Hữu danh vô vị, hữu vị vô danh là gì

Nghi thức cúng cô hồn được xem là một trong những lễ lớn theo đạo Phật trong tháng 7 âm lịch. Nghi thức cúng cô hồn không chỉ cầu mong bình an mà còn thể hiện tinh thần nhân văn.

Nguồn gốc của nghi thức cúng cô hồn
Theo truyền thuyết tháng cô hồn, người Việt xưa tin rằng con người có 2 phần: hồn và xác. Khi chết, hồn lìa khỏi xác, tuy xác bị phân hủy nhưng hồn vẫn sẽ tiếp tục tồn tại. Tùy theo những hành động khi sống (thiện hoặc ác), hồn có thể được về trời, đầu thai kiếp khác hoặc bị đày xuống địa ngục để chịu dày vò, đau khổ. Những người bị chết oan hoặc gieo nghiệp ác khi chết sẽ thành cô hồn, không được cõi nào tiếp nhận, chịu đói rét.

Trong tháng 7 âm lịch, Diêm Vương cho phép mở cửa âm phủ để tất cả âm hồn được tự do trở lại dương thế, xóa mọi hình phạt từ ngày 2/7 – 15/7.Vì vậy, cúng cô hồn ngoài việc cầu bình yên còn “cứu giúp” những linh hồn khốn khổ, lang thang, cả năm phải chịu đói rét không được ai thờ cúng. Đồ cúng cô hồn thường rất đa dạng nhưng luôn có hương, hoa, đèn, gạo, muối, cháo loãng… Bởi người xưa tin rằng các linh hồn phải chịu nhiều dày vò, đau khổ có thực quản nhỏ hẹp, khó nuốt thức ăn thông thường.

Kết thúc nghi thức cúng cô hồn, gia chủ vãi gạo, muối ra sân và đương. Ở nhiều địa phương, người ta cho phép trẻ con “cướp” đồ cúng sau khi đã hoàn thành tất cả các nghi thức cúng cô hồn.

Hữu danh vô vị, hữu vị vô danh là gì

Cúng cô hồn vào thời gian nào?Cúng cô hồn có thể tiến hành từ ngày 1 đến 15 tháng 7 âm lịch (tháng cô hồn). Tuy nhiên thông thường các gia đình thường cúng cô hồn vào buổi chiều ngày 15/7 âm lịch. Bởi theo quan niệm, các cô hồn được thả ra rất yếu, sợ ánh sáng mạnh của mặt trời vào ban ngày nên không dám đến để đón nhật vật phẩm cúng của các gia đình.

Sắm lễ cúng cô hồn

- Tiền vàng (15 lễ trở lên), quần áo chúng sinh (20 – 50 bộ), tiền chúng sinh- Hoa quả cúng (5 loại hoa quả, 5 màu)- Bỏng ngô, khoai loang luộc, ngô luộc, sắn luộc, bánh kẹo, bim bim- Tiền mặt (các mệnh giá để lót kín mặt mâm cúng)- 12 bát cháo trắng, đôi đũa hoặc thìa, gạo, muối- 3 ly nước- Mía chặt khúc dài khoảng 15 cm, để nguyên vỏ- 3 cây nhang, 2 nến nhỏ- Hương, hoa

Văn khấn cúng cô hồn


Đọc bài văn khấn cúng cô hồn dưới đây hoặc tụng nghi thức cúng chúng sinh trong kinh Nhật tụng hoặc bạn có thể tham khảo bài văn khấn đầy đủ sau đây: Văn khấn cúng cô hồn chuẩn xác nhất- Khấn tinh pháp giới chân ngôn: “Ôm lam, ôm sĩ lâm” 7 lần.- Khấn chân ngôn phá địa ngục: “Án già ra để dạ, ta bà ha” 7 lần.- Khấn chân ngôn biến thực: “Nam mô tát phạ đát tha, nga đà phạ lô chỉ đế, án tám bạt ra, tám bạt ra hồng” 7 lần. (câu khấn này có tác dụng nhờ cậy biến hoá thực phẩm cho nhiều).

- Khấn chân ngôn cam lồ thuỷ: “Nam mô tô rô bà da, đát tha nga đa da, đát điệt tha. Ám tô rô, tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô, ta bà ha” 7 lần. (câu khấn này có tác dụng nhờ cậy biến nước uống cho nhiều).

Hữu danh vô vị, hữu vị vô danh là gì

“Con tên... tuổi... ngụ tại (thường trú hay tạm trú) số nhà..., phường (xã), quận (huyện)... Ngày hôm nay... tháng ...năm .... Trân trọng kính mời các chư vị khuất mặt, khuất mày, kẻ lớn, người nhỏ, thập loại cô hồn, các Đảng, âm binh ngoài đường, ngoài xá, hữu danh vô vị, hữu vị vô danh, các chiến sĩ trận vong, đồng bào tử nạn... về nơi đây hưởng lộc thực đầy đủ và cùng với con niệm Phật cầu vãng sanh”.- Niệm “Nam mô a di đà phật” 10 lần - Niệm “Nam mô đa bảo như lai” 10 lần.- Niệm “Nam mô bảo thắng như lai” 10 lần.- Niệm “Nam mô quảng bác thân như lai” 10 lần.- Niệm “Nam mô diệu sắc thân như lai” 10 lần.- Niệm “Nam mô ly bố uý như lai” 10 lần.- Niệm “Nam mô cam lồ vương như lai” 10 lần.- Khấn cầu mong cho gia đình mạnh khỏe, bình an…

Lưu ý trong nghi thức cúng cô hồn

- Bày lễ và cúng ngoài trời (đặt lễ trước cửa nhà hoặc nơi buôn bán)- Không nên cúng xôi, gà- Khi trải tiền vàng ra mâm nên để đủ 4 hướng đông, tây, nam, bắc-Sau khi hoàn tất nghi thức cúng cô hồn không nên đem các vật phẩm vào nhà, đồ mã đốt ngay tại chỗ còn muối, gạo rải ra tám hướng

- Trước khi dọn đồ cúng, nếu gia chủ chưa kịp thắp nhang mà có người giật đồ cúng thì cần buông thả đồ cúng khỏi tay.

Tháng cô hồn trong dân gian được coi là tháng kị với những điềm xấu dễ xảy ra, tham khảo ngay: 18 điều cấm kị trong tháng cô hồn

Tương tự như Bài cúng cầu siêu cho các vong và hài nhi, bài này thường được những người trong Nam dùng. Mời các bạn tham khảo:

Lời khấn nguyện (Trích trong kinh Nhật Tụng của Phật Giáo):

– Tịnh pháp giới chân ngôn: ÔM LAM, ÔM SỈ LÂM (7 LẦN )

– Chân ngôn biến thực: NAM MÔ TÁT PHẠ ĐÁT THA NGA ĐÀ PHẠ LÔ CHỈ ĐẾ , ÁN TÁM BẠT RA, TÁM BẠT RA HỒNG

– Chân ngôn biến thủy: NAM MÔ TÔ RÔ BÀ DA, ĐÁT THA NGA ĐA DA, ĐÁT ĐIỆT THA, ÁN TÔ RÔ, TÔ RÔ, BÁT RA TÔ RÔ , TA BÀ HA (7 LẦN ).

Hôm nay là ngày … tháng …năm…,

Con tên là …tuổi…

Ngụ tại số …phường…quận…

Con xin Thổ Công, Thần Tài, Thổ Địa , cho phép con cúng lễ cho ấu nhi hửu danh vô vị, hửu vị vô danh. NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT (10 LẦN ) NAM MÔ QUAN THẾ ÂM BỒ TÁT (10 LẦN ) ….

Vái vong hồn bé NGUYỄN vô danh A,B, v.v. (Mình họ gì thì đặt con họ đó,nên đặt vô danh để con dễ siêu thoát).

Mẹ mời con về đây hưởng lễ mẹ cúng, gồm các bánh kẹo, quần áo,sữa. Con hãy thọ nhận rồi theo Phật, Bề Trên mà tu học, độ trì cho cả nhà ta vạn sự may mắn tốt lành. Con hãy vui vẻ thông cảm cho ba mẹ vì hoàn cảnh thế gian mà không thể bảo vệ cho con được.

Chỉ cần khấn như vậy, không cần lạy vì thai nhi là con của mình.

GHI NHỚ:

  • Thắp 3 cây nhang, cháy được 1/2 cây thì bắt đầu đốt quần áo giấy, đổ sữa xuống đất từ từ và nhẹ nhàng.
  • Đồ ăn không bỏ, chia nhau cả nhà dùng bình thường vì không phải đồ cúng cô hồn.
  • Cúng nửa trong nửa ngoài nhà (vì Thổ địa sẽ không cho các vong vào nhà), để trên cái bàn nhỏ, không được đặt trên bàn thờ Phật hay gia tiên.
  • Cúng trong thời gian từ 7h sáng đến 5h chiều, sau 5h chiều thai nhi sẽ không được phép nhận đồ cúng nên sẽ thành vô ích hết nếu cúng lố giờ.
  • Cúng đủ 7 lần, 1 tháng chỉ cúng 2 ngày duy nhất là: 16 và mùng 2 Âm lịch.
  • Thất thứ 7 cuối cùng cúng xong, gọi tên vong nhi theo mình đi thẳng vào chùa. Mua trái cây, hoa tươi tinh khiết dâng Quan Thế Âm và quỳ xuống sám hối. Tha thiết thành tâm,trung thực hoàn cảnh và xin mẹ Quan Amm từ bi đón vong nhi vô tội theo học đạo. Sau đó đến thẳng gặp sư ,gửi 200k cúng dường ,xin sư làm 1 mâm cơm chay tụng kinh chiêu hồn vong nhi (Nguyễn Vô Danh A,Nguyễn Vô Danh B…) vào chùa nghe kinh,học đạo. Cuối cùng nói với con : cha mẹ là người, con là ma, âm dương cách biệt. Con cứ yên tâm ở đây nghe kinh,học đạo. Có cơm ăn. Đừng đi theo cha mẹ nữa, cha mẹ không nhìn thấy con. Con như vậy sẽ rất khổ và không siêu thoát. Hoàn tất nghi lễ gửi con xong, bắt buộc đi chùa đều đúng 1 tuần, đọc kinh cùng các Phật từ, để các vong nhi được ngồi nghe, bắt chước và quen. Không lang thang quay về gia đạo quấy quả nữa.

Kính thưa Quý vị,

Trong sách Địa Ngục Du Ký, có nói về những đứa bé vì nhiều lý do khắc nghiệt của hoàn cảnh cha mẹ chúng, mà không thể cho ra đời. Sự thật, không phải là xong rồi, khi đã được kế hoạch hóa. Một linh hồn được tồn tại cõi âm và luôn luôn hiện diện trong nhà, bên cạnh cha mẹ và anh chị em, mà mắt thường chúng ta không thấy được. Chúng cũng lớn lên, cũng đòi hỏi và ganh tị giận hờn… Bỡi vậy, chúng tôi thường nghe kể lại với những giấc chiêm bao, những chuyện nóng nảy bực mình trong nhà mà không biết nguyên nhân? Ấy là sự phá quấy của đứa trẻ. Muốn giải quyết điều nầy thì nên cúng cho chúng đầy đủ như trên và thường xuyên niệm Phật (Nam mô A di đà Phật) khuyên chúng đi tu học. Cha mẹ nào cảm thấy hối hận ăn năn, việc làm đáng tiếc của mình, vì không cho một sinh mạng được làm người, thì nên:

  • Niệm Phật, làm từ thiện, bố thí, phóng sanh, cúng dường,…
  • Hồi hướng công đức cho bé được siêu thoát.
  • Thề một lần lầm lỡ, không dám tái phạm, và cản ngăn, giúp đỡ kẻ lâm vào tình trạng bế tắc như mình khi xưa.

Quý vị nên nhớ cho điều nầy: khi trứng rụng và kết phôi thai thì 13 ngày đã có tim thai, mà có tim thai là có linh hồn rồi.

Chú ý: không được cúng giữa chừng rồi bỏ,đã cúng thì phải đủ 7 lần xong gửi vào chùa, nhà thờ ngay, không nên kéo dài thời gian ở ngoài để vong nhi tiếp tục vất vưởng không siêu thoát và không được cúng kiến sau đó đầy đủ nữa. Nếu hời hợt các vong nhi sẽ càng oán trách và hận nhiều hơn. Tâm nguyện của các vong cũng như những đứa trẻ bình thường, muốn được ăn no, mặc ấm. Trách nhiệm của cha mẹ là xót thương và hết lòng sám hối. Cho vong toại nguyện như những đứa con đang sống của mình. Khi vong đã được đầy đủ tình thương, được gia đình gửi đi học sẽ không quay về quấy phá nữa. Nên ko cúng thì thôi,chứ một khi đã cúng thì các bạn phải phát tâm và thực sự nghiêm túc, kiên trì đến cùng ko nửa đường làm rồi bỏ lở dở, thai nhi sẽ càng oán hận hơn. Các sư nhấn mạnh: một ngàn lời nói của sư,hay của bất kỳ ai an ủi cũng không bao giờ bằng được một lời xin lỗi từ tận trái tim của cha, mẹ thai nhi. Các thai nhi có sức mạnh do lòng oán hận rất lớn, nên sẽ không siêu thoát dễ dàng nếu như cha mẹ không cúng kiến cho các em, xuất phát từ lòng sám hối chân thành nhất.

Nguồn: FB Phật Pháp và Nhân Quả

211 Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại/Viber/Zalo: 097 192 6875

  • Lễ tiết trong năm
  • Phong tục Việt Nam
  • Văn khấn cổ truyền

  • Hình thức thanh toán
  • Bảo mật thông tin khách hàng
  • Chính sách vận chuyển
  • Chính sách đổi trả