".

 

4. ÂM SẮC:

 

Sắc thái của âm thanh (đàn này kêu khác với đàn khác, đánh đàn - bấm phím đàn kiểu này khác bấm phím đàn kiểu khác...). Rất nhiều thứ có thể "quy về" yếu tố này..., đây là một cái nhìn khá rộng... Nhưng phân loại âm sắc: Đàn này kêu khác đàn khác,...

>> Mời các bạn cùng tham khảo thêm >> Nhạc lý cơ bản cho piano và organ P.2  >> Nhạc lý cơ bản cho piano và organ P.3

 

TRUNG TÂM NGHỆ THUẬT STAR MUSIC HÀ ĐÔNG

Dạy Piano & Organ Trẻ Em  | Người Lớn (Thanh TN) | GV mầm non | Luyện thi ĐH, CĐ | Đào tạo thanh nhạc
 

Star Music Hà Đông: Hotline: 0977 552 319 - 0916 582 661

Cơ sở 1: P1508 - tòa nhà A3 - CC Học Viện Quân Y - Tổ 7 & 8 Phúc La - đường Phùng Hưng - quận Hà Đông - Hà Nội

Cơ sở 2: Tầng 3 - Trường mầm non Búp Sen Hồng - Tổ 9 - phường Mỗ Lao - quận Hà Đông - Hà Nội

Cơ sở 3: Trường mầm non KANGURU (Đối diện cổng trường cấp 2 Văn Yên) - Lô 2B - TT3 - KĐT Văn Quán - Hà Đông

Một nốt móc kép bằng bao nhiêu phách?

Nốt móc kép tương đương 1/16 nốt tròn, 1/8 nốt trắng, 1/4 nốt đen, 1/2 nốt móc đơn, hai nốt móc ba, bốn nốt móc tư,... Trong các bản nhạc theo nhịp phân đôi (2/4, 3/4, 4/4,...), một nốt móc kép ứng với 1/4 phách.

Một nốt trắng bằng bao nhiêu nốt móc đơn?

Nốt trắng tương đương nửa nốt tròn, hai nốt đen, bốn nốt móc đơn, tám nốt móc kép,... Trong một ô nhịp của tác phẩm viết theo nhịp phân hai (2/4, 3/4, 4/4) thì một nốt trắng tương đương hai phách.

Nốt đen chậm đổi bằng bao nhiêu phách?

Tương tự, lặng đen chấm dôi có giá trị trường độ là 1,5 phách. Dấu lặng đen chấm dôi kép có tổng giá trị trường độ là 1,75 phách trong đó giá trị trường độ của dấu chấm đầu là 0,5 phách và dấu chấm thứ hai là 0,25 phách.

Các nốt nhạc bằng bao nhiêu?

- Có 7 nốt nhạc cơ bản, đó là : Do , Re , Mi , Fa, Sol , La, Si. Người ta thường dùng chữ cái để ký hiệu các nốt nhạc : C=Do, D=Re, E=Mi, F=Fa, G=Sol, A=La, B= Si. - Các nốt này cơ bản vì chúng là 1 tập hợp có quy luật, những tập hợp nốt cao hơn hoặc thấp hơn cũng từ quy luật đó mà ra.