Hướng dẫn lập trình unity

Chào các anh chị và các bạn, Mình có mua khóa học lập trình game Unity 3D trên Udemy, khóa học này rất hay, dạy từ cơ bản đến nâng cao, cách dạy cũng rất dễ hiểu. Mình cũng có ý định hướng dẫn lại kiến thức mình đã học.

Hướng dẫn lập trình unity

  1. Thứ nhất cũng là để ôn lại kiến thức vì truyền đạt lại kiến thức cho người hiểu cũng là cách để củng cố kiến thức của mình.

  2. Thứ hai cũng có thể giúp được các bạn mới học tại vì tài liệu Unity tiếng Việt không có, mà các tutorial hiện nay chủ yếu là import package game vô và làm theo video thôi, vì thế đôi khi cũng không hiểu bản chất của vấn đề. Ngoài ra, mình sẽ dạy lại theo phong cách riêng của mình nữa kết với các project/game khác với khóa học trên.

    Giới thiệu sơ qua về khóa học

  3. Gần 70k học viên

  4. Gần 2k review 4.9/5 sao

  5. Nội dung 47 giờ

  6. Làm 1 game console, 5 game 2D , 2 game 3D

  7. Có hướng dẫn sử dụng Blender, GIMP 2 Game asset thì mình sẽ lấy trên các trang free như OpenGameArt, FreeSound, GlitchGame.

    Link khóa học:


    https://www.udemy.com/unitycourse/
    Đây là video hướng dẫn làm game Unity của mình:

  8. Game Đoán Số trên console:
    https://goo.gl/5kNmPD

  9. Game Đoán Số sử dụng UI:
    https://goo.gl/5u03u6

  10. Game Trúc Xanh (Ngoài khóa học):
    https://goo.gl/1A2gaf

  11. Clone Bắn Máy Bay.
    https://goo.gl/yNer4t

  12. Game Phá Gạch

  13. Clone Plant and Zombie

  14. 3D Bowling

  15. Game FPS Zombie Runners

  16. Game Online cơ bản.

Mong mọi người ủng hộ

Hướng dẫn lập trình unity

72 Likes

Bạn có ý tốt nhưng làm thế này là phạm pháp đấy nhé (vi phạm luật bản quyền).

3 Likes

tuyệt vời.

Hướng dẫn lập trình unity
Hướng dẫn lập trình unity

Mình nghĩ bạn cứ làm video theo ý hiểu và kiến thức mình học được thì hay hơn là “quay lại” ,vì như thế vừa gò bó, mà lại vi phạm bản quyền

Hướng dẫn lập trình unity

1 Like

Hình như bạn ý tự giảng lại theo khóa đó mà, chứ không phải quay màn hình người ta giảng đúng ko

Hướng dẫn lập trình unity
như thế chắc vẫn không sao :v

3 Likes

Hic đến khi nào mới có thể có trình để nghe các video trên udemy như bạn đây, hiện tại chỉ có thể đọc tài liệu tiếng anh chứ nghe thì chịu

Hướng dẫn lập trình unity

Cảm ơn bạn đã nhắc nhở,mình quay video lại theo những gì mình hiểu, dựa trên format của khóa đó thôi. Còn asset game thì lấy trên các trang free như OpenGameArt, FreeSound, GlitchGame. Kiến thức giờ là của mình, mình hoàn toàn làm chủ mà. Ví dụ khi đi học thầy mình dạy bài toán kiểm tra số nguyên tố, sau này mình dạy lại bài toán đó cho người khác, cũng cái tư tưởng, cũng cái code nhưng giờ kiến thức mình đã sở hữu rồi, đó thì đâu gọi là vi phạm bản quyền. Theo mình nghĩ là vậy

12 Likes

Mình có nghe Effortless English khoảng 3 năm rồi, nếu bạn chưa biết bộ này có thể down về nghe rất hiệu quả.

4 Likes

Oh my. Bà chị mình mua về mà mình thấy nó pr kiểu ảo ảo gì ấy nên ko quan tâm lắm. Giờ nghe bạn nói vậy thì lục lại nghe thử, mà bạn mất 3 năm để nghe hết bộ đó à. Hic dài thật đấy

1 Like

3 năm vẫn chưa hết, mình mới nghe khoảng 80%, mà mua chi tốn tiền bạn trên mạng có full hết bộ đó mà

1 Like

À bà chị mình nghe quảng cáo rầm rộ trên mạng nên mua đó chứ

Rất hay, hi vọng bạn sẽ đủ kiên nhẫn để làm tiếp. Cảm ơn bạn rất nhiều.

Mình cũng đang học unity, làm 2d thôi

Mình dự định làm hết khóa này, ngoài ra còn thêm mấy cái mini course trên trang chủ Unity nữa.

5 Likes

mong bạn lần bạn giữ bình tĩnh hơn trong các lần quay video sau :3

Bạn thông cảm nha, tại ít quay video nên sắp xếp ý định nói hơi dài dòng, lủng củng, mình quay xong 1 lần là up luôn

Hướng dẫn lập trình unity
. Hy vọng quay hết khóa cũng cải thiện được phần nào

3 Likes

Bạn có video mới thì comment vào đây để anh em biết nhá

Hướng dẫn lập trình unity

  • mình mua rồi mình share đc mà

  • bác ơi cho e hỏi mình theo Unity3D này này, mình học ngôn ngữ lập trình gì vậy ạ

JavaScript hoặc C#. Nhưng ngôn ngữ gì cũng được, vì viết script thì nó cũng tương tự các ngôn ngữ khác thôi, chuẩn bị kiến thức về class là được.

2 Likes

next page →

Home Categories FAQ/Guidelines Terms of Service Privacy Policy

Skip to content

Home / Khóa học lập trình

Unity còn hơn cả nền tảng phát triển thời gian thực tốt nhất thế giới – nó cũng là một hệ sinh thái mạnh mẽ được thiết kế để cho phép bạn thành công. Tham gia cộng đồng sáng tạo năng động của chúng tôi để bạn có thể khai thác những gì bạn cần để đạt được tầm nhìn của mình. Cách bật thuyết minh – Vietsub video:

Compare
Skip to content

Home / Khóa học lập trình

Unity hỗ trợ đồ họa 2D và 3D, các chức năng được viết chủ yếu qua ngôn ngữ C#. Hai ngôn ngữ lập trình khác cũng được hỗ trợ: Boo, đã bị loại cùng với việc phát triển Unity 5 [9] and UnityScript bị loại vào tháng 8 năm 2017 sau khi phát hành Unity 2017.1[10]. UnityScript là một ngôn ngữ lập trình độc quyền có cú pháp tương tự JavaScript.

Compare

Bạn là người có niềm đam mê với công việc lập trình viên game chuyên nghiệp và bạn đang phân vân vì không biết nên bắt đầu nó từ nền tảng nào? Vậy còn lo ngại gì mà không tham khảo ngay lập trình Unity là gì - lập trình phổ biến nhất trong game qua thông tin dưới đây. Hãy cùng theo dõi nhé!

Sơ lược kiến thức về  lập trình viên Unity

Định nghĩa lập trình Unity là gì?

Unity là một trong những phần mềm có khả năng làm game trên đa nền tảng nhờ vào Unity Technologies. Nó có khả năng phát triển các video game cho máy tính, consoles và điện thoại di động. 

Việc phát triển game bằng việc kéo và thả (drag and drop) đang rất hiện hành. Ngay những lần đầu tiên khi mới công bố trên hệ điều hành OS, X và Apple’s Worldwide Developers Conference trong năm 2015 thì tới hiện nay Unity đã mở rộng và phát triển trên 27 nền tảng.

Hướng dẫn lập trình unity

Lập trình Unity là gì?

Trong thời điểm hiện nay, thì đã có tới 6 phiên bản chính thuộc phần mềm này đã được phát hành trên thế giới. Vào triển lãm năm WWDC (2006) thì Unity đã được tập đoàn Apple trao thưởng giải Best Use of Mac OS X Graphics.

Bạn đọc tham khảo thêm:Tuyển dụng python lương cao nhiều chế độ hấp dẫnViệc làm java web tại Hà Nội với nhiều chế độ hấp dẫn

Định nghĩa lập trình Unity là gì?

Lập trình Unity 2D và 3D được lập trình dựa vào 3 ngôn ngữ chính là C#, Boo và UnityScript. Thông thường, ngôn ngữ chính mà lập trình viên Unity sử dụng phổ biến nhất hiện nay là C#. Đến đây, chắc hẳn nhiều bạn đọc đang phân vân và không biết tại sao Unity lại được sử dụng để thiết kế game rồi mà vẫn còn phải biết rõ những lập trình ở phía trên?

Có thể bạn chưa biết rằng, Unity có phần hạn chế lập trình nằm ở phần kéo thả nên các lập trình trên được áp dụng như phương pháp bổ trợ.Theo dõi ví dụ sau: Bạn đã biết đến trò chơi Planes đây là một sản phẩm được tạo ra bởi sinh viên. 

Trò chơi này được lập trình với thao tác đơn giản là bắn máy bay, ngoài công việc kéo thả các giao diện tại main menu, đặt nhân vật và khung nền,... thì nó còn được thực hiện dựa trên phương pháp drag and drop. 

Những hiệu ứng bên trong trò chơi sẽ tự động lặp đi lặp lại như bầu trời của nền và đi lùi liên tục nhằm tạo ra các hiệu ứng máy bay đang di chuyển, vụ nổ, hoặc bắn đạn,... Chính vì vậy, bạn không thể pick mãi 1 đối tượng rồi tiến hành thả liên tục trên đó cũng như cảnh chỉnh mãi bằng tay. Bởi đây là một trong những hiệu ứng tự động và cũng là cách duy nhất mà bạn cần phải lập trình. 

Hướng dẫn lập trình unity

Unity lập trình game phổ biến

Game trên Unity được xây dựng và vận hành bằng cách thức nào?

Dưới đây là những hướng đến những khái niệm quan trọng trong phần lập trình Unity là gì như sau: 

GameObject: Một trong những đối tượng cụ thể được sử dụng trong game là  khái niệm của game object. Có thể là nhân vật, đồ vật,... 

Component: Một GameObject thường sẽ được cấu tạo từ nhiều thành phần nên nó có thể là các hình ảnh, những hành động của nhân vật, mã điều khiển,...Functions thường kế thừa từ MonoBehaviour class và có thể ghi đè bên trong những class còn có thể thực hiện cho những sự kiện quan trọng nào đó.

Hai sự kiện này thường được dùng phổ biến trong một Component đó là: Start() tiến hành chạy thêm 1 lần duy nhất trước khi hàm update. Update() là sẽ thực hiện sau một vòng lặp chạy liên tục. Nó sẽ được gọi một lần dành cho mỗi khung hình (thường là 25 khung hình mỗi giây). Cứ mỗi thứ như vậy gọi sẽ được gọi là một component của GameObject. 

Script: Script là dạng tập tin có chứa những đoạn mã nguồn được sử dụng với mục đích  khởi tạo cũng như xử lý đối tượng trong game. 

Đối với Unity thì bạn có thể sử dụng C#, Java Script, BOO để thực hiện lập trình Script. Ngoài ra, bạn cũng có thể điều chỉnh thuộc tính cho component khác thông qua script. Và script thường được xem như là “não” của con người bởi nó có thể điều khiển được những bộ phận còn lại. 

Cấu trúc của một đoạn mã bao gồm 3 thành phần chính như sau:  

Biến (variable) thường có chứa bất kì giá trị kiểu dạng số đặc thù hoặc kiểu kí tự.

Hàm (function) thường được sử dụng để có thể thực ti những công việc thông thường có cùng 1 biến và các biểu thức toán học khác.

Những function bên trong Unity thường được phân chia thành 2 nhóm bao gồm: liên quan đến game

– game relate (như system, input, network), đối tượng đặc trưng

– object specific, người dùng định nghĩa

– user defined.Chú thích (comment) sẽ bị các chương trình dịch bỏ qua ngay  khi chạy chương trình và nó cho phép người sử dụng co thể ghi chép lại những điều cần nhớ hoặc vô hiệu hóa một dòng mã lệnh nào đó. 

Hướng dẫn lập trình unity

Game được lập trình từ Unity

Bạn lưu ý rằng: Một script thường chỉ hoạt động khi nó được xem là một thành phần của một GameObject nào đó.

Lập trình C#: Lập trình C# là bắt buộc bởi nó là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất trong cộng động Unity. Thường thì Unity sở hữu 2 loại engine có khả năng hỗ trợ 2D và 3D. Chính vì thế, bạn nên định hướng sẽ “thân” hơn với loại nào. Nhưng đa số với những người mới bắt đầu thì nên tìm hiểu về Unity 2D.

Bạn đọc tham khảo thêm: Java Swing Là Gì-Hướng Dẫn Cách Học Từ Đơn Giản Đến Phức Tạp

Database là gì? Database có tầm quan trọng như thế nào?

Tìm hiểu về lập trình Unity 2D

Những công cụ cần cho lập trình Unity 2D

Unity đã tích hợp một editor và IDE có tên là MonoDevelop để hỗ trợ người lập trình soạn thảo. Để mở các file source click đúp vào chúng trong Project khi tạo mới thay đổi hãy save để được tự động biên dịch. Với các error hoặc warning sẽ được tìm thấy nếu có rồi được liệt kê trong unity (trong tag Console).

Error có màu đỏ và warning là màu vàng.1 MonoDevelop project browser – 2 Cửa sổ Class outline – 3 Cửa sổ Editor.

Mặc định Unity tạo những lệnh sau:

  • MonoBehaviour class: Đây là class cho script của bạn tên class cũng là tên script bạn đặt.
  • Thư viện riêng của Unity: Unity Engine và System Collection (Đừng tự bỏ cái nào nhé)
  • Hai function được tạo sẵn là Start() và Update().

Xây dựng chương trình Unity 2D 

Tạo hiệu ứng dịch chuyển hình nền tự động liên tục từ trên xuống.Bước thứ nhất - tạo Object: Sử dụng bộ Assets nó đã bao gồm âm thanh, hình ảnh dùng cho game, các object như: máy bay lục, máy bay xanh dương, thiên thách, bầu trời, vụ nổ… 
Hướng dẫn lập trình unity
Hiệu ứng scrolling background dùng đến object là ảnh bầu trời vũ trụ (Gameplay BG) được lưu trữ trong thư mục Assets/Sprite.
Hướng dẫn lập trình unity
Nhấp chọn GameObject ? 3D Object ? Quad là sẽ tạo 1 Object 3D là quad.
Hướng dẫn lập trình unity
Sau đó ta “tô màu”: Vào thư mục Assets ? tạo thư mục Materials ? Vào thư mục Materials ? Chuột phải ? Create ? Material.Một vài tinh chỉnh tại cửa sổ Inspector:Drag file Background vừa tạo drop vào khung Element như hình để apply Material của quad vào Components.
Hướng dẫn lập trình unity
Tạo project gọi là BackGround Quad, nhìn  xuống cửa sổ … vào lại thư mục Materials và chọn thiết bị sẽ triển khai. 
Hướng dẫn lập trình unity
Bấm New texture (ô vuông đen to bên góc phải), 1 cửa sổ sẽ hiện ra để chọn texture cho quad, bấm hình bầu trời bạn chọn. 
Hướng dẫn lập trình unity
Vào thư mục Assets ? Script ? Tạo thư mục con tên BG (là thư mục lưu file lập trình). Trong thư mục BG bạn tạo script sau: BGScaler được viết bằng C#. Nhấp vào file để thấy được giao diện viết code Monodevelope. Nhập lệnh giống như trong hình sau vào:
Hướng dẫn lập trình unity
Hướng dẫn lập trình unity
_mat sẽ ánh xạ đến thành phần Materials nằm trong Component Renderer.offset sẽ lấy độ dời của tấm ảnh (bằng hàm GetTextureoffset()) dựa trên mat. Parameter Maintext là tên của texture ảnh background trên quad.

Kế tiếp Update(), từ các thời điểm giá trị bắt đầu trở về sau trong quá trình chạy thì sẽ liên tục cập nhật và thay đổi giá trị này theo hàm này:

Tại dòng 20: biến offset sẽ thay đổi theo chiều trục y tức background của _mat sẽ dời từ trên xuống dưới.Thay đổi bằng giá trị thực của Component speed nhân với Time.deltaTime là một hàm làm smooth hiệu ứng dời của Object.

Tại dòng 21: Ở start(), bạn đã get Material của quad để dùng trạng thái đầu tiên của nó cho chương trình xử lý; để quad liên tục được cập nhật trạng thái mới sau khi dời thì bạn nên set tất cả thay đổi đó của offset trở lại cho quad để hiệu ứng này tác động trở lại quad. Thông qua SetTextureoffset() cùng hai parameter Maintext và offset.Nhấp vào run, truyền giá trị speed và sửa lỗi nếu có.

Run chương trình.Hiện nay, do nhu cầu thực tế nên lập trình Unity là gì luôn được các doanh nghiệp đón chào rộng mở. Chính vì vậy, cơ hội nghề nghiệp cho ngành này là vô cùng rộng lớn. Nếu bạn yêu thích và muốn thử sức lĩnh vực này với bản thân mình thì đừng ngại tiến tới nhé.

Chúc bạn sớm thành công!.