Edm du nhập vào việt nam như thế nào

“Du nhập vào Việt Nam từ năm 2013 và bắt đầu lên ngôi từ năm 2015, nhạc điện tử (EDM) đã trở thành trào lưu, kéo theo sự chuyển biến mạnh mẽ trong gu thưởng thức âm nhạc của các bạn trẻ hiện đại. Liệu ngành giải trí EDM Việt Nam đang phát triển thật sự hay chỉ là phong trào nhất thời? Có hay không cuộc nội chiến giữa các ‘tín đồ’ EDM Việt Nam? Và nguyên nhân sâu xa dẫn đến những vấn đề này là gì?”Với tốc độ truyền thông chóng mặt và bằng nhiều cách tiếp cận khác nhau, giới trẻ Việt đã bắt kịp xu hướng giải trí thế giới. Cuốn theo sự ảnh hưởng mạnh mẽ đó, các fan EDM chỉ cần một cú click là đã có thể "diện kiến" một loạt các DJs đình đám thế giới như Martin Garrix, Hardwell, Dimitri Vegas and Like Mike, Dash Berlin, Tiesto, KSHMR,… tại các sự kiện với quy mô lớn như Escape Party, I Am You Festival, Future Now, Color Me Run, Ravolution Music Festival,…

Nói cách khác, nhờ vào những lễ hội âm nhạc này, các bạn trẻ vẫn có thể hiểu thêm về văn hóa EDM và thừa cơ hội "đắm chìm" trong không khí náo nhiệt, hoành tráng mà không cần phải xuất ngoại. Nhưng từ đây, tinh thần P.L.U.R (Peace-Love-United-Respect) của Ravers Việt đã bị "ăn mòn" khi những cuộc tranh luận gay gắt nổ ra giữa fan "tôn thờ" DJ top đầu và fan chỉ quan tâm chất lượng DJ trên các trang cộng đồng EDM. 


DJ thế giới ào ạt ùa về Việt Nam trong những năm gần đây.

Với kết quả tích cực, Việt Nam đã trở thành điểm sáng trên bản đồ EDM thế giới và việc mời các DJs quốc tế về "khuấy đảo" khán giả gần như nằm trong tầm tay của các nhà tổ chức sự kiện. Thế nhưng, liệu ngành công nghiệp EDM Việt Nam đang phát triển thật sự hay chỉ là phong trào nhất thời? Có hay không cuộc nội chiến giữa các "tín đồ" EDM Việt Nam? Và nguyên nhân sâu xa dẫn đến những vấn đề này là gì?

Bảng Top DJs Mag thế giới – Sự "đóng khung" không cần thiết

Thời gian gần đây, một cuộc tranh luận khá gay gắt về vấn đề thứ hạng DJ ảnh hưởng đến quyết định tham gia sự kiện của các Ravers đang trở thành chủ đề bàn tán xôn xao trên các cộng đồng nhạc điện tử Việt. Trên thực tế, lượng fan EDM thuần túy chỉ là một con số rất nhỏ so với số lượng các bạn trẻ bắt đầu tìm hiểu về thể loại nhạc ngoại này và sự hơn thua nhau về kiến thức EDM là điều không thể tránh khỏi. 

Với thời đại truyền thông đỉnh cao như bây giờ, việc biến một cái tên vô danh trở nên nổi tiếng trong tích tắc là hoàn toàn có thể. Hầu hết các bản hit làm "rúng động" Ravers thế giới được tạo ra bởi các DJ thuộc top 10 đến 20, nhưng những nghệ sĩ nằm top thấp hơn vẫn có những track nhạc đi sâu vào tiềm thức của fan EDM. Ví như Sam Feldt (#87) với track “Show Me Love” được rất nhiều DJ tên tuổi khác remix lại, Ferry Corsten (#99) từng khiến giới yêu Trance ‘phải lòng’ với bản “Back to Paradise”, bộ ba Swedish House Mafia với "cú hích" cực mạnh “Don’t You Worry Child” hay Brennan Heart (#59) với những tiếng kích Hardstyle hoang dã trong “Imaginary” làm hàng triệu Ravers "bấn loạn".


Bảng xếp hạng DJ thế giới năm 2016

Từ đó, có thể đúc kết rằng bảng xếp hạng DJ thế giới có tính chất tham khảo. Vì EDM là một vương quốc rộng lớn và mỗi lãnh thổ đều có người ngự trị nên việc so sánh chất nhạc cũng như tài năng của mỗi nghệ sĩ là so sánh khập khiễng. Vậy dựa vào "độ nổi" của nghệ sĩ để đánh giá một lễ hội âm nhạc có quá chủ quan?

Giá phải rẻ, hàng phải tốt ? – Định luật muôn thuở

Với nhu cầu ngày càng cao của "con dân" EDM, các nhà tổ chức sự kiện luôn ở tình trạng "nhức nhối" trong khâu mời những cái tên danh giá thuộc bảng vàng Top DJ thế giới. Có như vậy, nỗi lòng của các Ravers nước nhà mới được thỏa mãn, lượng vé bán ra mới tăng gấp bội và qua đó, nhà tổ chức cũng xây dựng được một vị thế nhất định trong ngành công nghiệp EDM. Tưởng chừng mọi việc đơn giản, thế nhưng vấn đề mệnh giá của một tấm vé thông hành đến sự kiện âm nhạc này lại là một "rào cản" không hề nhỏ giữa các nhà tổ chức và fan EDM. 

Xét về khía cạnh khách quan, sẽ thấy giá vé của một lễ hội điện tử hiện nay chỉ khoảng từ 800.000VNĐ trở xuống. Có thể nói so với các lễ hội EDM nước ngoài, fan nhạc điện tử Việt Nam đang "thầu" rất nhiều lợi ích trong tay. Bạn chỉ phải chi trả một mức giá cực thấp để "tận hưởng" những bữa tiệc âm nhạc với các DJ top đầu thế giới cùng dàn hiệu ứng siêu đỉnh và bạn chẳng phải lo bất kì khoản nào về vé máy bay/ăn ở như khi đi "quẩy" ở nước bạn. Vậy nên nếu muốn có những giây phút "thăng hoa" cùng DJ thế giới, bạn sẽ phải chi một khoản nhất định và mức giá ở Việt Nam là hoàn toàn phù hợp với thị trường chung hiện nay.


Raver Việt Nam và EDM quốc tế

Cơ hội nào cho nước chủ nhà phát triển?

Hòa cùng "đợt sóng" EDM "tấn công" thị trường nhạc Việt, các nghệ sĩ VPOP cũng bắt đầu "rửa tai" khán giả bằng những sản phẩm âm nhạc ‘chất lừ’ như “Ngày Mai” của Tóc Tiên, “Lạc Trôi” của Sơn Tùng M-TP, “Yêu Không Nghỉ Phép” của Issac hay “Love Me Too” của Đông Nhi,... mang trong mình hơi hướng EDM.

Nhưng có một thực tế rằng đa phần dân EDM không hài lòng khi các nghệ sĩ VPOP đứng chung sân khấu với những tên tuổi ngoại quốc. Một ví dụ điển hình như lễ hội âm nhạc Coachellla được tổ chức hằng năm ở Mỹ quy tụ hàng ngàn các Ravers trên khắp châu lục. Tại đây, các fan EDM không chỉ được "nếm" những tinh hoa từ set nhạc của dàn DJs "thượng hạng", mà còn có cơ hội nghe live của những ca sĩ nổi tiếng trong hàng giờ đồng hồ. Vậy nếu ví von phần trình diễn live ít ỏi của ca sĩ giữa những khoảnh khắc "đốt cháy" của DJ quốc tế như một "cơn mưa rào trong trời nắng hạn", liệu có sai? Nếu không phải các sân khấu EDM đang được quốc tế hóa thì đâu mới là nơi mà nghệ sĩ VPOP có cơ hội được ‘tỏa nắng’?


Hồ Ngọc Hà trình diễn trong một sự kiện EDM năm 2016

Vậy có hay không cuộc nội chiến giữa những "tín đồ" EDM Việt Nam? – Câu trả lời là hoàn toàn không. Có chăng đó chỉ là những nhận định nhất thời về xu hướng EDM cũng như trào lưu đi "quẩy" ở các đại tiệc âm nhạc. Nếu tìm hiểu đủ rộng, kiến thức đủ sâu và có cái nhìn khách quan hơn về lĩnh vực giải trí ngoại nhập này, chắc chắn nhận thức của các bạn trẻ yêu nhạc điện tử trên lãnh thổ Việt Nam sẽ thay đổi theo mặt tích cực, đủ để "ghim" dải dất hình chữ S lên bản đồ lễ hội EDM nhất định phải đến một lần trên thế giới.